Lancie's POV
I still can't believe that Luke is here. That he followed me just to ruin my vacation with Patricio. Hindi ko inexpect na susundan niya talaga ako rito. Jusko! Ni hindi ko alam paano niya nalaman na dito kami nag punta. Saan kaya niya nalaman 'yun?
"Pasok na tayo sa hotel?" Aya ko kay Pat habang naka upo kami ngayon dito sa may table namin. I went back here after I talked outside with Luke.
I have to bring him in our room para makasama ko si Luke. Pasimple kong nilibot ang paningin ko sa may bar para makita kung nasaan si Luke. My eyes stopped in a table. Kasama niya pa rin sila Ryoga at Luther. Did he bring them here too kaya para lang sundan ako?
"Maaga pa. Are you sleepy?" Pinatong niya ang kamay niya sa may hita ko at tumango ako.
"Y-yeah. I'm sleepy." Pag sisinungaling ko.
"Okay. Tara na pala."
Tumayo siya at hinawakan niya ang kamay ko. He paid for our bill atsaka na kami lumabas ng bar.
We went inside our hotel at humiga siya sa may kama. Maybe he is tired too dahil sa dami ng pinuntahan namin kanina. Panay ang libot namin simula kaninang umaga e.
"Wife, can you get me water in the fridge?" I look at him and his eyes are closed habang naka dapa sa may kama. Lumiwanag ang bumbilya sa utak ko at napa ngiti ako.
Mabilis kong kinuha ang one of my treasures. Ginawa namin 'to ni Rhea e. Kinuha ko ang pitchel sa may mini fridge at nag salin ako sa may baso. I look at Pat at ganon pa rin ang ayos niya. Pasimple kong nilagyan ng pampa tulog ang tubig. This will make him sleep for 12 hours.
Gosh. Ang sama kong asawa para gawin 'to sakaniya. Pero kasi si Luke! I need to be with him lalo na't sinabihan ko siya na I'll sneak out. I don't want him to wait for nothing.
"Here. Drink your water." I said at inabot ko sakaniya ang tubig. "You okay?"
"Yep. Just tired too. Inantok ako bigla."
Umupo siya sa may kama atsaka niya ito ininom. Inubos niya ang isang baso ng tubig atsaka siya humiga ulit.
"I'll take a shower muna." Paalam ko sakaniya.
"Okay."
Kumuha ako ng damit na pamalit ko at pumasok sa may CR. Binilisan ko ang pag ligo at pag aayos ko. Siguro pag labas ko tulog na si Pat. Bukas na ng tanghali ang gising niyan for sure.
Lumabas ako ng CR at tama nga ako. He is sleeping. I walk towards him at inalog alog ko siya just to make sure na tulog na nga siya. Nang hindi na siya magising ay kinuha ko ang phone ko and I set an alarm.
"It's 2:30 AM, so he'll wake up at 2:30 PM."
Kinuha ko ang bag ko atsaka na 'ko lumabas ng kwarto namin. I dialled Luke's number to call him para malaman niyang nakagawa na ako ng lusot.
"Hello? Where are you now?" I asked habang pababa ng hotel.
"I'm here in front of your hotel. Waiting."
Nakita ko siya agad na nakatayo sa harapan ng hotel namin. He is alone at hindi niya na kasama 'yung dalawa. I hugged him from his back at mukhang nagulat pa ito. Hinarap niya ako atsaka niya hinawakan ang kamay ko.
"Is he sleeping?"
"Yeah. Tara na?"
"I booked a hotel dito sa kabila." Tinuro niya ang isang katabing hotel namin.