Chapter 2

33 16 23
                                    




"WHAT?!"

Ok. This isn't good. Hindi na naman mapakali 'yong mga bunganga nila pagdating sa mga chikahang ganito. Nakwento ko na sa kanila 'yong about kay Brandon, and see, their reactions were so exaggerated.

"Could you please lower your voice? You got their attention na oh!" I turned around. Pinagtitinginan na nga kami. May iba parang gustong makiusyoso. Iyong iba naman walang pakialam. The others like a geraffe, pinapahaba pa 'yong leeg para marinig kami. Hayss. Mga tsismosa talaga.

Cathy sighed, "Alright. Sorry."
"So... he really like you huh?" She asked. Curious na curious talaga 'to about kay Brandon kanina pa.

AJ rolled her eyes, "Obviously. Nag-confessed na nga, Cathy."

"Busted naman, HSHAHSHSHAHHAHA!"

Natawa na lang ako sa kanila. Masyado silang updated sa buhay ko. But there's still one thing they don't know yet. And I ain't sure kung sasabihin ko pa sa kanila. Its about my long time crush. Na hanggang ngayon hindi pa rin ako napapansin. Paano naman niya ako mapapansin eh, hindi naman ako nagbibigay ng motibo. Pero kapag nagbigay ba ako ng motibo, mapapansin niya kaya ako? Siguro. Pero baka babalewalain niya rin ako sa huli. Masyadong advance ang isip ko. Natawa na lang ako. Kaya hanggang sa malayuan ko lang siya pinapansin kasi... ayokong masaktan. Ayoko na namang masaktan.




***




NATAPOS na ang last subject namin. We are walking in corridor when clusters of ladies are screaming. Ang lalandi talaga nitong mga 'to. Ewan iba talaga kapag Pilipino ka. Sa states, hindi naman gano'n kalalandi ang mga girls doon huh? Mature na kasi sila ro'n. Dito kasi kahit na harap-harapan ka nang nagpapasikat... nagpapapansin sa crush mo, kahit na mawalan ka na ng boses, at kahit na alam mong 'di ka niya mapapansin... aasa at aasa ka pa rin. Gano'n kamanhid ang mga dalagang pilipina. That's why I'm thankful kasi hindi ako ganito. And its also the advantage of being with people who aren't desperate like this, like them.


"Omyghaaaad!!! Ang gentleman talaga!"

"Nakaka-fall talaga siya girl!"

"Waaaaaaaaaah!!"

"I love you forever, kuyaaaaa!"

"Ghaaaaad! Ang gwapo mooo!!!"

"Sa'kin ka na puhleaseeee!!"

"Kyaaaaah!! He's mine!"


"Ano ba 'tong malalanding ito! Tabi nga!" Cathy shouted.

"Excuse us, girls! Dadaan ang magaganda!" AJ exclaimed.

Nanguna sila sa daan, while I'm just on their back. The crowd divided into two. Well, they are kinda scared of these two girls I'm with. Atually, we're well-known in our campus because aside from having a well-known wealthy family, we are also have beauty and brain.

Sumilip si Cathy, "Ah, si Kenneth lang pala." That name caught my attention. Tignan mo 'to. Ni-la-lang niya itong si Kenneth pero kapag ito, nalamang gusto ko siya, mangingisay pa 'to sa sahig. Tsk. As I've said, sinabi niyang 'lang' kasi hindi na sila nahuhulog sa physical appearance ng mga lalaki. They are both bitter now. We all have love stories but some are happily together but mostly, because they didn't end up with their love ones... they became bitter.

Heartaches Made Her Changed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon