Chapter 27

2 1 0
                                    







Pinakalma na namin ni tita si Charie dahil baka marinig pa siya sa ibaba.

The reason behind her hatred to Ada is nothing. Ayaw niya lang talaga sa kaniya.

"I just hate her that much," gigil pang aniya.

Nakaupo kaming tatlo sa kama at pinagitnaan namin siya.

"Actually..." Singit ni tita.

Charie crossed her arms and raise her eyebrow in front, "What now, mom?"

I just chuckled.

"Daddy... also not somehow like...her." Pag-amin ni tita.

Why?

Tumingin naman agad si Charie kay tita, "What have you said? Dad does not like her too?"

Tita's eyebrows raised, "I did not said he does not like her totally! Quite lang, Charie. It have difference—"

Umirap uli ang bata, "I does." Bulong pa niya.

Napapailing na lang na tumingin si tita sa akin.

"I love dad more then, mom. You must unlike her too if you want me to love you more." She added.

Ang galing naman mang-sales talk nito. May potential maging business woman.

"Anyways, I invited her it was because she asked me to----"

"WHAT?" Gulat na namang tanong ni Charie. "She has the nerve!"

Natawa na lang ako sa inaasal ni niya.

"Charie, your attitude. Nakakahiya ka kay ate Sofia mo." Sita ni tita kaya tumahimik bigla ang bata.

"Mabait naman si Amanda, Kellie. She's so independent woman." Ngumiti si tita sa kawalan.

I nodded, "Agree."

Gusto man ni Charie ang sumabat, tinikom na lang niya ang bibig.

"Pinakikisamahan ko na lang siya kasi mukhang sa aming lahat, ako lang ang may power na i-approach siya." Tita added.

"Po? Eh, si Gab po ba, tita?"

"Si Gab kasi, noon, close na close sila ni Amanda kahit noong bumalik siya rito sa Pinas kahit break na sila. But when Charie learned that you got mad or jealous about Gab and Amanda together again?"

I blinked couple of time, "Po?" Gulat kong sabi.

"I mean, that rumors wasn't true naman. Nagpasama lang talaga siya kay Gab para pumasyal within a week. Tapos 'yon, Gab chased you after that. Hindi mo siya pinansin and nakarating 'yon kay Charie. Ito namang batang 'to, kay galing manakot." Natatawa pa si tita na niyakap ang anak.

"Ate Sof! I told kuya na kapag hindi ka niya gagawing priority and he always cling on to that old lady, iiwan mo siya forever. Choose the diamond not the stone, kuya!!" Sigaw niya uli na halos marinig ng buong bahay.

Tinapik naman nang mahina ni tita ang hita ni Charie, "Hoy! 'Yang bibig mo, anak. Baka hindi na pumunta rito si Amanda niyan."

"Then great! So that I won't see her anymore." Bumaba siya sa kama at saka ako hinila. "Let's go outside na nga, ate Sof. Tigas ng ulo ni mommy, eh."

Heartaches Made Her Changed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon