Chapter 34

1 0 0
                                    







"How about this one?" Charie went out in the fitting room. "How do I look, Ada?" Umikot-ikot pa siya habang hinihintay ang comment namin ni Ada.

Nasa GUESS kami ngayon and Ada wants to treat her. Bago kami maglibot-libot, kumain muna kami sa isa sa mga restaurants dito. Sobrang dami naming kinain and lahat nang nagbayad niyon ay si Ada. Ewan ko nga sa babaeng 'to. Dami yatang naipon.

"Hmm... you looked pretty with that white dress," Ada gave her a thumbs up after she complemented Charie.

Ang ganda nga niya. Kulang na lang ay ang flower crown para matawag siyang goddess. Limang dress ang pinigpipilian namin at sa sobrang bagay lahat niyon ni Charie ay binili na tuloy lahat ni Ada. Nahihiya na nga si Charie sa kaniya. Ako, tawa lang nang tawa kasi walang maimbag. I offered nga na kahit ako na ang magbayad niyong tatlong dress pero inako lahat ni Ada.

"You're so rich, Ada." Friends na sila pero hindi raw sanay si Charie na tawagin siyang ate Ada 'gaya ng tawag niya sa akin dahil awkward daw. Wala namang nagawa si Ada kundi pumayag na lang kesa magkaaway sila. "I will spend all your money in just one day," she turned her back at us and we could see from here that her shoulders are shaking.

"She's laughing, huh?" Ada crossed her arms as we both watching her picking sandals that'd perfectly match with her dresses.

"Bahala ka. Mukha ngang uubusin niya pera mo." I chuckled as we start walking to her. "It's payback time, Charie?"

She looked at me, smirking. "It is."

Pinili niyang sandals ay ang kaparehang kulay ng mga dress niya. Limang pares din at nagkaproblema pa dahil walang puting sandals para sa putting dress niya and nabigla kami sa inakto niya dahil pinagalitan pa niya ang sales lady.

Iyong sales lady naman ay hindi yata maganda ang gising kaya hindi niya sineseryoso si Charie. Nagtitingin-tingin lang din kami ni Ada sa may lady shoes at doon namin narinig ang nakakatakot niyang boses. Sinagot din ng sales lady ang bata. Kaka-shift lang yata ng sales lady na 'yon kaya hindi alam na kami ang kasama ni Charie.

Nakapamewang si Charie nang tinignan niya mula ulo hanggang paa ang sales lady, "Who do you think you are?"

Kami-kami lang din ang tao sa store kasi syempre, karamihan ay hindi na sila nagtatanggka pang pumasok sa GUESS dahil sa nakakalula nitong presyo.

Hindi nagpatalo ang sales lady kahit pinipigilan na siya ng mga kasamahan nito. Itinaas pa niya ang kilay, "I am a sales lady here, isn't it obvious?" She answered Charie a question.

Ito namang si Charie ay sarkastikong tumawa, "Yeah? I know that?" Muli niya itong pinagmasdan. Maganda naman ang sales lady pero ang sagwa ng ugali. "Just... a sales lady." May diin ang bawat salitang binigkas ni Charie na biyolenteng suminghap ang sales lady.

"At least I know where I belong and not fantasizing to have those expensive things. Aren't you feel embarrassed? You're a kid and unable to read yet the prizes of those sandals----"

Kunwaring nagulat si Charie kaya napatakip ito ng bibig, "Oh! Do you really know where do you belong? Because me? I do know where exactly you belong by just talking to you. Has an ugly attitude and low class behavior. And, why should I feel embarrassed? Where did you also got the news that I couldn't read yet, witch Aguilar?" Sumulyap siya sa I.D. nito.

Heartaches Made Her Changed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon