Pagkasara na pagkasara ko pa lang ng pinto ng unit ko, hindi ko na nakayanan ang sakit na nararamdaman ko kaya napaupo at napasandal na lang ako sa likod pinto. Doon ko binuhos lahat ng luha ko. "Tang... ina." Napasabunot ako sa buhok ko, "Fuck! Bakit hindi ka sumipot? B-bakit?"
I texted him once more. Kahit isang text lang, Gab. Ito na ba 'yon? Tangina, ito na ba 'yong kinatatakutan ko?
'Nasaan na ba siya?'
Sinubukan kong tawagan si AJ. I asked her kung kasama ba ni Ethan si Gab. Pero sinabi niyang kausap niya lang kanina si Ethan pero nasa na bahay ito galing ng gym. Mag-isa lang daw siya.
She asked me why so I told her what just happened. She was speechless kaya nagpaalam muna siya at tatawagan ulit si Ethan. She also don't know what to do.
I tried calling him pero out of reach siya. "Tangina mo talaga. Kapag invalid ang rason mo talaga, hindi ko alam magagawa ko sa 'yo."
AJ's calling. Agad ko 'yong sinagot. Hoping that Ethan knows.
"Oh, ano sabi? Kasama ba niya? Nasaaan siya?"
"Kellie, wala. Ethan don't know where Gab is. Tinakot ko na siya pero hindi niya talaga alam." She deeply sighed. "Sorry..."
My shoulders fell. Nalukot ang mukha ko. Ayan na naman. My tears streaming down on my cheeks again. I covered my mouth so that AJ can't hear me sobbing.
Humugot ako ng malalim na hininga at nagpasalamat na lang ako sa kaniya at binaba ko na ang linya. Yumuko ako sa mga tuhod ko at sa kawalan ng magawa, iyak na lang ako nang iyak. "W-wala na..."
Ngunit nabuhayan ako ng loob nang maalalang nasa akin pala ang contact number ni Charie. So, I tried to call her pero bakit ganoon? Out of reach din?
Anong nangyayari? Magtatanghalian na pero ito ako ngayon, wala akong magawa. Inayos ko ang sarili ko. Shit, mugtong-mugto pa ang mga mata ko. Susubukan kong pumunta sa bahay nila dahil iyon na lang ang tanging paraan para malaman kung nasaan siya. Kinuha ko ang sunglasses ko para walang makakita sa mugto kong mata.
Hindi ko masyadong natandaan ang daan papunta sa bahay nila pero nagtanong-tanong na lang ako. Sobrang daming manloloko sa Manila kaya si AJ na lang ako natanong. I asked her to text me the address of Gab's house. Syempre hindi niya rin alam 'yon kaya tinanong niya na lang kay Ethan uli.
She even asked me kung kailangan ko ba siya para samahan siya gano'n ganyan pero sabi ko, kaya ko naman.
Sumigaw pa ako kung may tao ba sa loob eh, wala talagang lumabas pagkatapos 'kong pinindot-pindot ang doorbell. "Don't tell me, wala ring sasagot sa akin dito?" Nawawalang pag-asa kong bulong.
Lumingon ako sa paparating na taxi. Nabuhay agad ang pag-asa ko nang lulan niyon isa sa mga maid nila Gab. Nagtataka siyang tumingin sa akin, siguro ay hindi ako nakikilala sa suot kong sunglasses, "Hello po, si Gab po?"
Hindi ko na kinailangang tanggalin ang sunglasses ko dahil nabosesan niya na ako, lumiwanag ang mukha niya at agad na binuksan ang gate, "Ma'am! Pasok po kayo!"
Pero sinenyas kong hindi na, "I just wanna ask where he is."
Umawang ang labi niya at hindi nakasagot, "Alam mo ba? If you know where he is, please, sabihin mo sa akin, oh."
BINABASA MO ANG
Heartaches Made Her Changed (COMPLETED)
RomanceKellie Mendez is a smart and kind girl pero paano kaya kung ginalit na siya? Is she still good or will go beyond it? In just 18 years old girl, marami na siyang napagdaanan. Heartbreaks. She promised herself that she will never fall in love again...