NAGISING ako ng light mood, but there's still a part on my mind na bumabagabag sa akin. No other than him. Kuya said last night that he wants something from me that's why he really will hurt me. No. Hindi naman sana. Napa-paranoid na yata ako. Tapos ang ipinagtataka ko pa kung paano niya nalaman...
He halted, "I know that the girl you're talking about is you, Kellie."
My lips parted, "Wha--- How did--"
"So, its really you. You did not deny it." Still not facing me.
"What? No-- of course not!"
He faced me, "Tsk. You're making me laugh. Don't lie, Kellie. I could feel it."
I sighed in defeat, "Right. You can feel it."
Hays. Ang lakas talaga ng pandama ni kuya. His gut feeling didn't missed. It was always correct. Magsasalita ka pa lang alam niya nang magsisinungaling ka. How irony. I'm on my way to our dining area and I saw him sipping his hot black coffee... again.
"Hm. I thought I need to wake you up again."
"Good morning," I smiled at him and sat at his left side. Bale siya ang nasa center table. Good morning, Senior Simon Kristoffer.
"Hm. You smiled. But it didn't reach your eyes. I thought---"
I sighed. Try ko kayang iuntog ulo nito sa pader? Baka mawala 'yong pandama niya? Ang galing galing kumilatis eh. Ibugaw ko kaya? Mapagkakakitaan ko pa 'to ng bongga. Pft! As if naman na papayag ang isang 'to. Baka ibalibag niya lang ako.
"There is still something that making me... anxious kasi kuya," I hesitantly said. Sasabihin ko ba? Kasi baka matakot na naman ako sa mga sasabihin niya. Alam mo 'yong tititigan ka pa lang niya, parang alam niya na agad ang sasabihin mo? Hindi ko alam kung paano siya ganito kagaling mag-jump sa conclusion. I mean, kahit i-try kong manghula, mali at mali pa rin ang hinula ko. Pero siya, hell. Ang cool lang.
He nodded, "Something. Really." Oh. Ito na tayo. Mapapasana all na lang ako sa kanya men. Apakagaling. Sa tuwing kausap ko siya, nakakunot na lang parati ang noo ko.
"What do you mean?" Ang labo-labo talaga nito. He was so hard to read. I mean, I couldn't decipher his illegible words! Natututunan ba 'tong ginagawa niya? Kasi kapag oo, magpapaturo talaga ako sa kanya. Iyon lang ay kung tuturuan niya 'ko. Hanggang sa martial arts lang ata ang gusto niyang ituro sa akin. Baka masapawan ko siguro siya kapag alam ko na rin 'yong technique kung paano bumasa, maghula at kumilatis.
"Tss. Was it really something or... someone?"
Ah. Kaya naman pala. Oh well, tama naman siya. Tama na naman. And there's no way for me to deny it, kasi iyon naman talaga ang tama. Tsaka para saan pa kung i-de-deny ko 'yon eh, masabihan na naman ako ng liar. Ayaw na ayaw pa naman niya ng mga sinungaling.
"Yeah. You're right again. Its... someone."
"Then, how about him?"
Wait. What?! Him? How did he... Ano na naman 'to? Paano na naman niya nasabing lalaki ang--- hays. Sumasakit ulo ko sa taong 'to, oo. Matanong nga si mom and da kung anong ginawa nila sa kanya na hindi nila ginawa sa akin. Nakaka-curious na kasi talaga.
"How did you know that---"
"You didn't even say that it was a girl so, I therefore conclude that it was really a boy... based on what we talked about last night."
BINABASA MO ANG
Heartaches Made Her Changed (COMPLETED)
RomanceKellie Mendez is a smart and kind girl pero paano kaya kung ginalit na siya? Is she still good or will go beyond it? In just 18 years old girl, marami na siyang napagdaanan. Heartbreaks. She promised herself that she will never fall in love again...