"You should've wait for me, Charie. Damn it. Bakit ka ba tumakas? Bakit pa kayo lumabas?"
After Charie told the whole incident, it turned out na ams galit si Gab ngayon sa kaniya.
Pero mas lalong namula ang bata sa narinig kay Gab, "Because I want to go outside, buy many foods and give it to the street children! We both planned that, didn't we?! Pero hanggang plano lang 'yon nang dumating si Amanda! What did you say? We'll gonna wait for you?! Really?!" Sigaw niya sa kuya.
Nasa harap naming dalawa si Gab na ngayon ay nakaupo na. Nasa magkabilang gilid naman ang parents nila sitting in a single couch.
"Eh, ano na bang oras? Quarter to eleven----!"
"Don't shout at me, Charity. I can hear you so well----" Sita ni Gab pero pinutol agad siya ng bata.
"I need to shout to you because you aren't list'ning! Sa kakabigay ng atensyon sa babaeng 'yon, hindi mo na namalayan, your sister and your girlfriend were in danger--------"
"Tinagawagan mo sana ako, 'di ba?"
"Do you think, I can call you? Hawak-hawak ko nga phone ni ate Sof but my senses were in her! I didn't know what's happening anymore kaya 'wag mo 'kong diktahan!" Pumatak ang luha ni Charie nang sumigaw uli siya. "You were n-not there because you're busy w-with that lady!"
I didn't know Charie so well yet. Sobrang mature na siyang mag-isip kumpara sa mga batang ka-edad niya lang.
"Charie... listen---"
Dinuro siya ng bata, "You, l-listen! Could you please stop clinging on to the other ladies if in the end, kay ate Sofia ka rin naman babalik? Can you stop saying you love her if in the end, you will make her cry? That's not love... i-it's cheating." Siya na rin ang pumunas ng sariling luha.
"We guess... you can fix this problem ng kayong tatlo lang? May adult na kayo, oh." Tita kidded. "Handle it very good, Charie."
"I am not yet adult, mom but I think like an adult. Well, there are adult or older than me but they think like a child." Parinig niya sa kuya.
Tita caressed my arm, "OK ka lang ba talaga, hija?" I just nodded and gave her a small smile. "All right. Iiwan na namin kayo rito to fix your problem. Dito ka na rin matulog----"
Natuwa agad si Charie, "Really, mom? She'll sleep with me---"
"No. With me." Gulat akong napatingin kay Gab na ang sama na ng tingin kay Charie.
"Oh.." She raised her eyebrow. "Really. After hurting her--- where did you got an audacity again?"
"Charity Wynell. I am warning you. As a head of this house, respect your brother." Umupo naman ng tuwid ang dalawang magkapatid at iniyuko ang ulo. Bago sila umalis, tinanguan ako ni tito. "Take good care of these crazy-heads. Baka magsabungan 'yang mga 'yan."
"Yes po, tito." Mahina kong bulong. Tuluyan na 'kong nawalan ng lakas nang lumisan na sila.
"Baby..." Tawag niya sa 'kin ngunit hindi ko siya pinakinggan. Nakatingin lang ako sa ibaba. Hindi ko siya kayang kausapin ngayon.
"Hindi mo nakita kanina kung paano pinatumba ni ate Sof 'yong lasing na lalaki? Hindi mo nasaksihan kung gaano siya kagaling kumarate? Na kahit naka-dress siya, she still did her best to protect me kasi wala ka doon para protektahan kami. You missed it kasi iba ang kasama mo. Nasa iba ang atensyon at ang mga mata mo." Naninising ani Charie at saka bumaba na sa sofa. "Let's go." Kinuha na niya ang kamay ko at hinila papuntang hagdan.
BINABASA MO ANG
Heartaches Made Her Changed (COMPLETED)
RomanceKellie Mendez is a smart and kind girl pero paano kaya kung ginalit na siya? Is she still good or will go beyond it? In just 18 years old girl, marami na siyang napagdaanan. Heartbreaks. She promised herself that she will never fall in love again...