Chapter 13: Heidelberg Castle

41 5 0
                                    

***

Chapter 13: Heidelberg Castle

"Duri, I need to talk to you in the meeting room right now."

"Alright. I will go there." usad ko sabay hang-up ng cellphone ko.

Agad rin akong nagsuot ng itim na pantalon at grey na Gregory jacket. It's already midnight. I don't know what's in Ki's mind right now. Mukhang tulog na rin ang iba. I never thought that there are lot of P. O. D members here in HQ Germany, but the other members were sent from other countries for their missions that I don't want to know.

P. O. D was known here in Germany, but not in other countries. The P. O. D's identity is classified and hidden. It seems that we are also connected to other private and secret organizations around the world. Just like the Germany's secret agents. Ah, I was thinking since then about the movies of Tom Cruise. We are like them. I never thought that it was just happened in movies, but now I am one of them. I am also like them.

Kanina lang habang nakatingin ako sa bintana, nakita kong umalis ang Alpha Team kasama si Simon at Solomon. I don't know Simon's next mission since he will not go with us even Solomon.

Napahinga na lamang ako ng malalim sabay labas ng kwarto.

Sobrang tahimik ng buong bahay kahit nakabukas ang mga ilaw.

Napalingon naman ako sa katabi kong kwarto. It is Jun's room. Nakatulog na siguro ang mokong. Tsk.

Dali-dali akong naglakad hanggang sa narating ko ang hallway papunta sa meeting room. Nahahati sa dalawang parte ang HQ. Sa harap, parang simpleng mansion lang ang makikita pero sa likod ng bahay, nandoon ang totoong lugar namin.

It was the place that Selene was talking about before. Nakapunta na siya dito noong nakaraang taon. The underground or the basement of this place, was our meeting room.

Dahan-dahan ko ng tinatahak ang likod ng mansion pero napahinto ako sa paglalakad nang may nahagip akong tao sa gilid ng bakod nitong mansion sa likod.

Tinitigan ko siya ng maigi.

Abby.

Anong ginagawa niya doon?

Naglakad ito palapit sa may hagdan na daanan para makalabas ng mansion. What the heck is she doing?

Napalingon naman ito sa paligid bago umakyat sa hagdan. Lalabas siya? What's wrong with this girl?

Napatingin naman ako sa suot niya. It was all black. Habang may suot rin siyang black na cap.

Is she have a secret mission right now?

Nanlaki naman ang aking mata nang bigla tumunog ang cellphone ko. Bigla itong napalingon sa direksiyon ko pero buti na lang ay madilim sa pwesto ko.

Ki's calling..

Agad ko namang sinagot ang tawag.

"I'm comming Ki."

"Did you see Abby?"

Napasinghap naman ako at muling napatingin kay Abby na nasa tuktok na ng pader.

"Why?"

"I gave her a mission today."

"What?! Where?"

"In Heidelberg Castle."

Nanlaki naman ang aking mata. Medyo malayo ang Heidelberg dito sa Berlin. At sa Heidelberg Castle pa talaga? It's close now. Ibig sabihin–

"So she will go there secretly?"

DENUDE (Book III of Momentum Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon