Chapter 40: Double Cross

13 3 0
                                    

***

Chapter 40: Double Cross

"No you will not go there."

"At bakit naman Ki?"

"She did not seek for Simon because she's with Marcus."

Agad kong binaril ang huling human puppet na nasa field. Captain Collins is practicing me and Jun to use the gun properly. Kanina pa kami dito mula 5 ng umaga hanggang ngayong 8 na. Wala rin naman akong magagawa sa paghahanap kay Abby dahil pinigilan ako nila Charlie at Ki. I wanted to clarify about her joining Marcus.

Did you really join Marcus, Abby? Bakit mo kami tinulungan na mawala ang the vipers at si Marcus? Why did you join thay fucking man?! May nagawa bang masama ang P. O. D sa'yo at sa kapatid mo para sumama ka sa kanya?! May nagawa ba ako sa'yo na ikinagalit mo, Abby? Bakit?

If it was true, why? And how?

Napahilamos naman ako sa aking ulo sabay baril sana sa may puno na malapit sa kinaroroonan namin nang pinigilan ako ni Captain Collins.

"What are you doing Duri?"

I look at Jun who is wearing his worried and anxious face.

"I can't do it well." usad ko at tinalikuran sila.

Naramdaman ko namang sumunod si Jun sa akin.

"Duri–

"Kung alam ko lang Jun na yong araw na kumatok siya sa kwarto ay ang araw rin na umalis siya, sana napigilan ko siya. Sana hindi siya sumama kay Marcus. I really can't believe why she joined Marcus. What was her fucking reason?! Why?!"

Hinawakan naman niya ako sa balikat.

"Ki is trying to contact her. And Charlie is trying to track Marcus' location."

Napalingon naman ako sa kanya sabay tanggal sa kamay nito na nasa aking balikat.

"Bakit hindi mo sinabi sa akin agad ang nangyari?"

"Look Duri, if I tell you about it earlier, baka hindi mo na makontrol ng tuluyan ang sarili mo. I'm sorry, but I need to keep you safe too."

"What the hell are you saying?"

"Sa tingin mo makukuha mo si Abby nang ganon ang kondisyon mo? You are still recovering, and I can't risk you."

Napahinga naman ako ng malalim at napaiwas sa kanya.

"I will find her and Marcus."

"Duri–

I look again to him.

"Don't worry, I will still wait for Ki and Charlie's report about them before I will make a move."

Napahinga naman siya ng malalim.

"So what is your plan now?"

"Try to find some evidences about Simon's departure."

"He left no trace here in our HQ."

Napakunot noo naman ako.

"How?"

"I don't know, we can't even find his old records from P. O. D files and Abby discovered it first."

What does this mean? He erased his all records without even leaving any trace. What's on your sleeves Simon?

DENUDE (Book III of Momentum Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon