***
Chapter 21: Checkmate
"The challenge? I don't know about it since Matt and Gyeong are in charge. But one thing I know, you can't feel that you are in a blind spotting situation."
Nanatili akong nakatingin lang sa aking cellphone. Hindi ko alam, kanina pa ako nagtatype sa notes ko na wala man lang tamang subject. I don't know what to do. Ano nga ba ang ginagawa ko dito sa sala ng mansion kasama sila Min, Selene, Jun, Gyeong, Matt, at Abby?
Napadako naman ang aking tingin kay Abby na tahimik lang na nakaupo sa gilid ni Jun, pero minsan dumadako ang tingin nito kay Selene. I told her about not joining the challenge that Min was talking about, but she insisted. Ang hindi ko maintindihan nung tinanong ko siya kung bakit gusto niya talagang maglaro kahit masakit pa ang katawan nito ay dahil may gusto siyang matuklasan.
What does she mean? Is she trying to win against Selene?
Napahinga na lamang ako ng malalim. You are good Abby, but I don't think you can win against them.
Iiwas na sana ako ng tingin nang magtama ang aming mga mata. Napalunok naman ako at napabite-lip. Shit Abby. Why are you doing this to me? Why I am acting weird? Damn!
Pero nanlaki naman ang aking mata nang agad siyang umiwas sa akin at nakatingin na ito sa direksiyon nila Gyeong, Jun at Matt na nag-uusap. Tsk. Ano na naman bang plano nila?
"Iniiwasan ka na, dude."
Napalingon naman ako kay Min na umupo sa tabi ko sabay tapik ng aking balikat. Tinapakan ko naman ang kaliwa niyang paa na dahilan ng pagsigaw niya kaya nama'y nakatutok na ang lahat sa aming dalawa.
"What the hell Min?" wika ni Jun na nakangisi. Tsk.
Ngumiti naman si Min.
"Just checking something, you know about it."
Napatango naman si Jun sabay saludo kay Min. Tinignan ko naman ng masama si Min.
"What are you planning?"
Imbis sagutin niya ako ay itinuro lang nito si Abby na agad ring napaiwas sa direksiyon ko.
"What?" seryoso kong puna pero nagkibit-balikat lamang ito kaya hindi ko na lang siya kinausap. Wala rin naman akong mapapala dahil kung hindi niya ako ngingitian lang, bibigyan naman niya ako ng pabalang na sagot.
Agad na naglakad sila Gyeong palapit sa direksiyon namin. Napapagitnaan namin sila. Habang nandito kami ni Min sa kanan na sofa, kaharap namin ang inuupuan ni Selene na malapit lang din kay Abby.
"Alright. Brother, can you sit with Selene right now? And you Abby, can you sit beside with your boy–
Tinignan ko naman ng masama si Matthew.
"Ah sorry. Can you sit beside with Duri, Abby? We'll start the game now."
Napatango naman si Abby at naglakad na ito papunta sa direksiyon ko. Naramdaman kong tinapik ako sa balikat ni Min.
"Good luck, Abby."
Tsk. Napatingin naman si Abby sa direksiyon ni Min.
"Good luck too." tugon niya at tuluyan ng umupo sa tabi ko.
"Hey! Why are you two on the edge of the sofa? You are a team here, so you should sit closer to each other."
Napakunot noo naman ako sa sinabi ni Jun sabay kindat sa akin. Bwisit ka talaga. Nakasama lang si Gyeong, naging ganyan. Tsk. Akala mo naman walang kaaway? Tsk. Matthew will also chase her. What a suck love triangle. Hate it.
BINABASA MO ANG
DENUDE (Book III of Momentum Series)
Mystery / ThrillerDuri Meyer, a student and hacker, was being sent to Germany to face his new unexpected mission as a part of POD, a secret organization. Together with his compatriots, they will face different criminals and will try to destroy them.