FINALE

3.3K 115 32
                                    

Kim Taehyung

Mabilis ding lumipas ang mga araw at limang buwan na si Taegguk. Nakaplano na ang binyag niya. Shempre lahat ng tropa nandoon.

Bininyagan si Taegguk sa simbahan at lahat kami masayang masaya. Ang simpleng reception sa bahay lang ginanap. Ayaw din kasi namin ni Jungkook ng masyadong engrande.

Nagiging bibo na bata din si Taegguk kagaya ng Ate Min So niya at mahal na mahal siya nito.

Binisita din namin si Ji Eun para ipakilala si Taegguk sa kanya. Shempre, pamilya din si Ji Eun at hindi na yun mawawala sa amin.

Sa lahat ng hirap ko bilang isang nanay kay Min So at Taegguk, wala akong kahit na kakarampot na pagsisisi sa mga ginawa ko.

Ibinibigay ko lahat ng makakaya ko para maiprovide ang mga needs nilang dalawa. Lalo na sa bunso ko.

Katulad ng kay Min So, ayokong mabilis na lumilipas ang mga araw na tila ba pinabibilis din nito ang paglaki ng mga anak ko.

Si Taegguk, mas lalong nagiging kamukha ng Daddy niya. Sabagay kasi during my pregnancy journey hindi talaga pwedeng hindi ko makikita si Jungkook. Gusto kong palaging nasa tabi ko siya.

Pinaglihian?

I must say yes.. haha!

Well atleast, siya pinaglihian ko hindi iba.

May pagkapilyo din naman si Taegguk na namana niya din sa Daddy niya. Everytime na ilalapag ko siya dahil tulog na at ako naman kailangan kong magbanyo bigla bigla nalang siyang mumulat at papalarat ng iyak. Ako naman, hindi na makakapag banyo dahil nga ayaw niyang magpalapag.

May times pa na minsan talaga hindi napasok sa trabaho si Jungkook para mas maging on hand siya kay Taegguk, pero sinasabi ko na he doesn't need to do this. Kaya ko naman.

Si Min So? She was now a big girl. Madalas na siya ang nagtitimpla ng gatas ng bunso niyang kapatid. May times din na siya ang nagbabantay at nagpapalit ng diapers ni Taegguk.

"Mama. Ako na po magbabantay kay bunso. Magpahinga po muna kayo."

Ganyan palagi ang sinasabi niya kapag nakikita niya ako na tila ba nakukulangan sa tulog.

Today, I was planning to throw a simple birthday party for my son. He was turning 1 year old next week. As I told you, mabilis ang panahon. Nakakalungkot man isipin na lumalaki na ang mga anak ko, masaya pa din ako dahil healthy sila

I grab my phone and dinialed ko kaagad ang mga babaita.

"Hello? Pumunta naman kayo dito. Help me.."

[Why? May problema ba?]

OA ni Kuya Jin.

"Nope.."

[Ah okay I get it. Next week na nga pala birthday ni Taegguk.]

Buti pa si Ate Christine nagets agad.

[Ay oo nga pala!! So you needed our help? Sige mag aayos na ako. Dalhin ko si YoonMin.]

Si Chim naman na laging to the rescue.

[Ako din, dalhin ko yung kambal.]

[Sige. Mag aayos na din ako. Wala si Min Jun at Yun Jin, nasa parents ni Namjoon.]

"Sige Kuya okay lang. Magprepared lang din ako ng foods. Ingat kayo! Bye!"

And then we hang up..

"Min So, can you look to Taegguk for me anak?" Kausap ko sa anak kong busy sa pag cecellphone.

"Sure po Mama." Nakangiti niyang sabi.

𝐀𝐜𝐭𝐨𝐫'𝐬 𝐀𝐟𝐟𝐚𝐢𝐫 • 𝐁𝐨𝐨𝐤 𝐈Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon