Xan Pov
"O-ojou I didn't know." Takot na sabi ng boss ko.
"Kahit na hindi ko siya studyante hindi mo dapat ginagawa yan! Bakit wala akong alam diyan?!" Galit na sabi ni Ariadne.
"O-ojou forgive me." Sabi ng boss ko saka lumuhod.
"Tsk. You know where to go." Sabi ni Ariadne saka lumapit sa akin.
"Are you okay?" Nagaalalang tanong nito kaya naman napatingin ako sa mukha niya.
"Why did you help me?" Sabi ko sa mababang boses.
"Because you're my student." Nakangiting sabi nito, ngingitian ko sana siya pero bigla nalang nandilim ang paningin ko.
Ariadne Pov
"Now speak." Sabi ko sakanya.
"O-ojou didn't Shujin tell you?" Takot na tanong nito.
"Otosan know this?" Sabi ko sakanya habang nakakunot ang noo. Kung alam to ni Otosan sasabihin niya sa akin pero bakit ngayon wala man siyang nabanggit?
"Yes O-ojou. Nagtext siya sa akin at pinapagawa ito. Forgive me Ojou sumusunod lang po ako sa utos." Sabi nito saka yumuko.
"Then bakit iba ang gumagawa?!" Napasigaw na naman ako ng makita ko si Xan na walang malay.
"Ojou siya po ang lumapit sa amin. Sabi niya kailangan niya daw ng pera kaya sakanya ko na pinagawa ito. Pero kung alam ko lang po na estudyante niyo siya hindi ko na sana siya kinuha." Sabi niya.
"Kanina nakita kitang tinutukan mo siya ng baril. Balak mo ba siyang patayin?!" Sabi ko pero umiling iling lang ito.
"No O-ojou nagkakamali po kayo. Tinatakot ko lang siya pero wala akong balak na patayin siya." Sabi nito.
"Tsk." Sabi ko nalang saka lumapit uli kay Xan.
~~~
Nakauwi na ako sa bahay si Xan nasa hospital na at ginagamot. Ayaw ko mang umuwi pero kailangan ko dahil marami akong tanong kay Otosan.
"Ojou andito ka na pala." Sabi sa akin ni Nic
"Hmm. Si Otosan?" Tanong ko sa kanya.
"Nasa library." Sagot niya tumango nalang ako saka pumunta sa library. Ng makarating doon kumatok muna ako saka pumasok.
"Musume do you need something?" Tanong nito ng makita ako.
"May itatanong lang sana ako Otosan." Sabi ko saka umupo sa isang upuan doon.
"What is it?" Tanong niya saka sinarado ang librong hawak nito.
"Bakit hindi niyo sinabi sa akin na may pinautos ka kay Sanji?" Sabi ko sa kanya pero kumunot ang noo nito.
"Huh? What are you talking about? Wala akong inutos sa kanya." Sabi niya kaya naman napakunot na din ang noo ko.
"Sabi niya tinext mo daw siya at inutos yun kaya daw niya ginawa." Sabi ko habang nakahawak sa labi ko.
"No I didn't text him." Sabi niya habang umiiling iling pa. Kung ganun nagsisinungaling si Sanji?
Xan Pov
Nagising ako dahil sa ingay kaya minulat ko ang mata ko at nakita ko ang mga kaklase ko.
"Oh Xan gising ka na pala." Sabi ni Kenjie.
"Xan bakit parang dumami ang pasa mo?" Tanong naman ni Luc na hindi ko nasagot.
"Hayaan niyo muna siyang makapag pahinga." Sabi naman ni Lazarus.
YOU ARE READING
Section Z
Teen FictionAt the age 22, Ariadne was one of the teachers at Koronomi University. Ariadne had always dreamed of becoming a full-time teacher at hindi naman siya nabigo dahil natanggap siya sa Koronomi University. Pero nagtataka siya dahil wala pang isang araw...