Chapter Nine

20.1K 1.4K 1K
                                    

Chapter Nine

VANNA

Ilang beses na ba nangyari 'to? Once nung elementary, twice nung highschool, tapos ngayon na lang ulit college.

Naalala ko nung grade five kami, nagka crush siya doon sa school muse namin. Well, half naman ng klase may crush sa kanya kaya hindi na ako nagulat. During School Feast, binilhan pa niya yun ng chocolate lollipop na heart shape. Kaso nung nakita niya na anim na ata ang nagbibigay doon sa kaklase namin na 'yon, sa akin na lang niya pinakain yung chocolate lollipop.

Then during sophomore, may isa na naman siya na tripan. Kaklase din namin. Naalala ko nag bunutan for the exchange gift sa Christmas party, ako nakabunot doon sa crush niya. Nakipag swap siya sa akin ng nabunot. Ako naman, dahil dakilang best friend, pumayag. Nagpatulong pa siya sa akin mamili ng magandang gift sa Blue Magic para doon sa crush niya.

After Christmas party, niligawan na ni gago. Ang tyaga niya nun, hatid sundo niya sa bahay. He also showered her with gifts. Ako ang dakilang taga tulong sa panliligaw. Ako ang messenger, taga abot ng mga regalo, taga gupit ng pusong papel para sa pa surprise niya, at taga kuha ng picture nung sinagot na siya.

She was Blue's first girl friend.

That was my first heartbreak.

Siya ang nagmistulang wake up call ko nun. At first akala ko nag seselos lang ako dahil feeling ko inaagaw sa akin ang best friend ko. I tried na ibaling ang atensyon ko sa ibang tao.

May naging "crush" kuno ako nun. Si Nick. Matangkad, gwapo, magaling sumayaw, mabait. Syempre unreachable din. Dami rin nag kaka crush sa kanya kaya naniwala naman si Blue na crush ko si Nick.

Pero by the end of the day, sarili ko rin lang pala ang pilit kong pinapapaniwala. Kasi lagi ko siyang na-co-compare kay Blue. At sa comparison ko na 'yon, laging lamang si Blue.

Si Blue na mukhang lampayatot nung highschool.

Si Blue na best friend ko.

            Si Blue na best friend ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Wow. Paano nangyari na naging crush ko siya? Tinry ko naman pigilan eh, pero the more na ini-ignore ko ang feelings ko sa kanya at sinasabing wala lang 'yon, the more na nag g-grow ito.

Nag break si Blue at yung first girlfriend niya. Ang tagal kong inintay na mangyari 'yon. Pero nung nakita kong wasak ang gago kong best friend, hindi ko makuhang maging masaya kasi pakiramdam ko nawasak din ako.

Ganun pala ang feeling?

Nagkaroon ulit siya ng girlfrieng nung senior highschool kami. Naalala ko nung prom namin, biglang hindi makakapunta ang girlfriend ni Blue so he asked me kung pwede ako ang maging date niya. I declined hindi dahil sa ayaw ko kundi dahil naka oo na ako sa isa naming kaklase nun, si Howard.

Kathang IsipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon