Chapter Fourteen

20.2K 1.4K 1K
                                    

Chapter Fourteen

VANNA

I woke up with the distant sound of the children playing outside. Dahan dahan kong iminulat ang mata ko at ang una kong nakita ay ang mukha ni Asul na natutulog sa harapan ko.

Holy shit.

Automatic na nawala ang antok na nararamdaman ko nang makita ko ang pwesto namin.

Magkatabi kami sa sofa bed sa sala. Nakatulog kami habang nag kukuwentuhan. Nakapatong ang ulo ko sa braso ni Asul at nakaharap kami sa isa't isa. Kung paano kami napunta sa ganitong sitwasyon ay hindi ko alam.

Ramdam ko ang pag init ng mukha ko. Sobrang lapit ng mukha ni Asul sa akin. Tulog na tulog pa siya.

Alam kong dapat akong dumistansya. Pero hinayaan ko muna ang sarili ko na titigan siya. Saglit lang. Ilang segundo lang.

Hahayaan ko muna na mahalin siya nang ganitong kalapit.

I stared at his sleeping face. Madalas, napaka pilyo ng expression na madalas niya ipakita sa akin. Palagi akong nasa pagitan ng gusto ko siyang tawanan o gusto ko siyang sapakin kada may ginagawa siyang kalokohan. Pero ngayong natutulog siya, he looks so...calm.

Natatamaan ng sinag ng araw ang mukha niya making his eyelashes turn into golden brown. I traced my fingertips on his nose down to his upper lip. Napahinto ako at inilayo ko ang kamay ko sa mukha niya. I stared at his lips and I can feel my heart beating fast.

I've never been this close to him before.

He's sleeping.

Should I just...?

Bahagyang gumalaw si Asul kaya naman napapikit ako bigla.

Gusto kong sabunutan ang sarili ko. Ano ba yung naiisip kong gawin?! Gaga ba ko?! Bakit pumasok sa isip ko yon hayop!! I hate myself so freakin much.

Naramdaman ko ang pag galaw ni Asul sa tabi ko habang inaalis niya ang braso niya sa ulunan ko. I pretended to be asleep kahit ang init init na ng mukha ko sa kahihiyan.

He gently placed my head on top of a pillow as a replacement sa braso niya.

Ayun ang dapat kong ginawa kanina. Ang humiwalay. Pero ako si gaga tumitig pa at kung anu-anong kagaguhan pa ang naisip kong gawin.

Naramdaman ko ulit humiga si Asul sa tabi ko but this time, I know he's farther from me.

Pero nagulat ako when I felt his fingertips lightly brushing my forehead habang hinahawi niya ang buhok na nakatakip sa mukha ko.

My heart skipped a beat.

Okay.. what the hell?

I felt him moved beside me. Mas malapit to the point na I can smell his scent. A combination of mint and aftershave.

What he did next surprised the hell out of me.

I felt him leaned forward and planted a kiss on my forehead.

WHAT. THE. HELL????????

Sa sobrang gulat ko I almost opened my eyes, buti na lang napigilan ko. I tried my best to pretend na I'm still sleeping kahit gusto nang mag wala nang buong pagkatao ko.

Naramdaman ko ulit siyang dumistansya sa akin hanggang sa bumangon na siya at tumayo.

I can hear his footsteps na naglalakad papalayo. Probably papunta sa bathroom---or sa kitchen. I had no idea.

Kathang IsipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon