Chapter 3

685 10 0
                                    

MAXINE POV

Tinulongan ko ng mag impaki si yumi sa mga gamit namin dahil marami na akong damit na tambak na tambak na dito. Pagkatapos naming mag impaki ay lumabas na kami napahinto ako ng kumabog ang puso ko ng malakas. Kinakabahan ako sa di malamang dahilan. Takang tinignan naman ako ni yumi.

" Bakit ka huminto?" takang tanong niya. Iniiling iling ko ang ulo ko sa naisip ko.

"Are you okay? Does anything hurt?" yumi. Hindi ako sumagot bagkus ay tinanguan ko lang siya at naglakad na.

Habang nasa loob kami ng sasakyan ay katahimikan lang ang bumabalot samin sa loob dito.

Pagkarating namin sa mansion ay nagdadalawang isip ako kung lalabad ba ako o hindi.

"Are you really okay max?' yumi. Tinignan ko siya at ngumite ng pilit.

" Y-yes. Im okay." ako. Pagkatapos kong sabihin yun ay lumabas na ako sa kotse niya at nagpaalam sa kanya.

Pagkatapos ay humarap na ako sa mansion namin ni jiro.

"You do not even come in." jiro. Nagulat ako sa biglaan niyang pagsulpot sa pinto. Walang emosyong mukha niya akong tinignan.

Unti unti akong lumapit sa pinto at pumasok. ' Himala at di niya ako sinaktan.' sabi ng isip ko. Tinignan ko ang kabuoan ng mansion pero wala akong nakikitang jasmine siguro umuwi.

"Are you looking for something?" jiro. Malamig niyang tanong.

"N-nothing." maliit at utal kong sagot sakanya.

Hahakbang na sana ako paakyat sa kwarto ko. Natutulog kasi ako sa guest room.

Bigla niyang hinawakan ng mahigpit ang braso ko. Ngayon binabawi ko na ang sinabi ko kanina. Pinaharap niya ako at agad akong nakatanggap ng malakas na suntok dahilan para dumugo ang nguso ko. Ngayon naka bulagta ako sa makinis na sahig namin.

Ano na naman ba ang ginawa ko? Sa pagkakaalala ko wala naman akong ginawa na ikagalit niya.

"Haha alam ko kung ano yang nasa isip mo ngayon. Oo may ginawa ka na ikinagalit ko." jiro.

"Wala akong ginawa *sob*." ako.

"Bakit mo sinaktan si jasmine? Bakit mo siya sinugatan ha!?" galit niyang tanong sakin.

"H-hindi a-ako. W-wala a-akong g-ginawa s-sakanya." umiiyak kong paliwanag sakanya.

Mas diniinan pa niya ang kuko niya sa dalawa kong braso at hinigpitan anf pagkakahawak. Tiniis ko lang ang hapdi at sakit. Pero kahit na tinatago ko ang sakit di pa rin mawawala sa mukha ko na nasasaktan ako.

"J-jiro n-na *sob* n-nasasaktan na ako." humihikbi kong sabi sakanya.

"Itovlang ang dapat sayo di to mangyayari sayo kung di ka desperada at makati. Iniisip mo lang ang sarili mong kagustuhan. Di mo iniisip ang iba. Napakaselfish mo.!" pagkatapos niyang sabihin yun ay agad niya akong binitawan. Tsaka kinuha ang makapal na di gaanong kaliit na vase tsaka hinampas sa mukha ko dahilan para mapadaing ako ng malakas.

"AHHHH huhu *sob*." sobrang sakit na sa mga ginagawa niya sakin. Hinawakan ko ang bandang kaliwang pisnge ko at sobrang sakit. Alam kong mamaga ito mamaya. Bigla nalang akong nahilo pero kahit nahihilo na ako nagawa ko pa ring tignan si jiro. Kita ko sa mga mata niya na nagugustuhan niya ang ginawa niya. Bahagya pa siyang napangise dahil sa ginawa niya.

"T-tu-tulongan mo a-ako." mahina kong sabi. Pero alam kong narinig niya yun. Wala siyang ibang ginawa kundi ang titigan lang ako na may ngite sa labi. Atleast man lang da ganitong paraan nagawa ko siyang pangitiin. Masaya na ako dun. Kahit na ako ang nasasaktan.

Bago ko pa man tuluyang maipikit ang mata ko ay naramdaman ko nalang na hinila na ako ni jiro gamit ang damit ko.

My Heartless HusbandWhere stories live. Discover now