Chapter 10

647 10 0
                                    

°•JIRO POV°•

Nagising ako na parang binibiyak ang ulo ko. Nakaramdam ako na parang ang lamig ng buong katawan ko. Taka ko namang tinanggal ang kumot na nakabalot sa katawan ko. Nang maalis ko na ito ay nakita kong hubo't hubad ako. Napapikit nalang ako dahil dito. Nakita ko naman ang bed sheet na may bahid na dugo. So may kasex ako kagabi kaya may dugo dito sa bed sheet. Napakunot noo naman ako ng pilit ko na inaalala ang nangyari kagabi. Biglang pumasok sa isip ko si maxine. Di kaya'y inakit niya ako kagabi kaya di sinasadyang may nangyari sa amin. Bumalot naman sa buong katawan ko ang galit at inis.

Agad akong tumayo sa kama at agad na nagtungo sa banyo. Dali dali akong naligo at pagkatapos kong maligo ay agad din akong nagbihis. Nang matapos na ako ay lumabas kaagad ako sa kwarto ko.

Agad hinanap ng mata ko si maxine. Nagtungo ako sa kusina pero wala siya dun kaya binalak ko na tanungin si manang pero sabi niya lang ay hindi niya din nakita. Kaya agad akong napakuyom ng kamao.

"Pero ijo nandiyan ang mama mo sa kabilang kwarto. Pati na din ang magulang ni maxine." manang. Tumungo ako sa kwarto dito. Kumatok ako at di naman ako nabigo dahil binuksan kaagad nila ito.

"Oh son?" tanong ni mom.

"Why are you here mom?" tanong ko.

"Kagabi lang. Alam mo bang balak na sanang umalis ng magaling mong asawa. Buti nalang at naabutan namin." mom. Nagtaka naman ako.

"Bakit?" tanong ko nalang. Pwes! Hinding hindi siya makakaalis dito sa pamamahay na ito. Dahil bago siya makaalis ay sisiguraduhin kong mamatay muna siya.

"Para makasama ang kabit niya." mom. Di na ako magtataka kung bakit? Malandi ehh. May malandi bang hindi sumasama sa kabit niya ehh wala naman. Lahat naman ng malandi ay sumasama talaga sa kani kanilang kabit.

"Where is she?" tanong ko.

"Nasa kabilang kwarto. Nilock ko talaga sa labas para hindi siya makatakas." mom. Pagkatapos niyang sabihin yun ay agad na akong umalis sa harap niya at nagtungo sa sinasabi niyang kwarto. Tama nga si mom. Nakalock ito. Kinuha ko ang susi na nakabitay dito at binuksan.
Pagbukas ko ay nakita ko si maxine na natutulog. May kademonyuhan na agad na pumasok sa isip ko. Kaya tumungo ako sa banyo niya at kumuha ng isang timba ng tubig at agad na binuhos sa kanya.

"WAHHHHH." gulat niyang sigaw. Hawak ko pa rin ang timba. Nang masiguro kong gising na ang diwa niya ay agad siyang tumingin sakin. Tingin na may halong takot. Walang pasabi ko naman na tinapon sa mukha niya ang timba na hawak ko kanina kaya sapol sa mukha niya. Napangise nalang ako dahil sa ginawa niya.

"A-ahh." daing niya sa sakit.
Mabilis akong lumapit sakanya at tsaka sinakal siya. Napapaubo naman siya at hirap na huminga ng maayos.

"Inakit.mo.ako.kagabi.diba
Kaya may nangyari sa atin?" diin kong tanong sakanya. Pilit naman siyang umiling. At pilit niya ding tinatanggal ang kamay kong nakahawak sa leeg niya.

"Hi-hindi *uho* k-kita i-inakit." sabi niya. Mabilisan ko naman siyang binitawan at tsaka sinampal. Kaya ayun tumama ang mukha niya sa headboard ng kama.

"Sinabi sakin ni mom na binalak mong umalis. Tama ako diba? Pwes! Ngayon bibigyan kit la ng parusa." sabi ko at agad siyang hinila. Tinali ko siya sa kama na nakahubad. Naputol naman ang pagtali ko sakanya ng may biglang kumatok.

"Kapag nag ingay ka may mas malala pa akong gagawin sayo." sabi ko. Tsaka lumayo sakanya at lumapit sa pinto. And there i saw my mother in law tsss,.

"Why?" walang ganang tanong ko.

"Siguraduhin mong hindi na makakatakas yang asawa mo. Nagsisi ako na may anak akong malandi." mom of maxine.

"Yes sisiguraduhin ko." sabi ko at ngumite ng pilit. Nagpaalam naman sila sakin lahat at pagkatapos non ay umalis na sila sa harap ko. Malakas ko namang sinara ang pinto ng kwarto.
Lumapit ako kay maxine at nginisihan siya na parang demonyo. Hinubad ko ang pang ibaba ko at agad na pumatong sakanya. Mabilisan ko naman siyang ginalaw hanggang sa ilang rounds ko pa nagawa ito atsaka lang ako huminto ng mapagod ako.

Aaminin kong masikip siya pero di pa rin mawawala sakanya ang pagiging malandi.

•°MAXINE POV°•

Hinding hindi kita mapapatawad sa ginagawa mong pangbababoy sakin. Hinding hindi ko ito makakalimutan. Kinamumuhian kita. Kung noon may gusto pa ako sayo. Ngayon ay wala na. Nawala na ang lahat ng pagmamahal ko sayo. Napalitan na ng galit at pagkamuhi. Hahanap ako ng paraan para lang makatakas dito sa impyernong mansion mo.

Hindi ko alam kong sakaling mabuntis man ako. Hindi ko alam kung matatanggap ko ba ang bata kung sakaling magbunga ang kahayupang ginawa niya. Buti nalang at napirmahan ko na din kaagad ang divorce paper namin di ko sinabi sakanya kundi patago ko itong pinirmahan baka mahuli niya ako. Nakita ko ding napirmahan na din niya yun. Kaya mabuti na kung ganun.

•°ALVIN POV•°

Kahapon ng makapunta ako sa hospital ay naabutan ko nakang na wala na si maxine. Tinanong ko ang nurse na naka assign kay maxine pero sabi nila ay tumakas. Bigla naman pumasok sa isip ko ang sinabi niya sakin kanina. Di kaya yun ang dahilan niya kaya siya tumakas.

Dali dali naman akong umalis sa hospital at nagtungo sa mansion ni jiro. Nang makarating ako ay agad akong bumaba sa kotse ko. Lumapit ako kaagad sa gate nila pero pinagbawalan lang ako nilang pumasok. Tinakot ko sila pero wala pa ring epekto. Mas sila ang natakot ng malaman kong tinakot din pala sila ni jiro na papatayin ang pamilya nila kung sumuway sila sa utos ni jiro. Wala akong magagawa alangan naman na pilitin ko baka ako pa ang maging dahilan kung mamatay ang pamilya nila.

Inis akong umuwi sa condo ko. Sana mag isip ka ng tama maxine. Sana hindi kana mag pakatanga. Sabi ko nalang sa kawalan.


Done♥♡❤

My Heartless HusbandWhere stories live. Discover now