Chapter 9

631 9 0
                                    

|•MAXINE POV•|

Kahit na pinagbawalan pa ako ng doktor na lumabas. Ay hindi ko na ito pinakinggan pa dahil baka mapatay ni jiro ang sarili niyang kapatid ayaw Kong mangyari Yun.

Habang wala pa ang doktor ay Plano Kung tumakas dito Kaya kahit ma sakit pa sa kamay ko itong nakakabit ay tinanggal ko nalang. Baka maabutan pa ako dito. At baka maabutan din ako ni Alvin dito.
Tumayo na ako mula sa pagkakaupo ko at Dali daling lumabas di ako Mahahalata na pasyente ako dito dahil suot ko ngayon ay nakacivillan.

Nang makalabas na ako ay dali dali akong sumakay sa taxi. Kahit masakit pa ang katawan ko ay pilit ko pa rin na tumayo para lang hindi masaktan ni jiro ang sarili niyang kapatid. Nang makarating ako sa village kung saan dito kami nakatira ni jiro.

Nanumbalik sa isip ko ang lahat na pangarap ko simula ng makilala ko siya. Noon pa man gusto o pangarap ko na siya na talaga ang makatuluyan ko. Pero yun na nga nagkatotoo pero mahirap dahil kapalit ng saya na kagustuhan ko ay siyang hirap na pinaranas niya sakin.

Napaluha na lang ako dahil sa iniisip ko. Ito na ang huli kapag pinaranas pa rin niya sakin ang sakit at hirap ay aalis na ako. Tuluyan na ako aalis sa puder niya. Tama na lahat ng sakit na ginagawa niya sakin. Di ko na kaya sobrang sakit na ng katawan ko lalong lalo na ang nararamdaman ko.

Nabalot ang takot sa buong katawan ko kaya napaatras ako ng bahagya ng makita ko siya na nakakuyom ng kamao.

"IKAW.MALANDI.KA.PUMASOK.KA." sigaw niya sakin. Mas lalo akong napaluha dahil nagsisimula na naman siya. Mararamdaman ko na ulit ang sakit nito. Napangite nalang ako ng mapait.

Hindi ko kayang igalaw ang dalawa kong paa dahil sa takot na lumukob sa buo kong katawan. Baka ito na ang huli. Makakalaya nga ako pero baka ito din ang dahilan na ikamatay ko.

Dahil sa hindi ko kayang igalaw ang dalawa kong paa ay kinaladkad niya ako papasok sa mansion. Sobrang higpit na ng pagkakahawak niya sa kamay ko.

"J-jiro-----

Di ko pa man natatapos ang sasabihin ko ng makapasok na kami sa mansion ay agad niya akong sinampal tsaka kinaladkad papuntang kwarto. Iyak lang ako ng iyak. Nagmamakaawa pero hindi niya ako pinakinggan. Agad niya akong itinulak papuntang kama. Sobrang sakit ng pagkakauntog ko sa headbord ng kama. Pero ininda ko lang yun.

Dun ko lang napagtanto na lasing pala siya ang dami ng ininom niyang beer. Bigla akong napaupo sa kama ng magsimula na siyang gumapang papunta sa kin. Pero wala pa rin akong lakas sakanga. Kahit lasing siya ay malakas pa rin siya. Agad niyang hinila ang paa ko tsaka dinaganan ako.

"J-jiro please w-wag m-maawa ka t-tama na." sabi ko sakanya. Pero isang sampal ang natanggap ko galing sakanya. Ngayon ramdam ko na dumugo ang gilid ng labi ko.

"Malandi ka diba. At alam kong gusto mo ito. Tama ako diba? Nagpakati ka sa kapatid ko haha." lasing na sabi niya. Umiling iling ako pero wala parin. Agad niyang sinuntok ang tiyan ko dahilan para mawalan ako ng lakas pero gising pa rin ako.

"T-tama na." sabi ko. Pero alam ko na hindi niya ako pakikinggan kaya pinaubaya ko nalang sakanya ang katawan ko kung ito ang gusto niya ay hahayaan ko siya ng malaman niya na hindi ako malandi.

Hanggang sa matapos siya sa gusto niyang naisin ay agad na siyang nakatulog na parang uhaw na uhaw. Pero habang ginagawa niya ito sakin ay ibang pangalan ang binanggit niya. Masakit pero wala akong magawa dahil hindi naman talaga ako ang mahal niya kundi si jasmine.

Nang masiguro ko na tulog na siya ay agad na akong tumayo at sinuot muli ang damit ko. Ngayon itong araw na ito. Ito ang araw na aalis na ako sa pamamahay na ito. Di ko na kaya. Binaboy niya ako. Gusto ko siyang sampahan ng kaso pero wala. Wala pa rin akong kaya dahil kahit sarili kong magulang ay papanigan niya si jiro. Masakit pero tatanggapin ko.

Hahayaan ko na makita nila ang totoo at gusto ko sarili mismo nila ang siyang makakaalam ng hirap na dinanas ko dito. Nag impaki na ako ng mga gamit ko. Dali dali ko itong inampaki at binitbit. Pagbukas ko ng pinto ay bumungad sakin ang magulang ko pati na rin ang magulang ni jiro.

PAKK

Isang sampal ang natanggap ko sa ina ko.

"Malandi ka at saan mo balak na pumunta ha! Sa kabit mo. Napakabait ng asawa mo pero gaganituhin mo lang siya ha. Nagsisisi ako na nagkaroon pa ako ng anak na katulad mong makati. MALANDI!!"galit na sigaw ni mom sakin. Mas lalo akong napaiyak dahil sa sinabi niya.

"Hindi ako malandi. Alam mo yun m----

Sampal na naman ang inabot ko.

"Wala kang galang. Ganyan na ba talaga ang resulta kapag may kabit ka ha!?" mom. Ibang iba na siya. Noon malambing, mabait, mapagmahal as in lahat ng anak ay nanaiisin nilang magkaroon ng ina na katulad ng ina ko. Pero ngayon masasabi ko nalang na iba na siya ngayon kesa noon. Pero sabi nga nila lahat ng tao ay nagbabago. Nagbago ba talaga si mom o baka naman nalason lang ang utak niya.

Nakita ko siyang may kinuha sa bag niya tsaka sinampal sakin ang brown envelop. Taka ko naman itong tinignan.

"Basahin mo ng malaman mo." malamig na sabi ng ama ko.

At dahil sa curious ako ay kinuha ko ito at tinignan.

Mas lalo akong napaiyak sa nakita ko. Hindi ito totoo. Hinding hindi ko ito magagawa sa asawa ko na kahit na hindi ako mahal ni jiro ay hindi ko magawang lokohin siya.

"Hindi ito totoo. Hinding hindi ko magagawa kay jiro to. Mom mani-----

PAKK

Ngayon sampal ulit na galing mismo sa ina ni jiro. Wala akong laban kaya tatahimik nalang ako di naman nila ako pakikinggan. Di sila maniniwala sakin.

"Anong tingin mo sa anak ko SINUNGALING HA!" inis na sabi ng ama ni jiro. Dun na naman ako nakatingin.

Ngumite ako ng mapait kahit na nasasaktan ako. Nakita kong tumalikod na sila kaya akmang susunod na ako ng sinarado ng ama ni jiro ang pinto. At alam kong nakalock ito sa labas kaya wala na naman ako kawala. Hindi na naman ako makakatakas sa kamay ng isang demonyo.

Pumunta nalang ako sa kama dito sa guest room na tinutulugan ko. Wala na akong magagawa nito.



Done♥

My Heartless HusbandWhere stories live. Discover now