Chapter 5

663 9 0
                                    

JIRO POV

Kailan kaya mamamatay ang babaeng yun dun sana mawala na siya.Bakit kaya niya ako natitiis? Bakit ba kasi ako pumayag? Hays wag ko na nga siyang isipin. Titig na titig ako sa kisame ng biglang tumunog ang phone ko kaya dahil sa gulat ko ay biglaan akong napaupo.

"DAMN!" inis na sigaw ko dahil sa gulat. Dahil sa inis ko ay hinila ko na kaagad ang phone ko tsaka sinagot at sumigaw.

"BULLSHIT!!" yun lang sinagot ko dahil sa inis.

"Owh easy bru haha." pigil na tawa ni tristan.

"I gonna kill you bastard!!" galit ko pa ring sigaw sakanya.

"What do you want ugly?" tanong ko sa kausap kong pangit. Di naman talaga siya pangit. Gwapo siya pero nga lang wag niyong sabihin baka lumaki ulo non. Baka masuntok ko pa kayo hahah. Ayaw ko kasing isipin niya na bakla ako at may gusto sakanya.... Tsss as if naman-.

"Bruh, grabe ka naman maka ugly sakin." tristan. Bat ba ang daming daldal ng lalaking to.

"I hang up this call." ako. Narinig ko naman siyang sumigaw.

"WAG BRUUU.!" tristan.

'Bwesit talaga ang lalaking to.' sa isip isip ko

"Bakit ba!" ako.

"Inom tayo ohh. Kita tayo sa bar ko." tristan.

Well tama lang din naman kase napagod ang kamay ko dahil sa babaeng desperada.

"Sige." pagkatapos kong sabihin yun ay agad ko ng binaba ang phone ko tsaka umakyat sa taas. Pagkatapos kong magbihis ay bumaba na ako tsaka sumakay sa kotse ko.

Pagkalipas ng ilang minuto ay nakarating na ako sa bar na pag aari ng mokung na si tristan.

Pagpasok ko ay bumungad kaagad sa akin ang maingay, naglalandian, amoy ng alak at sigarelyo. Nakita ko naman na may kumakaway kaya napagtanto ko na si tristan pala kaya agad na akong lumapit sa kanila. Ngayon kumpleto na kami so ako lang pala ang hinihintay nila.

Pagkaupo ko ng pagkaupo ay nagtanong kaagad ang bwesit na si tristan.

"Bru, ang tagal mo naman. Kanina pa kami naghihintay sayo." tristan. Aambahan ko sana siya ng suntok ng lumipat siya sa pwesto ni denver katabi ng upuan na yun.

Ngayon katabi ko si joe mark na tahimik lang na umiinom.

"Problema mo?" tanong ko sakanya. Di niya ako tinapunan ng tingin kaya nainis ako. Pero sumagot naman siya .

"Importante ba siya sayo?" joe mark. Nagtaka naman ako sa tanong niya.

"What?" taka kong tanong sakanya.

"Si maxine---

Di ko na siya hinayaan pang makatapos sa pagsasalita niya ng pinutol ko na kaagad ang maaari niyang sabihin. Di naman ako bubo para di ko mahalata na may gusto siya sa asaw--- kay maxine. Damn!

"Kung gusto mo siya sayo na. Wala akong pakialam sa babaeng yun." ako. Dahil sa inis ko ay agad na akong umalis sa lugar na yun. Baka mabugbog ko pa ang lalakeng yun kapag narinig ko ang pangalan ng babaeng yun.

JOE MARK POV

Pagkatapos kong marinig ang sinabi niya ay agad na siyang umalis. Noon pa man mahal ko na si maxine noong elementarya pa lang kami magkaibigan na kami.

Noong elementarya crush ko palang siya hanggang sa nagtuntong kami ng high school kaibigan pa rin ang turing niya sakin. Pati hanggang ngayon. Mahal ko na si maxine noong high school palang kami. Niligawan ko siya pero sabi niya lang sakin na hanggang magkaibigan lang kami. Noong college ganun pa rin kaibigan pa rin ang turing niya sakin. Sinubukan ko ulit siyang ligawan pero sinabihan niya lang ako ng may mahal siyang iba. At hindi daw ako yun kundi ang kaibigan kong si jiro. Noong araw na yun palagi siyang nagpapapansin kay jiro pero si jiro dinidedma niya lang si maxine. Childhood friend ko si jiro.

Nong araw na yun ay umalis ako at pumunta sa bahay nina jiro malapit lang kasi sa village namin ang bahay nila. Pagdating ko sa bahay nila ay nagtanong ako kaagad sakanya. Tinanong ko siya kung mahal niya ba si maxine? Sabi niya lang sakin na may mahal siyang iba at yun ay si jasmine. Kakaiba raw si jasmine sa lahat. Kinabukasan noon ay nakita ko si jasmine sa school may boyfriend siya nong araw na yun. Mahal na mahal niya ang boyfriend niya. Gusto kong pigilan ang bestfriend ko pero baka masapak pa ako non.

Kaya hahayaan ko na lang siya. Hanggang sa may naririnig akong usap usapan na naghiwalay sina jasmine at ng boyfriend niya dahil kay jiro gumawa siya ng iksina gumawa sila ng sex scandal ni jasmine pero ang totoo edited lang ang lahat ng yun. Ang akala ni jiro na mamahalin siya ni jasmine ay hindi pala dahil kinasusuklaman siya ni jasmine. Hanggang sa lumipas nag ilang buwan ay nalaman ko na lang na naging sila ni jasmine di ko apam kong bakit naging sila. Pero sa nakikita ko kay jasmine parang may binabalak siya.

Pero hahayaan ko nalang si jiro mismo ang makaalam sa gagawin ni jasmine. Galit ang naramdaman ni jiro ng malaman niyang ikakasal siya kay maxine pero arrange merriage lang. Hanggang sa ganito na ang nangyayari sinasaktan niya si maxine. Dahil si maxine ang sumisira ng buhay nila. Plano kasi nila ni jiro at jasmine na magpakasal din pero di natuloy dahil kay maxine. Si maxine ang nagpumilit sa magulang niya na e arrange merriage sial ni jiro.

Di pumayag si jiro at humanap din siya ng paraan para lang di matuloy sinabihan niya ang magulang niya na may nahal siyang iba. Pero sa bandang huli wala lang din siyang nagawa kaya pumayag nalang siya.

Pagkatapos non ay umalis na ako di na ako nakapagpaalam sakanila na aalis ako patungong england. Gusto ko lang muna non maging maligaya kahit sa sandali. Kahit kailan di ko sinubukang magmahal ng iba kasi sa puso ko si maxine lang talaga ang mahal nito at gusto. Di rin alam ni maxine na nakauwi na ako dito di kasi ako nagpakita sakanya. Pero tinitignan ko naman siya sa malayo. Kaya alam ko lahat ang mga nangyayari sa buhay niya ngayon.

Sinubukan ni maxine magsumbong sa magulang niya pero bumaliktad lang ang sitwasyon dahil si maxine ang ginawang sinungaling kahit na si jiro ang may kasalanan. Natakot din kasi si jiro ng araw na yun dahil yung kompanya nila nagkaproblema kayA Huminge sila ng tulong sa magulang ni maxine. Kaya ayun ayaw ng magulang ni maxine na makita siya dahil isa lang din naman siyang sinungaling

At malandi. Wala ng magawa si maxine kahit ano pang sabihin niya dahil ang pinaniniwalaan ng magulang niya si jiro. Pagsapit ng gabi sinaktan siya ni jiro binugbog hanggang sa maospital. Nalaman ng magulang ni maxine yun pero ang ginawang dahilan ni jiro ay nagpakati si maxine sa iba kaya ang sinukli daw ay suntok. 1 week nasa ospital si maxine.

Hindi rin si jiro ang naghatid kay maxine sa hospital kundi ang mayodroma ng mansion nila. Hindi siya binisita ng magulang niya sa pagkakaalam na desperada at makati si maxine nung araw ding yun ay parang walang kakampi si maxine. Hanggang sa dumating sa buhay niya ang kaibigan niyang si yumi at alvin kaya minsan mapapasaya siya nito pero may kapalit namang sakit dahil kay jiro. Si yumi at alvin pati na ako ay naniniwala kay maxine.

Aantayin ko na lang ang araw na mamahalin ako ni maxine. At sa araw na maghihiwalay na sila ay iiksina na ako at sasabihin ang dapat na sabihin at kukunin ko si maxine tsaka papahalagahan.

My Heartless HusbandWhere stories live. Discover now