•MAXINE POV•
Ngayon na ang balik ni Alvin kaya nandito ako sa airport sinamahan ako ni manang baka ano pa daw mangyari sakin kaya ito nga nandito kami. Sinabi kasi sakin ni Alvin na ngayon ang dating niya kaya nag antay ako dito diko rin sinabi sakanya na nandito ako kasi alam niyo na hindi rin naman niya ako papayagan na lumabas sa mansion niyang nakatago sa malaking bato parang nasa ibang mundo kami hahah pero tahimik at maganda naman kaya gustong gusto ko.
May lumapag na eroplano galing pilipinas kaya napangite ako pinaupo ako ni manang at siya naman ay nakatayo tinitignan kung may lumabas na Alvin hahah.
Ayaw niya kasi akong patayuin baka raw mapagod ako at baka mapano daw ang apo niya haha oo apo kasi tinuring niya na din akong anak kaya ituturing din niyang apo ang anak ko. Ang bait niya talaga.
"Ija nandito na si Sir Alvin." maligayang sabi ni manang kaya napatayo naman ako at tinignan ang diriksyon kung saan nakatingin si manang. Kinawayan ko naman si Alvin para makita niya kami ng makuha ko ang attention niya ay bigla siyang naglakad ng mabilis.
Mabilis siyang nakarating sa puwesto ko.
"Ikaw talagang babae ka ang kulit mo." inis na sabi niya pero ngumite lang ako tsaka niyakap siya namiss ko yung luto niya at lalo na siya kaya bigla kong kinurot ang pisnge niya heheh.
"A-aww mas-masakit ha." nakangiweng sabi niya kaya binitawan ko naman kaagad ito.
"Nagluto ako para sayo. Kaya halika na baka lumamig na yun." sabi ko sakanya tsaka siya hinila.
"Dahan dahan lang Maxine baka nakakalimutan mong buntis kang babae ka." paalala niya sakin kaya bumagal naman kaagad ang paglalakad ko.
"Pasensya na. Halika na po manang." masayang sabi ko.
Nang makalabas na kami sa airport ay agad na kaming dumiritso sa sasakyan namin kanina. Agad naman itong nagmaneho. Nang makarating kami sa mansion ay hinila ko si Alvin patungong kusina tsaka siya pwersahang pinaupo gulat man ay hinayaan nalang niya ako dahil sa kagustuhan ko.
Hinanda ko na sa mesa ang mga niluto ko at heto siya kumakain na ngayon. Pinanood ko lang siyang kumain ehh kasi di naman ako gutom kaya hindi nalang.
Pagkatapos niyang kumain ay tumayo na siya akmang kukunin ko na sana ang pinggan na ginamit niya ng seryuso niya akong tinignan at tinawag.
"Maxine. To my office now." striktong pagkakasabi niya kaya agad akong sumunod sakanya nagtataka at kaba ang naramdaman ko ngayon.
Nasa ikatlong palapag ang office niya ay nasa sulo ng kanan. Pumasok na siya kaya pumasok na din ako. Umupo ako at ganun din siya.
"Ahmm anong gagawin natin dito?" tanong ko sakanya.
May kinuha siya sa bag niya teka hindi ko ito napansin kanina ahh. Siguro dahil sa kakadada ko. Ewan. Nagkibit balikat nalang ako. Nagtaka naman siya.
"Heheh wala." sabi ko na lang sakanya.
Bigla niyang binigay sakin ang envelop.
"Anong gagawin ko dito?" tanong ko.
"Kainin mo." sabi niya. Aba't siraulo to ahh.
"Tsskk malamang buksan mo." may pagkapilosopo din pala ang mukong natu ahh. Sinunod ko nalang siya. Nang tuluyan ko na itong mabuksan ay napangite ako ng malapad at may tumulong luha sa mata ko at lungkot dahil hindi na makikita ng anak ko ang ama niya pero kahit na ganun ipapakilala ko pa din siya kung may intiresado si Jiro.
"Gumana nga ang plano mo." masayang sabi ko.
Bigla siyang lumapit tsaka pinahid ang luha ko.
"Magpapakasal na tayo." sabi nito tumango lang ako.
•TRISTAN POV•
Nandito kami ngayon ni Jasmine sa mansion sarili naming mansion. Balak ko na siyang ipakilala sa magulang ako at sakto naman kasi hindi sila busy kaya magandang idea na ipakilala ko siya ngayon.
"Are you ready Babe?" nakangiteng tanong ko sakanya.
"A-ano kinakabahan ako." utal na sagot nito sakin.
"Huwag kabahan mabuting tao ang mga magulang ko." sabi ko sakanya kaya ngumite ito.
Bigla namang nag ring ang cellphone niya tinignan namin ito kung sino ang tumawag and to be surprise si Jiro pala sinenyasan ko siyang huwag na sagutin kaya sinunod naman niya ito. And she turn off her phone sigurado akong hindi na niya macontact pa si Jasmine.
Lumabas na kami at pumuntang sasakyan ng makapasok ay agad na nagmaneho patungo sa mansion nina mom. Nang makarating ay bumaba na kaagad kami ramdam ko na kinakabahan talaga siya kaya hinila ko siyat niyakap tsaka hinalikan ngumite naman siya at medyo namula pa. Tuluyan na nga kaming pumasok sa loob. Nakita ko naman kaagad sina mom at dad.
"Hi mom." bati ko sa ina ko tsaka siya hinalikan sa pisnge.
"Hi dad." bati ko din sakanya tsaka nag fist bamb kami.
"By the way who's that girl?"mapanuring tingin ang pinukol ni mom kay Jasmine. Medyo nakataas pa ang kilay.
"Mom dad si Jasmine Girlfriend ko po." nankangiteng sabi ko.
"Ahm Magandang umaga po sa inyo Ma'am, Sir." pormal na pagkakasabi niya.
"Hm ayoko sakanya para sayo." diritsong pagkakasabi ni mommy tsaka umalis.
"Hayaan mo na siya ija. Tawagin mo nalang akong tito Zhul." nakangiteng sabi ni dad tsaka siya nag excuse kasi pupuntahan niya si mommy.
"Hayaan mo muna si mommy kasi kinikilatis ka palang niya." sabi ko kai Jasmine tsaka kami umalis na.
•THIRD PERSON POV•
Malas ng buhay nagsimula tu ng umalis ang putang*nang babaeng yun.
Una nawala ang malaking pera.
Pangalawa tuluyang nakuha ang kompanya ko.
Pangatlo biglang nanlamig sakin si Jasmine.
Pang apat na disappointed si dad sakin.
PUTANG BUHAY TO!!
Done♥♡❤
YOU ARE READING
My Heartless Husband
ActionJirokiel Odstone - husband of maxine. Maxine Clira Winslett - wife of jiro. Jasmine Dion - The Mistress. Only love of jiro. THEIR FRIENDS: Maxine's Friends - Yumi Alvarez. 21 years old. - Alvin Odstone - 23 years old. Lil bro of jiro. Jiro' Friends ...