Her Fate

26 4 0
                                    

Vera Lyrif Verona

Sa pagmulat ko si Akira ang sumalubong saakin. Gaya ng dati ay buong itim ang mga mata nito. Napahawak ako sa dibdib ko sa sakit.

"A-anong nangyayari?" tanong ko. Umiling ito na parang naiinis saakin.

"You shouldn't fall in love Vera. Ikakamatay mo pag umibig ka. Ang tulad mong gumagamit ng itim na mahika ay hindi pwedeng makaramdam ng pag ibig sa mga lioht users. Loving a lioht user is a kind of suicide. A dark user should be fall in a dark user only. " Lintanya nya.

"B-bakit sino bang nagsabing u-miibig ako?" tanong ko. Tinitigan ako nito.

"You're too naive to understand. Pero Vera. A dark user posses despair, pain, suffering and anything that is negative kaya nilikha ang dark user para mabalanse ang mundo. Hindi lahat pwede maging masaya. Hindi lahat pwedeng maging maging malungkot that's the purpose of lioht magique. And in your case. You destined to be alone in despair. You never meant to love and to be loved." Napatitig ako dito.

"Then what's my purpose here in world?" malamig na tanong ko.

"That a thing that I can't answer Vera." Umiling ako. Pumikit na ako para bumalik. Naririnig ko ang tawag ni Akira pero hindi ko na pinansin. At tuluyang bumangon.

Sa pagmulat ko nasa sarili kong kwarto na ako sa mansion.

"She's awake." napalingon ako nandito ang lahat ng royalties. Napadako ang tingin ko kay Hyro biglang may pumitik sa dibdib ko. Napapikit ako. Anong nangyayari.

"Anong nangyari sayo Vera?" Allica asked.

"H-hindi ko rin alam." sabi ko.

"May nararamdaman kabang masakit?" tanong ni Hyro.

"W-wala." Pumitik ulit. Biglang may pumasok. Isang babaeng may dilaw na buhok. Isa itong seek katulad ni Apo Arem ang bulaklak nito pero mas makinang.

"Gising na pala sya." mahinhing sabi nito at lumapit.

"I'm Afira Grian Vous. I'm Apo Arem granddaughter." Tumango ako.

"Im--" Pero pinutol ni Afira ang sasabihin ko.

"You're Vera Lyrif Verona. I know already. 2 weeks na rin akong nandito sa Akedemus." Ano? dalawang linggo?

"Dalawang linggo?" Tumango sila.

"You were sleeping for 2 weeks Vera." Dustin said. Natahimik ako.

"What happened?" I asked.

"We don't know. Students said you fainted in the hallway. Sabi naman ng healers you're okay. Walang mali sayo." Erfie said.

"Natutulog kalang sa loob ng dalawang linggo." Hyro said. Napapikit ako.

"Don't worry about classes. Isang linggong walang klase. Pang dalawang araw ngayon." Allica said.

"Bakit anong meron?"

"Next week are ranking for all students." Si Dustin ang sumagot.

"All students are preparing for the ranking test." Natamik kami pagkatapos noon. Napatingin ako sa mga royalties ng biglang naging naging dilaw ang mga mata nila sabay sabay. Bigla rin itong nawala.

TWISTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon