Vera Lyrif Verona
Nasa klase kaming lahat ngayon. Ngayon nalang ulit ako nakadalo sa klase. Nakilala narin ng lahat si Lucy. Masaya silang lahat na nahanap na ang Prinsesa. Nagtuturo ang isa namin guro sa harapan pero hindi ako nakikinig ang utak ko ay nasa malayong pag iisip.
Natapos ang klase wala akong naintindihan.
"Vera" napatingin ako kay Afira may inabot sya saaking sobre.
"Pinabibigay ni Varon. Hindi ka na nya nakausap kahapon." Wala na sila Varon bumalik sila sa mundo ng mga tao. Kinuha ko ang sulat at binulsa.
"Hindi mo ba babasahin?" tanong ni Hyro. Umiling ako. Nagsimula kaming maglakad. Papuntang Mansion. Nagkwekwento si Lucy ng kung ano ano. Mahinhin parin ang boses n'ya malayo sa aura na meron s'ya. Huminto kami sa tapat ng pinto ng mansion.
"Ah guys." napatingin naman kami kay Lucy.
"Bakit Lucy?" tanong ni Dustin.
"Pwede ko ba kayo makausap." Ani nito.
"Oo naman." Sagot ni Erfie.
"Kaso hindi kasama si V-vera." Napatingin sila saakin.
"Pero kasama si Vera sa Guardian." Apila ni Allica.
"We can't talk without her." Saad ni Afira. Napayuko si Lucy. Napatingin saakin si Dustin. Nagkatinginan sila.
"Ayos lang." Ani ko. Kita ko ang pagtutol nila.
"That's the princess wants. Kita nalang tayo mamaya." Saad ko bago tumalikod. Hindi nakatakas sa mga mata ko ang ngisi ni Lucy.
Naglakad papuntang gardeyn (Garden). Na papatingin lahat ng nadadaanan ko. Pinag-uusapan parin nila ang ranking na naganap. Nakarating ako sa hardin. Nagpatuloy akong maglakad hanggang nakating ako sa bukana ng gubat. Alam kong bawal pumasok pero nagpatuloy akong naglakad papasok. Ilang minuto ako naglalakad hanggang makarinig ako ng lagaslas ng tubig. Kaya binilisan ko ang paglalakad. Nang makarating ako sa dulo.
Na mangha ako sa nakita. Napatingala ako sa talon na nagniningning nag-iiba ang kulay nito. Ang ilog kitang kita ang ilalim sa linaw ang mga nilalang sa ilalim ng tubig ay buhay na buhay. Ang mga bulaklak sa paligid na nakakamangha tignan. May mga paru-paru na lumilipad. Nawala ang bigat ng dibdib ko. Nahiga ako sa damuhan. At tumingala sa langit. Kitang kita ang asul na langit. Ang mga ulap na nakalutang magandang pagmasdan. Dahil sa malamusika na agos ng talon at malasipol ng hangin. Hinila ako sa magandang panaginip.
Wiles Hyro Bluesean Wafian
Pumasok kami sa loob ng mansion. Umupo kaming lahat sa may living room.
"So what is it?" tanong ni Allica. Nakatingin kaming lahat kay Lucy.
"I'm sorry to tell this but I don't like Vera. I sense something to her." She said.
"You what?" Afira asked.
"I don't like her around." She said.
"It's not right Lucy. Vera helps us to find you." Erfie said.
"Sya ang nakahanap sayo." I said. Nakita ko ang pagyuko nito.
"Wag kayong magalit sa kanya. She has a reason." Saad ni Dustin. Napatingin ako dito. Seriously?
"I gotta out of here. I can't take this." Afira said saka umakyat papasok sa kwarto nya.
"Vera seems like not a nice girl but she is and never doubt that." Allica said. Saka umalis din. Nagsimulang umiyak si Lucy inalo ito ni Dustin.
"Sorry for telling this but you should not judging her. She a nice person." I said. Saka lumabas na mansion. Nawalan akong gana. Dumiretso ako sa gardeyn st pumasok sa gubat. My safe haven is located to the forest. Nang marinig ko ang lagaslas ng tubig napahinto ako. Sinasabi ng lagaslas na may ibang tao dito. Mabilis akong maglakad papuntang talon. Walang sinuman ang may karapatang pumunta sa lugar na ako mismo ang gumawa. Pero nang nahagip ko kung sino ang lapastangang pumasok napatigil ako. She's really beautiful. Seeing her in peace gives me peace too. Dahan dahan akong lumapit sa pwesto n'ya.
"Andito karin pala." Nanigas ako ng marinig ang boses nya. Iminulat nya ang mga mata nya. Tumambad saakin ang itim nyang mata. Kitang kita ko ang repleksyon ko sa mga mata nya.
"Yes, this is my place. I made this." I said. Biglang kuminang ang mga mata n'ya.
"All of this?" She asked. I nod.
"Wow. This is amazing." saad nya.
"You like it?" tanong ko. Umupo ito at humarap saakin.
"You gonna kidding me? this place is not place for like only. This is for love." She said.
"I love it." Dagdag n'ya. Bumilis ang tibok ng puso ko sa ngiti n'ya. Ngiting ayokong mapawi sa labi n'ya.
Vera Lyrif Verona
Nanatili kami ni Hyro sa may talon. May klase kami pero hindi namin dinaluhan. Nagkwentuhan lang kami ng nagkwentuhan.
"Hydōr ang pinakagusto kong lugar." Saad ni Hyro.
"Ano bang itsura ng Hydōr?" tanong ko. Bigla itong tumayo. At pumunta sa may ilog.
"Halika dito Vera ipapakita ko sayo." Agad naman akong lumapit. Itinaas n'ya ang kamay n'ya at ikinumpas. Sa isang iglap may nabuong imahe. Isang lugar sa ilalim ng tubig. Naliliwanag ito at iba ibaang kulay. May mga naglalanguyan sa paligid. Mga serena at sereno. Alam kong hindi totoo ang nakikita ko pero ang ganda sobra.
"Ito ang itsura ng Hydōr Kingdom. Matatagpuan ito sa pinakamalalim na parte ng Magique woruld. Sa ilalim ng tubig. The deepest ocean in this world." Saad n'ya. Napatango ako.
"Nakakahinga kayo sa ilalim ng tubig?" tanong ko.
"Oo. Nilikha kami na may kakayahang ganoon." Saad n'ya. Naglaho ang ginawa n'ya. Hinubad ko ang sapatos ko at inilubog ang paa ko sa tubig. Ginaya rinbni Hyro ang ginawa ko.
"Marunong kang lumangoy?" tanong nito.
"Oo." Sagot ko. Nagulat ako ng bigla nya akong itulak. Naramdaman ko ang lamig. Tumalon din sya. Winisikan ko s'ya ng tubig. Ganoon din ang ginawa nya. Ang sunod na alam kong nangyari. Naghahagikhikan kami sa gitna ng tubig.
Nang napagod na kami pumunta kami sa batuhan malapit sa talon. Nakatitig ako sa mga bulaklak. Halos mapatalon ako ng maramdaman ang kamay ni Hyro sa buhok ko.
"Tatalian kita Vera." Hindi na ako umangal. Naramdaman ko ang kamay n'ya sa buhok ko na hinahaplos nya. Naramdaman ko ang pagbilis ng tibok ng puso ko.
"Ayan tapos na." saad ni Hyro. Hinawakan ko ang buhok ko nakatirintas na ito.
"Salamat." Ani ko. Ngumiti lang ito. Nakita kong papalubog na ang araw ang ganda tignan nito. Kitang kita bundok na malapit sa Akademus.
"Vera." Napalingon naman ako kay Hyro. Nakatitig ito saakin. Napatitig ako dito. Hinawi nya ang maikli na buhok na nakaharang sa mukha ko at inipit sa tenga ko. Unti unti itong lumapit saakin. Rinig na rinig ko ang tibok ng puso ko. Kita ko ang pagpikit nito hanggang lumapat ang labi nito sa labi ko. Ipinikit ko ang mga mata ko at tuluyan na akong nahulog. I fall for the prince, of the deeper kingdom of this world. Prince Wiles Hyro Bluesean Wafian of Hydōr Palace.