New Beginning

31 4 0
                                    

Wiles Hyro Blueseans Wafian


Nakatingala ako sa langit kung saan tanaw na tanaw ang asul na buwan. It's really fascinating.

"Wiles." napalingon ako sa pagtawag ni Allica kasama nya si Erfie at Dustin.

"Nakauwi na pala kayo." Tumango sila.

"Kamusta si Afira sa ilalim?" tanong ko.

"Ayun. She's stressing out about Greed." Dustin said. Natawa naman ako.

"Don't laugh you're not happy at all. Your eyes doesn't have emotions." Allica said na nagpapawi sa ngiti ko. Umiwas ako ng tingin. Naramdaman ko nanaman ang pag-init ng sulok ng mata ko.

"Wiles, move on. Have a new life. It's already 3 years. She's gone." Erfie said. Humarap ako sa kanila. At ngumiti kahit alam kong peke.

"I'm trying but my mind telling me don't. Nahihirapan ako. Tatlong taon na ang lumipas. Three years of being incomplete is killing me." Bigla nila akong niyakap. Sa pagyakap nila doon ko naramdaman ang mga luhang lumandas sa mga mata ko. I keep crying. My heart keep breaking. My soul keep dying. I'm lost.

"Sssh, we are here for you." Bulong ni Allica. I nodded at parang batang umiyak sa kanila.

"Prince." napatingin ako sa tumawag saakin. It's my mom and dad. Tumayo ako at yumukod.

"Queen and King." lumapit sila saakin. Bakas sa mga mukha nila ang lungkot. Lungkot para saakin.

Bumalik na sa dati ang mga lugar. Maayos na ang lahat. Payapa na at wala ng nanggulo pa. Nawala sa mundo ang mga Deorc users. Nawalan din sya. All of palace and magiqian keep moving forward. Meanwhile here I am cage on the past. Still mourning for her.

Ramdam ko ang paghaplos ng reyna sa buhok ko.

"Anak." tawag ng amang hari saakin. Tumitig naman ako sa abohin mga mata nito.

"Alam kong nahihirapan ka.---" Pinutol ko ang sasabihin nito.

"Mahal na mahal ko si Vera." narinig ko ang impit na hikbi ni Ina. Niyakap nila akong dalawa.

"Do you want to wait for her? until she will reborn again?" napatingin ako sa amang hari.

"It's takes decades before she's reborn again. And I'm not sure if she will be back. Time will be  our problem. Time will be the hindrance." sagot ko. Sumeryoso ang mukha ng hari.

"Anak." this time the queen gets my attention. Humarap din ito saakin ito. Ngumiti ito. Pero may lungkot sa mga mata.

"D-do you want to sleep a-and wake up w-when she's back?" Lumandas ang mga luha sa mga mata nito.

"Tell us, son. We will grant what you want." The king said. I know what they're talking about. A curse. 

"What if she didn't back at all." Ngumiti silang dalawa. Lumuha narin ang hari.

"Then you will sleeping forever." king said. Napatitig ako sa kanilang dalawa. I'm tired. Pagod narin akong umiyak. Nakakapagod bumangon na kulang ang nararamdaman. Tumango ako sa hari at reyna.

"Let me sleep, mom and dad. Let me wake up when she's back." I said. Ngumiti silang dalawa. Niyakap nila ako ng mahigpit na parang ayaw akong bitawan pa. Nakita ko nalang nababalot silang dalawa ng asul na liwanag. Pero ang reyna nababalot ito ng dilaw na may asul. I know why.  She is  half enchantress. I have a blood of enchant but it's not awake. And I don't know why it's still sleeping inside me. Nakaramdam ako ng antok. Bumigat ang talukap ng mga mata ko. Naramdaman ko ang malambot na bagay na hinihigaan ko ang pag-iyak ng mga taong nakapaligid saakin. Isa ang sigurado ako wala na ako sa Hydōr.

"Balik ka saamin wiles. Sabay kayong bumalik ni Vera." It's Dustin pumipiyok ang boses nito.

"Wiles. Have a nice dream. We will wait for you." Allica said. Lalo pang bumigat ang talukap ko.

"Wiles. Keep dreaming a happy one. Keep sleeping until she's back." Erfie said. Lumabo na ang pandinig ko. Tuluyan na akong hinihila sa papunta sa mahimbing na pagtulog. Unti-unting dumilim ang paningin ko kasabay ng paglitaw ng nakangiting mukha ng taong mahal ko.

Allica Forre

We watched him to sleep. Bumalik ang itsura nito ng 18 years old s'ya. A smile appears in his lips. Maybe he's already dreaming about her. May humawak sa kamay ko ng mahigpit. Tinignan ko ito it's Erfie. Ngumiti ito saakin. I did the same.

"They will back." he assure me. I nod. I know they will. Kahit mag uugod-ugod na kami ng panahon na iyon. Makita lang namin silang bumalik masaya na kami. Nilagay namin si Wiles sa paborito n'yang lugar sa Akademus. Walang sinuman ang makakapasok dito kundi kami at kung babalik si Vera ay makakapasok din sya.

"What a selfish jerk." rinig kong bulong ni Dustin. Hindi ito galit kay Wiles. Hindi n'ya lang inaakalang papayag si Wiles na matulog.

For me he's not selfish. He just a loyal prince that willing to wait for his love. A love that once gone. But I believe she will back. Maybe a new one. I believe she will born again. The Gods will allowed it after what she have sacrificed for the Magique world. We will wait for their new beginning. A new journey. Tumingin ulit ako kay Wiles.

"Keep dreaming for a while, Wiles. She will find you. A lost one will find a way for you. Your love will be continue when the time is come for both of you." bulong ko. Saka tumalikod na habang hawak hawak ang kamay ni Erfie. May ngiti sa mga labi namin. Because we know we did the right thing for him and for her.

We are ready and for the new beginning that awaits for us and for them. This is not an ending. Because there is no such an ending it's always a new chapters in everyone's life. 

TWISTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon