° ° °
Allen's POV
•••••
"So, kamusta na kayo ni Aecy? Kayo na ba?" tanong sa akin ni Oliver. Andito na naman sa kwarto ko ang dalawang hinayupak kong kaibigan. Mga mukhang atat na maging kami agad ni Aecy. Wala kasing pasok. Sabado eh kaya naiaipan yata nilang bumisita.
"Hindi pa pero malapit na." nakangisi kong sagot. Kapag naging kami na, malaya na ulit ako sa mga hinayupak na 'to.
* * *
Aecy's POV
•••••
Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa ng libro ko nang biglang tumunog ang phone ko. Tiningnan ko ang screen kung sino iyon. Its Allen.
"Hello. Bakit?" sagot ko sa kabilang linya
["Are you busy?"]
"Hindi naman. Bakit?"
["Wait me. Susunduin kita d'yan."]
Susunduin niya ako dito?!
"Bakit naman? Saan mo ako dadalhin?"
["Sa dating pinagdalhan ko sayo. Ayaw mo ba?"]
Woah! Sa bahay niya!
"Gusto ko. Wala rin naman akong gagawin eh."
["Okay,"] tugon niya sa kabilang linya saka pinatay na ang tawag.
Ano bang meron at kailangan niya pa akong sunduin dito sa bahay?! Aishh!
Ilang sandali pa ang nakalilipas, may kotse ng nakahinto sa labas natanaw ko sa aking bintana. Bumaba na ako nang marinig ang busina niya sa tapat ng gate.
Naging tahimik lang ako buong biyahe. Pero itong katabi ko dada ng dada hanggang sa huminto na rin siya. Napansin niya sigurong parang hindi ako nakikinig o nagre-react man lang sa mga ikinekwento niya. May bigla kasi akong naalala kaya nalungkot ako bigla.
"Oh, anong nangyari sayo at bigla kang nalungkot d'yan?" tanong niya sa akin habang ako, nakasandal pa rin sa pintuan ng kotse ang ulo ko at nakadungaw sa bintana. Pinagmamasdan ang mga nagdaraan.
"Naalala ko lang na malapit na yung debut ko. Wala pa akong escort saka mga ibang kailangan para sa birthday ko. Hindi nga rin ako sigurado kung makakapunta sila Mommy at Daddy sa debut ko. Busy na busy sila.
"Ako. Ako na lang ang escort mo. Kung..okay lang naman sayo," napangiti ako dahil sa sinabi niya.
"Okay. Salamat." Pilit akong ngumiti para ipakita na masaya akong maging escort siya sa debut ko.
"Huwag ka ng malungkot. Pupunta sila sa debut mo. Walang mga magulang ang matitiis ang kanilang mga anak lalo na't napakaespesiyal ng araw na 'yon. Kaya gagawin nila ang lahat para sa mga anak nila." kahit papaano, napagaan niya yung pakiramdam ko. Hindi ko mapigilang mapangiti kahit na nakaguhit pa rin ang lungkot sa aking mukha.
Nang makarating na kami sa bahay niya, kaagad kaming pumasok sa loob. Dumiretso siya sa isang sliding glass door papunta sa kung saan man kaya sinundan ko siya. Paglabas ko, may pool. May flowers din sa gilid. Dito yata yung pool area ng bahay niya.
"If you want to swim kapag nandito ka, only you can do is bring some clothes and towel. Then you can swim here." sabi niya saka pumasok na ulit sa bahay niya. Sumunod ulit ako. Siyempre, baka maligaw ako dito.
BINABASA MO ANG
Mr. Popular meets Ms. Mataray - MPMMM 1 [COMPLETED]
Teen Fiction[COMPLETED] Hindi ba pwedeng magkaroon ng love sa pagitan ng pagiging MATARAY at pagiging POPULAR? Book 1: Mr. Popular meets Ms. Mataray Book 2: Still In Love with Mr. Popular Highest rank: #3 daniella (April 27, 2021) #2 oliver (September 1, 2021) ...