Continuation of Flashback.
Binalik ko ang tingin ko sa salamin at nakita kong wala ng umaayos ng buhok at mga kuko ko sa paa at kamay. Nakita kong may mga aluminum foil nalang na nakakabit sa buhok ko. Lumingon ako patalikod at sakto at lumabas na yung mga tao kanina. Akala ko mag isa na ko. -_-
"Oh you're awake. Lets start your haircut now." Hinintay pa nilang magising ako?? Nagsorry nalang ako after.
Pinalapit nya yung isang gay sakin. Tinanggal nya muna ang mga foil then ginupitan nako. Habang ginupitan ako ngiti ng ngiti yung bading na gumugupit sakin. Anong meron? Kinikiliti ba to? Napapakunot noo nalang ako sa ginagawa nya.
After nya kong magupitan ay binlower nya ang buhok ko na unti unting nagiging chestnut brown. Ang ganda ng color kaso di ko alam kung bagay ba sakin. Wala naman akong taste sa ganito. First time. K? Feeling ko din gumaan ang ulo ko kaya naman napangiti ako.
Then face naman daw ang aayusin. Seryoso? Reretokihin ako?! Tatanggi sana ko kaso ayaw nila. Lagot daw sila kay Sophia. Tinanggal nila ang salamin ako at pinahiran na nila ko ng kung ano man yung cream na yun na hindi naman make up. Lagkit eh.
Pinatayo nila ko at inalalayan kasi nga medyo nahilam pa ko. Nice one diba?
Kumuha ng sinulid yung girl na naglilinis ng kuko ko kanina then pinatingala ako. Again clueless. Magpepray kami? With a thread? Weird.
"Aaawwwwwww!!!" Sigaw ko ng mabunutan na nya ko ng isang hibla sa ng kilay ko. Ang sakit ah! Tinuloy lang nila yun hanggang sa matapos at ako mangiyak ngiyak naman! Ang sakit kasi. Buhok sa kilay ba talaga yun o kilay talaga? Yung totoo. Grabe parang binunot pati yung mga mata ko.
Napatingin ako sa salamin after kong umiyak ng two minutes.
Okay. Silence. Awkward.
Ako to? Seriously? Nakatig lang ako sa salamin. Para kasing hindi ako yung nasa salamin. Ibang itsura. A different person, different me. Busy pa ko sa paganalyze kung ako nga ba yun ng
"Im here-- Oh my." Si Aunt na may dalang mga paper bags. As in may s talaga kasi ang dami nyang dala plus mga kahon pa na dala ng mga lalaki sa likuran nya. San galing? Around the world in five hours?
Tumingin lang ako kay Aunt na parang nahihiya. Binitawan nya ang hawak nyang mga paper bags at tumakbo sakin.
"Im not expecting this much to you. You really transform. Ohmy." Sabi na kamukha ko na si bumble bee eh. Transformer daw. -_- "You are really great guys." Baling nya sa mga nagayos sakin na mga nakangiti naman. Medyo nahilo ako kaya naman sinuot ko ang salamin ko.
"Now let me dress you up." Hinatak nya ko papunta sa isang dressing room din dun sa shop na yun at pinahubad nya sakin ang mga damit ko.
Isang faded color na medyo dark ang kulay na jeans at isang loose long sleeves na white na sexy back kasi may laso lang sa pinakabatok ang binigay nya sakin. At isang pair of modern combat shoes. Parang dm shoes sya.
Nakabihis na ko pero nahihiya pa kong lumabas. Di ko kaya porma to. Wala kasing mirror sa loob. Dahan dahan akong lumabas at nakita ko si aunt na kausap yung lalaki.
"Oh my. He looks very fantastic. You really had the best fashion Sophia." Sabi nung lalaki na naka clap form ang kamay. Napatingin pala sya sakin.
"Ofcourse. You know me." Naglakad siya papunta sa posisyon ko. Then hinarap nya ko mirror. "Ako ba to?" Ang mahina kong sabi. Ang laki ng pinagbago ng looks ko. Natago nun yung pain na nararamdaman ko. Para kong isang model. Grabe si Aunt. Nagustuhan ko tong ginawa nya sakin. Kasi kahit papano nakalimot ako.
"Yes you are." Sabi ni aunt, narinig pala nya. Nilagyan pa ko ni aunt ng scarf at pinakita ang husay nya when it comes to fashion. Nilagyan din nya ko ng parang maliit na tali sa ulo, palibot mula noo. Lumakad sya palayo at may kinuha sa isang paper bag, paglapit nya ay isang twelve pairs of contact lenses ang dala nya.
"There is a grade for your eyes rate. Its for you. You will not be using this ugly fucking nerdy glass again." She smiled and hugged me. "Youll be attending your check ups din para bumalik sa normal ang eye sight mo. K?" Si Aunt na aktong ikakabit na sakin ang isang pair ng contact lenses. Ano pa nga ba? Edi napaluha na naman ako. First time enebe!
Pagkatapos ng lahat sa shop ay umuwi na kami ni aunt. 7pm na din pala. At paniguradong matutuwa sila mama sa makikita nilang Kyle ngayon. Im excited.
"Kyle." Lumingon ko kay Aunt. "Starting tomorrow, well be attending gym class. Para naman magkalaman ka." Si Aunt habang nagpapark ng kotse sa garage ng bahay. Ganon na ba ko ka underweight?
"And Kyle.." Bumaba sya sa drivers seat at pumunta sakin at hinawakan ang kamay ko. "You need to move on and let go of the past, you need to learn how to fight and take revenge. Thats you should do." Binitawan nya ko at tinapik ang balikat ko.
"Thank you so much for this Aun--"
"No. Its sophia, pero sige kung gusto mo ate nalang. Just dont be used to call me Aunt." She smiled and leave me behind.
Siguro tama nga si Ate Sophia. Kailangan ko ng magmove on at magtake revenge para naman maging okay narin ako.
Pumasok na ko sa bahay at nagpakita na kila mama at papa. Tuwang tuwa sila. At nagpasalamat pa sila kay Ate Sophia.
End of flash back.
AN: Inupload ko na din tong chapter na to para naman masundan na. Hinati ko kashi eh. Sige endjoy reading. Guys please vote :)
BINABASA MO ANG
What If (BoyxBoy)
RomancePano kung sa naging takbo ng buhay mo eh puro sakit ang dinanas mo mula sa mga tao sa paligid mo. Pano kung minsan ka na nga lang umibig, niloko ka pa. Pano kung sukuan ka na ng buhay mo? Pano kung ang lahat ng nangyari ay may kapalit na bago? Isang...