OMC 23 - Wedding Day

1K 27 3
                                    

PICTURE ON THE TOP / SIDE

- - - - - - - -- -

Jane's POV

.

Nakaupo ako ngayon. Actually minimake up'an ako. Pero habang minimake up'an naman ako ay napakaraming tumatakbo sa isip ko. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Ikakasal na kasi ako ngayon. Gulat kayo 'no ? Ako nga rin eh , gulat na gulat kasi ikakasal na ako.

Ikakasal sa taong hindi ko naman mahal. Ikakasal ako kay Axel. Yung lalaking yun !!! Arghhh ! Sarap tumakbo sa labas at magpasagasa sa Truck !

"Ate , ok ka lang ba ?" Tanong ni Noemi na katabi ko lang at minimake up'an rin.

"A-ah , oo" sabay pakita ko ng pilit kong ngiti.

"Ugh, okay" sabay bikit balikat niya at nag selfie.

Buti pa siya nakakapagselfie pa at nakakasmile pa.Samantalang ako ? Ito , bagot na bagot at naiinis na. Wala kasi silang kaalam-alam na hindi ko naman talaga mahal si Axel. Lalo na si mommy at daddy. Ayokong sabihin sa kanila kung anong pinagdadaanan ko ngayon. Ayokong madamay pa sila.

*

Nakatayo na ako sa labas ng pintoan ng simbahan, kasama si Dad. Yes , church wedding. Like what the heck !? This is not my dream wedding. Siya pa nga nag plano ng lahat ng to , hindi man lang ako tinanong. Napakaselfish ! Ok lang sana kung ikakasal ako sa taong di ko mahal basta mangyari lang ang dream Beach Wedding ko. Psh!

"You okay , Jane ?" Tanong ni Dad.

"Ugh , yes dad" sabay ngiti ko. Hayy naku , kung alam niyo lang po na hindi naman talaga ako okay. Gusto ko na ngang tumakbo palayo.

Bumukas ng ang pintoan at naririnig ko na rin ang tugtug pangkasal sa loob.

"Handa ka na ba anak ?"

"Y-yes dad , halika na po"

Naglakad na kami ni Dad. Kinakabahan pa nga ako. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Paano na lang kung "You may kiss the bride" na ?  Handa ba akong halikan ang ex kong mukhang baliw , ay hindi, baliw talaga siya.

*sighed*

"Are you sure you're okay ?" Tanong ulit ni Dad.

"Opo"

"Mukhang hindi naman anak , ah. Kilalang kilala na kita. May problema ba ? Pwede ka namang bumack out sa kasal niyo. Tutulungan ka ni daddy kung hindi ka masaya sa kanya."

Awwww :") , ang swerte ko talaga sa pamilya ko , lalo na kay daddy.

"Dad , ok lang ako. Masaya ako no. Kinakabahan lang talaga ako" i lied.

*Flashback

Ilang buwan na. Ilang buwan ng hindi nagpaparamdam si Jeron. Sumuko na talaga siya. Hayy , miss na miss ko na siya. Yung pagmumukha niya, yung ka sweetan niya , yung tawa , kakulitan at abs niya. Lol! 

Walang na kasing akong magawa para ipaglaban siya. Gustuhin ko mang ipaglaban siya at wag sumuko sa pagmamahalan namin pero wala eh , wala akong choice. Para sa kanya rin naman ito. Sana makakita siya ng babaeng mas deserving sa kanya.

Kahit masakit , magiging masaya ako para sa kanya. *sighed*

Alam na rin pala ng pamilya ko na buhay pa si Axel , gulat na gulat pa nga silang buhay pa pala si Axel kasi pagkatapos na napakamadungong car accident na nangyari sa kanya ay maswerte pa rin daw siya at buhay pa , na coma nga lang. At mas lalo silang nagulat nang nalaman nilang nagkabalikan kami.

Oh! My Chinito (JaRon Fan Fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon