"Love!!"pasigaw na tawag nya kay Dony para makuha ang atensyon nito na palingon lingon na tila my hinahanap. "Love!" ganting sigaw nito ng marinig ang pagtawag nya kasabay ang paglakad nito palapit sa kinakatayuan nya. "Congrats love! we made it!" anito kasabay ng mahigpit na yakap na iginawad nito sa kanya.
Today's marks their graduation day from college. Nagtapos sila ni Dony ng kursong Nursing sa isa sa mga prestihiyosong Unibersidad dito sa Pilipinas.
Bata pa lamang sila ni Dony e pangarap na nitong maging doctor, unfortunately his dad passed away when his only 14 due to cardiac arrest so he needs to set aside his dream to at least lessen the burden that his mother is carrying for him and for his younger sister.
And as for her, she really wanted to be a teacher pero nung sinabi ni Dony na Nursing na lang ang kukunin nitong kurso sa college e yun na lang din ang kinuha nya para laman hindi malayo dito.
"Shar! Dony!" tawag ni Tita Maricel, ang mommy ni Dony. "Lets go? ako na ang magsasabay sa inyo. Nauna na ang mommy at daddy mo Shar sa restaurant na pinareserve namin para daw makaorder na sila at makakain na kayo kaagad pagdating natin doon." Nagkatinginan na lamang kami ni Dony at magkaakbay na sumunod sa mommy nito.
Tita Maricel and her mom were bestfriend since highschool. So halos lumaki na din kami ni Dony dahil laging magkasama ang mga magulang namin.
Habang nasa byahe hindi nya mapigilan ang sariling isipin kung ano na ang magiging buhay nila ni Dony pagkatapos ng yugtong ito ng buhay nila. Are they gonna be still with each other everyday? Are they going to work in one Institution? Are they going to eat together during their breaks? Is he going to come to save her every time she faces problem as he always do.Those questions brought nothing but another million questions running her head.
"Hey Love! whats running in your mind? kanina ka pa parang ang lalim ng iniisip?" untag na tanong ni Dony. " Love what we are going to do next?" aniya.
"Love, lets talk about that tomorrow ok? Lets just enjoy tonight."Nakangiting turan nito kasabay ng marahang paghatak nito sa kanya para mas mapalapit ito sa kinauupuan nila sa likurang ng kotseng sinasakyan nila. Pinatakan din sya nito ng halik sa gilid ng kanyang ulo.Dony is her ideal man. Bukod sa gwapo nitong muka at matikas na pangangatawan batid nya kung pano kabuti at karesponsableng lalaki si Dony especialy when his dad died. Halos ito na din ang tumayong ama para sa nakakabatang kapatid. Pinagsabay ni Dony ang pagaaral at pagtatrabaho para kahit papaano ay makatulong ito sa ina. Bata pa lamang ay naiisip nya na sana ay si Dony na ang makasama nya habang buhay dahil batid nyang magiging mabuti itong asawa at ama.Natigil ang kanyang pagiisp ng huminto na ang kotese na sinasakyan nila at bahagya sya hawakan ni Dony para alalayang bumaba.
" Congrats Shar and Dony!" salubong na bati ng mga magulang nya sa kanila. " Thanks ma, pa." "Salamat po Tito and Tita" nadinig nya ding sagot ni Dony sa mga ito. " Come on! Lets sit and eat, nagorder na kami but if you two wants to order more please do so." pagkaraan ay sabi ng papa nya.
"So whats your plan after this?" tanong sa kanila ng papa nya. Nagkatinginan sila ni Dony at ang huli na ang nagsalita para sagutin ang tanong ng papa nya. Bukod sa wala pa naman talaga syang alam na gagawin after their graduation e alam nyang mas magandang ito na ang sumagot kagaya ng lagi nitong ginagawa. " Im thinking po on enrolling us to a review center for the board exam, mas makakabuti po para sa amin dalawa yun kesa po mag self review para na din po mas mapabilis." "I see, go for it, whatever you think is better for the both of you." turan ng kanyang papa. "Oh and Sharlene, have you contacted your Tita Aileen maybe she can help you and Dony, Im sure she'll be willing to help." Tita Aileen is her mothers younger sister and work as a doctor. " Not yet ma, after na lang siguro ng board exam, kung makapasa." Nakangiting turan nya. "You better be." seryosong sagot naman ni Dony na ngayon ay seryosong nakatingin sa kanya. " Yes ofcourse Love!" aniya.
"Ikaw Dony, may naisip ka na ba na pwede nyong mapasukan pagkatapos nyo makapasa ng exam?" baling ng ama nya dito. " Ay naku pare sabi ko nga ky Dony dito na lang sya maghanap ng trabaho, ewan ko ba dito bakit gustong gusto nya pumunta ng Canada at dun magtra- " Ma!" putol ni Dony sa sasabihin pa sana ni Tita Maricel.
YOU ARE READING
Girlfriend
RomansaWill loving him secretly be enough for her to be happy or does keeping it to herself means hurting and consuming all the love she can give.