Bakit ba bigla na lang siyang gustong kausapin ni Dony?Hindi niya alam kung bababa ba siya o aakto na lang na hindi nya nabasa ang text ni Dony.Ito na ba iyong araw na kailangan na niyang sabihin kay Dony ang lahat? Pagkatapos nilang magusap ng daddy niya kanina parang nawalan siya ng choice kung hindi sabihin kay Dony ang lahat. Ayaw naman niya talagang ipagkait dito ang anak. Iniisip lang niya na baka makagulo pa siya ulit sa kanila ni Kirsten kagaya ng nangyari dati. Ugh! Bahala na!
"Hi!" bati nya ng makita itong nakatayo sa labas ng gate nila. "Tara pasok ka." binuksan nya ang gate at nagpatiuna na sa may garden at naupo. Nakasunod din ito at umupo sa tabi nya. "Kamusta? Biglaan yata ang uwi mo? Parang wala naman nabanggit si Tita na uuwi ka."
"Yeah. Its supposed to be a surprise pero parang mas ako ang nasurpresa." napalingon ako sa kanya at parang gusto kong magsisi sa paraan ng pagtingin nito sa kanya. Galit ba siya? Alam na ba niya? Kung oo sinabi ba ng Daddy o Mommy nya dito? God! Paano ko 'to sasabihin?
"I-Im sor—
"Who's the fucking father?!" putol nito sa sasabihin niya. "My god Sharlene! Why did you allow yourself in this situation? Why did you allow that asshole to just get away with it?!" parang gusto ko na lang lamunin ng lupa sa tindi ng galit na nakikita ko sa mga mata niya. "Shar, I thought you're better than this." Parang umakyat lahat ng dugo niya sa ulo niya pagkatapos marinig iyon. She stood up and the next thing she know dumapo na ang palad niya sa muka ng binata.
"I don't remember giving you the right to judge me. Same Dony, I also thought that you're better than this!" The nerve! Akala ba niya bigla na lang akong bumukaka sa kung sino at nagpabuntis?! My god! Ganoon ba kababa ang tingin niya sa akin? "Asshole yourself!" mahina kong bulong at umakyat na sa kwarto. She never expected this kind of conversation with him. Talaga bang nabago na siya ng Canada. I was expecting na malumanay na Dony ang makakausap niya. Na tatanungin niya muna kung anong nangyari bago siya magsasalita. Pero that jerk! Ugh! Humiga na siya sa kama at nagpaplano ng matulog ng umiyak naman si Dani.Binuhat niya ito at muling pinatulog. "Im sorry baby, I know mommy's being selfish but I promise, soon you will be with your dad."
"Let me take Dani, puntahan mo na yung mga bisita. They are all looking for you."
"Thanks mom. See you later baby! pagkabigay ko ky Dani pinuntahan ko na sila Jai kasama yung mga katrabaho namin sa Hospital.
"So kamusta naman ang daddy ni Dani? Nagusap na kayo?"
"Alam mo ang ingay mo baka may makadinig sayo." hinatak ko si Jai ng bahagya para makalayo sa mga katrabaho namin. "We're supposed to talk last night pero ewan ko ba bakit ang init ng ulo niya. Walang matinong salitang lumabas sa bibig niya." Hindi nya mapigilang mainis sa pagkaalala kung paano siya ininsulto ni Dony.
"Alam mo you two really need to talk. Long overdue na yan. Kung may maapektuhan man sa mga desisyon ninyo it's Dani. Huwag nyo ngang pahirapan ang inaanak ko. Dani deserve a happy family or at least a civil parents at that."
Natigil sila sa paguusap nag magtawag na yung Mommy niya para kumanta na ng happy birthday at magblow na ng Birthday cake si Dani. She took Dani from her Mom and position herself behind the cake. Everybody was singing happy birthday when Dony came out from the door near to where they are standing.
"Naku nalate si Daddy.Sige po tayo na lang po kayo sa tabi ni Misis." at bahagya pa nitong tinulak si Dony palapit sa kanya ng videographer na hinire nila para sa birthday ni Dani.She's about to correct him ng senyasan nito ang mga bisita na ituloy na ang pagkanta. She looked at Dony na nakikisali din sa pagkanta. The way he is acting now parang wala siyang masamang sinabi sa kanya kagabi. Which is totally fine dahil ayaw niya masira pa ang celebration ng anak.
Ng matapos ang kanta ay bigla na lamang nagpakuha si Dani ky Dony. She's hesitant at first pero ayaw talagang tumigil sa pagkisig si Dani at pilit na nagpapakuha ky Dony kaya wala siyang choice kung hindi ibigay dito.
"Blow the cake Dani!" sabi ng mommy niya. Nagulat pa siya ng sabay silang yumuko ni Dony para hipan ang kandila. Napatingin siya sa mga labi nito.She cant help but wonder kung ganon pa din kaya ang lasa ng halik ng binata. Ugh! Sharlene ano na naman bang iniisip mo!
"Family picture naman po." sabi ng photographer. Hindi niya alam kung dadagdagan ba niya ang bayad ng mga ito o papabaunan na lang niya ng handa.
Naramdaman niya ang kamay ni Dony sa balikat niya at ang bahagyang paghatak nito para mapalapit siya.
"Let's make it real. Let's be a family." he said.
YOU ARE READING
Girlfriend
RomanceWill loving him secretly be enough for her to be happy or does keeping it to herself means hurting and consuming all the love she can give.