Us
"Cob."
I called him many times already, but he did not look at me, kahit konting sulyap man lang, wala. He was so busy pretending that he's doing his homework kahit alam kong kanina pa naman siya tapos.
"Jacob." I called him again for the nth time but there was still no response.
I pouted at sumandal na lang sa table sa likod ko. Pinagmasdan ko siyang maigi, observing his every move. Nagbabaka sakaling makahanap ng opening at maistorbo ko na ulit siya.
Nasa UST ako ngayon dahil maagang nag-dismiss ang professor ko at wala na akong sumunod na class ngayong hapon. Dumiretso talaga ako dito para lang makausap 'tong asungot kong best friend dahil nga pinilit ko siyang pinauwi kahapon.
5 minutes. 10 minutes. 15 minutes. 20 minutes. Hindi pa rin siya natitinag sa hindi pagpansin sa akin. Nang hindi na ako nakapagtimpi, kinuha ko na 'yong notebook and pen niya.
"What the hell?" He said angrily at sinundan ng tingin ang mga gamit niyang kinuha ko at tumigil ang tingin niya sa akin.
Now. he's looking at me. Finally, he's looking at me.
Inayos ko ang mga gamit niya at nilagay sa loob ng bag niya and sinarado 'yon. I placed his bag behind me so he wouldn't have the chance to get away from me, or so I thought. He rolled his eyes on me and suddenly stood up. My lips parted as I saw him walked away from me, not minding that I have his bag. Mas lalo akong napasimangot.
"Jacob." I shouted his name, and it caused some students to look at us. Pero hindi ko 'yon pinansin.
Tumayo na rin ako sa pagkakaupo at kinuha ang gamit ko pati gamit ni Cob at tumakbo para makaabot sa kaniya. But he kept on getting farther and farther. Sa haba ng binti niya, malamang sa malamang hindi ko siya maaabutan kahit tumakbo pa ako nang tumakbo.
Nang makaramdam ako ng hingal, I stopped. Binaba ko 'yong gamit namin at napahawak ako sa dalawa kong tuhod, hinihingal. Naiinis ako kasi kahit anong bilis ng takbo ko, hindi ko siya maabutan. Naiinis ako kasi kahit anong lakas ng tawag ko, hindi niya ako nililingon. Napapikit ako sa inis.
I opened my eyes again to see if nawala na siya among the crowds but the moment I looked in front, I saw him there. He's standing in front of me with his worried eyes. Napangiti ako kaya bumalik ulit sa pagkairita ang expression niya. I pouted.
"Give me back my bag." He said while reaching for his bag.
Mabilis ko 'yong kinuha at nilayo sa kaniya. If he wants to take his things back, kausapin niya muna ako. That's what I thought habang nilalayo sa kaniya ang bag niya.
"No. Talk to me first." I said and he just rolled his eyes on me.
"Hindi pa ba kita kinakausap sa lagay na 'to?" He said in annoyance. Aba't namimilosopo pa ang isang 'to, ah.
He tried to reach for his bag again but failed. Matama ko siyang tinitigan and suddenly I saw him getting uneasy. My lips parted as I realized that I could actually make the guy in front of me feel uneasy.
"Usap tayo. As in 'yong usap na usap talaga. Hindi 'yong ganito." I begged him but he refused to comply.
Instead, mabilis niyang kinuha 'yong bag niya at tumalikod na ulit para maglakas palayo sa akin. My eyes widened as I tried to process what just happened. Masyadong mabilis 'yong pangyayari kaya hindi ako agad nakagalaw.
The moment I recovered, tumakbo ako ulit papunta sa kaniya and this time, I was able to catch up with him. I grabbed his wrist kaya napatigil siya.
"Ano ba, Tinay?" He asked in annoyance, trying to pull his arm from my grip.
BINABASA MO ANG
Spectacular Love
Romance[COMPLETED] SB SERIES #1 - Jacob Ian Mariano was devastated when his long-term girlfriend broke up with him without telling him the reason why. Thus, making him promise to himself that he will never... ever fall in love again. However, he couldn't s...