Chapter 29

412 20 10
                                    

Wrong

"Hindi ko maintindihan ang sinasabi mo, Archt. Mariano," I denied.

Nanatili siyang nakatitig sa akin. Hinahanapan ng kung ano ang mga mata ko. At mukhang wala siyang balak bumitiw hangga't wala siyang nakukuhang sagot mula rito, mula sa akin.

His eyes remained on mine. Kulang na lang ay sakupin niya ang buong pagkatao ko dala ng mga titig niya, dahil na rin siguro sa hindi ko sinasabi sa kaniya ang totoo. Pero ano bang magagawa ko? Hindi ko gustong malaman niya kung ano ba talaga ang mayroon sa amin noon. Dahil ayoko nang masaktan pa siya. Ayoko nang makaalala pa siya.

"Really? Because I think you know something about me. Para ngang hindi lang something, e. It feels like you know everything about me, Engr. Saavedra," he said, and I no longer know what to say.

He is really good at deducting things. Sobrang lakas niya makiramdam. He is really good at observing kaya ngayon, kahit hindi siya nakakaalala, may nahihinuha na siya. Why is he this good anyway? Nakakainis!

"And now I'm giving you a chance to explain, a chance to tell me what the hell is going on here," malamig niyang sambit. I looked down and was about to say something when I heard someone walking towards us. I turned and I saw Sir Diego.

"Hey, I'm sorry about the phone call. It was my cousin," he said. "Do you want to have dinner with me? My treat," he added. I looked at Archt. Mariano, but he was just staring at me, probably still waiting for me to say something about our topic a while ago.

Seriously? Hindi ba siya nahihiya sa pagtitig niya nang ganyan kahit na nandito si Diego sa harap namin? Ugh, he is really changed. And I don't know if it's a good thing or a bad one.

"Su-" Archt. Mariano cut me off.

"Thank you for your kindness, but Engr. Saavedra and I still need to go somewhere really important," he said, looking directly at Diego now. I noticed Diego looked at me, waiting for my confirmation.

As much as I want to accept Sir Diego's offer, mukhang hindi pwede. Kahit gusto ko tanggapin 'yon para lang makatakas sa panunuya nitong si Archt. Mariano, mukhang hindi pwede. Paniguradong kapag pumayag ako, mas lalo lang maiinis si Archt. Mariano.

"Yes. Archt. Mariano is right, Sir Diego," I simply said as I looked away because Archt. Mariano started staring at me again, like he's observing me down to my soul.

"Next time, then. See you around," Sir Diego bid his goodbye as he walked towards his car. He looked at us for the last time and smiled before going in in his car.

Sinundan ko lang ng tingin ang kotse ni Sir Diego hanggang sa mawala na ito nang tuluyan. I then turned to see Archt. Mariano, pero wala na siya sa likod ko. Mukhang nasa loob na siya ng sasakyan niya.

I let out a deep and heavy sigh before riding his Mercedes-Benz. I saw him putting his seatbelt on kaya inayos ko na rin 'yong akin. We just stayed there for another 10 minutes, walang nagsasalita. Tunog lang ng hangin na nilalabas ng aircon ang naririnig ko.

I want to say something pero hindi ko alam kung ano. Baka kapag nagsalita ako dito, mas lumala lang ang tension sa pagitan namin. I was never this afraid before. Hindi ko alam kung bakit takot na takot ako ngayon magsabi or gumawa ng kahit na ano. He's really scaring the shit out of me.

I sighed and closed my eyes for a little while hanggang sa makaramdam na ako ng lakas ng loob. I opened my eyes and sighed again before turning to face him. "Archt. Marian-" he cut me off.

"Let's go home," he said, almost whispering.

He started the engine and shifted the gear at nagsimula nang mag-drive. I pursed my lips and sat properly, drifting my eyes in front. Sabi ko nga hindi na ako magsasalita, e. Gosh, this is driving me insane.

Spectacular LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon