Chapter 18

91 22 0
                                    

Alliyah

Mabilis na lumipas ang araw, linggo at buwan. Parang kailan lang ay unang araw palang ng klase, ngayon ay nagkukumahog na kami sa pag-rereview para sa first quarter exam. Kaya heto ako ngayon kahit sunday ay libro at notes ang kaharap, pinag-iigihan ang pagrereview dahil ang exam sa college ay hindi kagaya sa highschool na may pagpipilian kang sagot sa bawat tanong.

Nabitawan ko ang librong hawak ng biglang tumunog ang cellphone ko, dagli ko itong kinuha at tiningnan.


Trex

Kumusta pagrereview? Pumapasok ba sa brain mo?
received: 7:38pm

To: Trex

Malamang! Saan ba papunta ang binabasa? Syempre sa utak!
Sent: 7:38pm

Hindi ko pa man naiibaba ang cellphone ko ay tumunog na naman ito.


Trex

Wag ka ngang high blood! Parang tinatanong lang eh.
Received: 7:39pm

To: Trex

Nagrereview ka ba?
Sent: 7:39pm

Trex

Yes,why?
Received: 7:39pm

To: Trex

Oh? Ba't cellphone inaatupag mo?
Sent: 7:40pm

Trex

Ikaw rin naman ah!
Received: 7:40pm

Ang bilis niyang magreply! Binalingan ko muna ang mga libro ko atsaka nagtipa ng irereply.

To: Trex

Tinext mo'ko eh, syempre magrereply ako!
Sent: 7:41pm

Trex

Uyyyyyy!
Received: 7:41pm

To: Trex

Mag-aral ka na, wag ka puro landi!
Sent: 7:42pm

Trex

Sino may sabing nilalandi kita? Ang assuming mo naman
Received: 7:42pm

Nag-init ang pisngi ko dahil sa reply niya."Bwisit" nai-usal ko saka pabatong inilipag ang cellphone ko at niligpit ang gamit. Ewan ko ba kung bakit nung hingin niya ang number ko ay ibinigay ko naman! Eh halos araw-araw na nga kaming magkasama.

Talagang tinotoo niya ang sinabi niya nung hapong iyon, wala siyang palya sa pagsundo at paghatid sa'kin, dito na nga siya nag-aagahan at nag-hahapunan sa bahay. Sabay rin kaming nagla-lunch kasama sina Aira at Martha, sa uwian naman ay dideretso kami doon sa gilid ng kalye para kumain ng street foods pero hindi namin inaaraw-araw ang pagkain 'non dahil makakasama sa health namin. Sa ibang araw ay sa mga kainan malapit sa DLSL kami tumatambay.

Mahigit dalawang buwan na naming ginagawa iyon, araw-araw.

"Ate kakain na!" mabilis akong lumabas ng kwarto atsaka nakisalo sa hapag-kainan.

"Kailan ang exam niyo, Alli?" maya-maya'y tanong ni papa.

"Bukas na 'ho"

"Ilang araw naman iyon?"

DLSL Series #1: A Perfect ChoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon