CHAPTER 14- FRIENDS

10 0 0
                                    

"You have everything you need. May Mansion ka na at marami pa yung pera mo kaya sa hotel ka nalang mag stay huwag dito" pangungumbinsi ko kay Even habang pinapasok na nung mga tauhan niya yung bagahe niya.

"No one can't stop me, Hyacinth." Saad niya sabay gulo sa buhok ko kaya tinignan ko siya ng masama.

"But yes, you're right. I have everything I wanted and the only missing piece is you" saad niya kaya umakto akong nasusuka kaya napatawa nalang siya.

Ano ba ang nagawa kong kasalanan para bigyan ako ng dalawang playboy na to? huhuhu

Pumunta ako sa kusina para kumuha ng tubig sa ref ng makasalubong ko si Calix na nakasuot ng apron. "Wala ka nang stock na pagkain" saad niya kaya napatampal nalang ako sa noo ko.

"Then let's go to the grocery. I have my car" saad ni Even sabay tabi sa akin kaya lumalayo ako sa kanya.

"I don't have money. Umalis na kayo dito" inis kong saad sa kanila. Hinawakan ni Even yung braso ko kaya napatingin ako sa kanya.

"That's not the problem. C'mon. Let's go" saad niya sabay hatak sa akin papalabas. "Teka, sasarahan ko lang yung pinto ng bahay" saad ko sabay lapit doon na siya ring paglabas ni Calix.

Paglapit ko sa kotse ay sabay akong pinagbuksan ni Even at Calix kaya napamewang ako sa harap nila. Si Calix ay pinagbuksan ako sa backseat habang si Even naman ay sa passenger seat.

"Dito ka nalang" saad ni Calix.

"No, you should seat here. Its comfortable " kontra naman ni Even kaya they end up fighting again.

"Argh! Magsitigil nga kayo!" Saway ko sa kanila kaya napatigil sila.

"Ikaw ang mag drive Even at ikaw naman Calix sa passenger seat ka umupo!" Utos ko sa kanila. Aangal pa sana sila kaya pinandilatan ko sila ng mata kaya wala silang magawa kundi sundin ako.

Agad na akong umupo sa back seat habang nasa harap naman sila.

Pagkarating namin sa Suoer Market ay nagunahan pa sila na pagbuksan ako ng pinto kaya para walang away ay inunahan ko nalang sila.

"I'm the first one to open this"

"Ano ba! Ako ang nauna!"

Napapikit nalang ako sa sobrang inis dahil nagaagawan na naman sila ngayon sa pagbukas ng pinto ng supermarket kaya nakatingin na sa kanila yung security guard.

"Umayos nga kayo!" Saway ko sa kanila pero nagbabangayan pa din sila kaya sa likod nalang ako dumaan na kung saan ay may pinto doon.

Nakakainis talaga sila. Para silang mga bata. Kanina pa sila ganyan at nagtatalo. Akala ko ba magkaibigan sila? Tapos ngayon ganyan sila.

Kukuha sana ako ng Cart ng makita kong nag-aagawan naman sila.

"You're here" saad ni Even habang nakangiti at lumapit sa akin habang may hawak na Cart.

"Ito nalang na Cart ang gamitin natin. Mas maganda to" saad naman ni Calix kaya nagbangayan na naman sila.

Naparolled eyes nalang ako sa kanila at agad na pinalo yung pwet nila para tumigil sila.

"MAG-ASAWA NALANG KAYA KAYONG DALAWA PARA ALAM KO YUNG DAHILAN KUNG BAKIT KAYO NAG-AAWAY!" sigaw ko sa kanila. Hindi ko inakala na napalakas yung boses ko kaya napapatingin yung mga mga tao sa gawi namin kaya napatampal nalang ako ng noo.

"Isa pang bangayan niyo. Iiwan ko kayo dito" pagbabanta ko at masama silang tinignan.

Finally at naayos na din, tag-isang cart yung hawak nila ngayon at nangunguha sila ng gusto nilang pamilihin habang ako naman ay nakasunod lang sila at sinisigurado na hindi sila nagbabangayan.

Matapos mamili ay pumunta na din si Even sa counter at agd na binigay yung credit card niya. "I buy some snacks for you, Princess" saad nito kaya napataas ako ng kilay. "Princess?" Saad ko kaya natawa siya.

"Yes, and I'm your prince" saad niya sabay wink sa akin kaya naparolled eyes nalang ako at umalis doon.

Hinahanap ko si Calix kung nasaan siya. Napatigil ako ng makita ko si Calix sa harap ng mga babies milk section kaya hindi na ako nag-abalang lumapit sa kanya.







Nang matapos na silang magbayad ay nauna kami ni Even na pumunta sa sasakyan habang si Calix naman ay na huli.

Agad namang nakahabol si Calix at umupo sa passenger seat.

Around 10:30 ay nakauwi na kami sa bahay kaya dumiritso na sila sa kusina.

"Set here Princess and relax. Ako na ang bahala sa pagkain mo" saad ni Even sabay bukas ng Tv at agad na tumakbo papunta sa kusina kaya napataas ako ng kilay.

"Here, kainin mo yan habang nanonood ka, my Queen" saad naman ni Calix sabay lagay ng Crackers at agad na umalis.

Gosh! Ano to? Are they competing with each other?



















"Charan!" Sabay nilang saad na animo'y chief silang dalawa kaya napakunot noo ako habang nakatingin sa niluto nila.

"This is scrabbled egg with a boiled egg on top" saad ni Even kaya pinigilan ko ang sarili ko na matawa.

"My queen, let me introduce to you my specialty" saad naman ni Calix sabay bukas ng pagkain.

"This is made with wheat flour with a mixed of vegetable oil and acidity regulator with a seasoning of monosodium glutamat, disodium with spies" saad nito kaya napataas ako ng kilay.

"Presenting. Pancit Cantoon  chili mansi" saad nito kaya napatampal nalang ako ng noo.

"Pfft! Seriously? Akala ko kung ano nang klaseng pagkain yung naluto niyo tapos ganito lang pala" saad ko sabay tawa sa harao nila kaya natawa nalang din sila.

"Wala na kasing stock na raw meat sa super market kanina" saad ni Calix kaya mas lalo akong natawa.

"Even a child can cook this" saad ko at nagsimula ng kumain kaya napangiti sila.

"We just want you to smile again, my princess" saad ni Even kaya napatigil ako.

"Yes, Actually we're sorry about what happen earlier. Ang chilish naming dalawa" saad naman ni Calix kaya tuluyan ng kamawala sa mga labi ko yung matamis na ngiti.

"Thank you for the both of you" saad ko kaya napangiti sila sa akin.

"Oh, tikman mo na ito" sabay nilang saad kaya nagsimula na naman silang magsukatan ng tingin.

Bago paman sila mag-away ay sinabay kung kainin yung mga luto nila kaya napatigil sila at napatingin sa akin.

"What the" saad ko ng matikman ko yung luto nila.

"Ano tong scramble egg? Ang tabang. Tapos ito namang pancit cantoon ang tigas pa ng noodles" saad ko kaya napakamot sila sa ulo nila at natawa.

"It taste horrible" saad ko kaya napabusangot sila at agad na kinuha yung pagkain sa harap ko.

"Ikaw na nga itong linutuan namin" sabay nilang maktol kaya natawa ako.

"Pero bumawi kayo sa effort. Kaya uubusin ko to" saad ko sabay kuha ng pagkain sa kanila. Inaagaw pa nga nila sa akin dahil baka raw sumakit yung tiyan ko piro kinain ko talaga lahat.

Syempre appreciate ko din naman yung ginawa nila kaya hindi ko hahayaan na itapon lang yung mga niluto nila para sa akin.

I'm so lucky to have a friend like them.







__________________

Woah! Mukhang friendzone yung dalawa nating bida HAHAHAHA

THE GUY THEY CALLED, Mr. ProgrammerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon