Chapter 4

143 72 10
                                    

NAMICHIKO

Pagkatapos na pagkatapos ng klase ay napagdesyinunan kong pumunta sa bahay nila Janeah. Narinig ko kasi doon sa dalawang babae kanina na pupunta raw sila doon upang mameet up ang parents ni Janeah. Nacucurious daw kasi sila kung sino ang kamukha ni Janeah.

Pumara nako ng jeep ng may nakita akong isa. Kailangan kong magmadali dahil medyo malayo ang bahay nila sa amin, at isa pa, hindi ako nakapagpaalam kila mommy at low bat na yung phone ko.

Hindi kami close ni Janeah, sa totoo lang, pero alam kong mabuti siyang tao. Hindi ako isa dun sa mga taong ang tingin sakanya ay isang spoiled brat. Dahil alam ko, alam kong lahat ng iyon ay nagawa lamang niya dahil sa galit.

"Athena! Saan ka ba nagpunta?" inis kong tanong kay Athena, bestfriend ko, ng sagutin niya ang tawag ko. Sumabay lang ako sakanya papunta dito sa school dahil naflat yung gulong ng motor ko at usapan namin na sasabay narin ako sakanya pauwi ngunit hindi ako sinipot ng tarantado.

"Sorry, Nami, m-may emergency k-kasi sa bahay." maiiyak na ang tinig niya kaya napasinghap nalang ako ng hangin. Tsk, hayaan na nga, magjijeep nalang ako.

"Alright, I understand, kita nalang tayo bukas."

"S-sige, salamat talaga Nami ah?" sabi niya saka pinatay ang tawag. Ibinulsa ko yung phone ko at tsaka nagantay ng jeep, ngunit ilang oras na ang lumipas ngunit wala pa ring dumadaan. Badtrip naman oh!

"Hi miss" may sumulpot na tatlong lalaki sa harap ko. Hindi ko nalang sila pinansin, pero nagsisimula na akong kabahan.

"Masungit, tol." nakangising sabi nung nasa gilid dahilan para ngumisi din yung nasa harap, yung nag'hi' kanina.

Hinawakan niya ang balikat ko ngunit inalis ko iyon. Napaatras ako, kinakabahan na talaga ako. Hinawakan naman nung dalawang lalaki sa gilid yung mga kamay ko para wala akong takas. Tiningnan ko ng masama yung nasa gitna. Parang nagliliyab yung mga mata niya. Lumapit naman ng lumapit yung lalaki sakin. Sinubukan kong kumawala sa pagkahawak nung dalawang lalaki ngunit malakas sila.

Itinulak naman ako nung dalawang lalaki doon sa pader at isinandal doon. "Anong gagawin mo sakin?" sa wakas ay nagkaroon ako ng lakas para magsalita. Hindi ito sumagot at sa halip ay ngumisi, dahilan para mabuhay nanaman ang takot at kaba sa dibdib ko.

Akma sana niyang gagalawin ang uniporme ko ngunit... "Oh it's good to see you three here."

Napatingin ako sa direksyon kung saan nanggaling iyong boses ng babae. Nagulat na lamang ako ng makilala ko siya.

"Janeah..." bulong ko. Napatingin ako doon sa tatlo at kita sa mukha nila ang takot. Binitawan nung dalawa yung kamay ko dahilan para mapaupo ako. Kumaripas naman ng takbo yung tatlo.

Nanginginig parin ang mga kamay ko at hanggang ngayon ay kinakabahan parin ako. Malapit nako dun.

"You alright?" walang emosyong tanong ni Janeah na ngayon pala ay nasa harap ko na.

Tiningnan ko siya. "S-salamat..."

Napaiwas naman siya ng tingin. "They just happened to be someone i know."

"K-kilala mo s-sila?" hindi makapaniwalang tanong ko.

Tumango siya. "Hop on." sinenyasan niya pa kong sumakay sa kotse niya. 'What the hell, man? Ikaw ba talaga yan, Janeah?' gusto ko sana yan itanong pero hindi ako nasisiraan ng bait, noh. "Jeez, sumakay ka na. Do you think I'll just leave you here alone when that just happened? Come on, it's a rare opportunity."

Play (UNDER MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon