Chapter 13 - Christmas Special

411 13 1
                                    

Kathryn's P.O.V.

Oh christmas tree, oh christmas tree~

"Oh christmas tree! Oh christmas tre----"

Natigil ako sa pag-kanta ng may biglang sumigaw.
"Jusko Kath!" si Andria pala.

"Bakit?" nagtataka kong tanong sa kanya.

"Puro 'oh christmas tree' pinagsasabi mo dyan. Matunaw pa yung christmas tree katititig mo." naiinis nyang sabi.

"Sorry naman po ma'am!" naka-pout na sigaw ko sa kanya.

Haay. Nga naman. Kanina ko pa kasi tinititigan yung christmas tree dito. I can't believe, it's really Christmas. *sparkly eyes*

Christmas na bukas, and I'm so happy kasi kahit maraming nangyari ngayon, mas nangingibabaw ang kasiyahan ko, dahil kasama ko si Daniel. Speaking of Daniel.

"Andria! Nasan ba si Daniel?" sigaw ko sa kanya. Nasa kusina kasi sya at nagbabalot 'daw' dya ng mga regalo kaya pinalayas nya ako dun. Secret daw. Tsk.

"Nagpunta sa bahay ng parents nya. Mamaya uuwi din yun wag kang mag-alala." sigaw din nito. Kaya pala nung paggising ko kaninang umaga wala sya.

Tapos grabe na to. Dalawang araw na lang at gagraduate na kami! Sa wakas. We're really adults. Huhu. Tatanda ako ng maaga nito.

"We're back!" napatingin ako sa sumigaw, si Claire at Brittanie pala. Hay salamat! May makakausap na din ako ng matino.

"San kayo galing?" tanong ko sa kanila dahil ang dami nilang dalang mga paper bags. Mga nasa sampu.

"Last minute Christmas shopping." natatawang sagot ni Clairee.

Tumango ako at nilagay na nila ang mga pinamili nila sa ilalim ng christmas tree.

Mayroon kaya ako dito? Sa dinami-dami naman ng mga regalong nakalagay dito sa ilalim ng christmas tree imposibleng wala akong regalo dito kahit isa.

"Brit----" paglingon ko ay bagsak ang dalawang dyosa.

Hala. Bakit natulog 'tong mga 'to?

Napailing nalang ako at napatawa.

Pinuntahan ko si Andria at nagbabakasakaling kumalma na sya. Kanina pa syang umaga na parang badtrip. Ano kaya nangyari sa babaeng 'to? Di kaya brokenhearted 'to?

"Andria---" napahinto ako sa paglalakad ng makitang nakadukmo narin sya sa lamesa. Pati ba naman sya?!

"Ano kaya mga pinaggagawa nito kagabi at mga tulog?" tanong ko sa sarili ko habang papunta sa kusina. Hindi pa pala namin natatapos yung desert mamaya sa Noche Buena.

"Lalalala~" Oha! With matching kanta-kanta pa yan. Hahaha!

Ano nga ulit yung desert na isa? Takte naman. Kung ano pa pinakahuli yun pa nakalimutan ko.

Hmm. Ah! Natandaan ko na, Macaroni Salad.

Kinuha ko na lahat ng kaylangan. Kumuha ako ng isang malaking bowl at unang pinaghalo ang condensed, eveporated, at allpurpose cream.

*halo*halo*halo*

Tinikman ko kung okay na ang lasa. Hmm! RapSa!

Tumikim pa ako ng isa. Haha. Ang sarap talaga papakin nito.

Hinanap ko yung mga Elbow Pasta. Ang alam ko nilaga na nila 'to kanina e.

Ayun, after 5 minutes ay nahanap ko na. Nandito lang pala sa taas ng stove. Shunga mo talaga Kath.

Mr. Casanova Kidnapped Me-KathNielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon