Vous êtes belle
Namamangha akong nakatitig sa isang matayog na eskwelahan. The Montana University indeed always sends chills on my body. It's style is like an old palace that I always read in fairytales when I was a kid. Eto ang sentro ng Montana. Ang pinakamalaking paaralan sa bansa. Dito rin minsan ginaganap ang mga pagtitipon ng royalties kapag may gagawin o kapag nagka-problema.
Tinignan ko si Xander na nakatitig sa akin at bored akong hinintay sa gate para sabay kaming pumasok. All the way here he didn't talk to me. He is really mad. Pero hindi naman kasi talaga yun ang intensiyon ko. Lumapit ako sa kanya at sabay kaming pumasok sa malaking gate.
"Xander! Bagong chick?!"
A man same with Xander's uniform approach him with two other man and two woman. He looks good and smart with his eyeglassess.
"Fuck off, Red." Iritado parin pala talaga siya. Red, (I assume ) on the other hand look at me with a grin.
"Hi, I am Marvin Red Blaster. You can call me Red." Tinanggap ko ang pakikipagkamay niya. He looks nice anyway. Siguro medyo maingay, but when he is serious he look like a bookworm.
"Nikola Tucker, Niko would be fine." Gwapo rin siya. Pero a serious type man. Medyo tahimik siya.
"Fraser Khem Liberson, just FK. Not Fraser not Khem." Ito naman medyo good boy ang dating. Seryoso rin yata ang isang 'to.
"I'm Novice Enaya." The woman in blonde. Maganda siya, natural ang galaw at mukhang mabait. She have that cute smile na mas lalong nagpaganda sa kanya. She look approachable too.
"Dev Angeline Francisco. Angel nalang."
That, I heard the name. She is indeed a beauty. Kaya hindi malabong magustuhan siya ni Xander. Nginitian ko sila lahat habang tinatanggap ang pakikipagkamay nila.
"Keli Elazfer Belmont. Keli nalang. Xander's cousin. Nice meeting you all." Pagpapakilala ko sa sarili ko. At pagsisinungaling na rin. Naramdaman ko pa ang pagtitig ni Xander sa akin pero hindi ko na pinansin. They all look at me in awe. Fluent na kasi ako sa English at mukhang sa Filipino ako nagkakanda bulol magsalita. Halos sa New York narin naman kasi ako nakatira kaya kahit ang sariling wika ko ay nahihirapan ako.
"Hindi ka ba taga rito?"
"Ah, sa East Montana ako pinanganak." I shyly answered.
"Paano ka naging fluent magsalita?"
"Actually, I live in New York almost my life. I was with my mom back then. Four years old ako ng pumunta kami doon. At nakakabalik lang ulit sa Montana during special ocassions. Fourteen years old ng muli akong nakabalik and stay for a year. Six years ago, I just stay here for a week then get back to New York. Doon na talaga ako nag aral. And now, I am back for, maybe good." Mahaba kong paliwanag. Shock parin silang nakatingin sa akin. I have the accent when I talk, maybe that's why they are so shocked.
"Anyway, mag e-enroll ka?" Angel asked. Oo nga pala. I should talk to her but I guess, that's a bad idea. Magagalit si Xander. I should just let him do the stunt for now. Baka mas lalong madagdagan ang inis niya sa akin. Guilt is eating me now. Ayoko na may inililihim. Habang kausap ko si Angel at Novice ay nag uumpisa na kaming maglakad sa corridor. The boys are started talking too. Naririnig ko pa minsan ang bulong-bulong ni Red kay Xander.
"Ang ganda bro! Pwede bang ligawan?"
"Fuck off. Nasaan ang mga isip batang royalties?"
Dito rin pala nag-aaral ang mga royalties? Di ko pa nakikita ang mga itsura ng ibang royalties.
"Pasensiya na Keli ah, di ka namin masasamahan. May pasok pa kasi eh, hayaan mo sa break namin pumunta ka sa cafeteria, treat ko. Hihintayin ka namin."
BINABASA MO ANG
Montana Trilogy1: Keli Elazfer Belmont (COMPLETE)
General FictionMontana Trilogy 1: Keli Elazfer Belmont Montana is a peaceful city. Rules and regulations were followed. Too peaceful to believe. But what if, behind the peacefulness of the place lies the darkest secret? Does one person enough to reveal the true ag...