18

25 11 1
                                    

Run away

Weeks had passed at nagpasya akong pumasok sa isang subject kung saan kaklase ko si Primo. I just want to atleast see him. Nasa hallway palang ako ng makipagsabunutan na naman ako. Same random girls na may galit sa akin.

"Bitch! You deserved that!"

They said before leaving me in one corner. Gulo-gulo ang buhok at maraming kalmot. I get my hoddie jacket on my bag and wear it. Inayos ko lang ng konti ang huhok ko at ang hood. Medyo natatakpan na ang mga kalmot at konting dugo na tumutulo.

"Gago! Ano bang problema mo 'tol?"
Napatigil ako sa pagpasok sa classroom ng muntikan na akong matamaan ng itinapon na libro. Kung hindi pa ako nahablot ni Xander na sumusunod sa akin sa likod ay saktong tatama na sana sa aking mukha ang libro.

"Fuck!"

Nasa likod ko na pala si Primo at Ivan. Nagkatitigan pa kami ni Primo but I don't like his stare. It's cold. Lumayo ako ng konti kay Xander at pumasok. Not minding the two boys fighting. Yung mga kaklase ko naman ay nasa isang gilid at lumalayo sa dalawang nag-aaway.

"Fuck you! Bago ka lang dito, lakas ng loob mo."

Sigaw nung isa na kaklase ko yata. Tinignan ko ang sinabihan niyang bago and it's familiar. Baguhan nga, hindi ko na sana papansinin ng susugurin na naman niya ang kaklase ko. Pasimple kong sinipa ang upuan para maiharang sa gitna nila na siyang nagpatigil sa kanila. Tumitig ang lalaki sa akin at nagtatakang tumingin. Pagkatapos bigla nalang galit na tumingin sa likuran ko.

"Fuck off." I said at umupo sa upuan na sinipa ko. Ngayon nasa likod ko na siya at tahimik ang buong klase. Bigla nalang silang naupo lahat ng may isang kaklase ko na nag announce na parating na ang prof.

"Good morning, new student? Please introduce."

Tumayo ang new student papunta sa harapan para magpakilala.

"Vanlex Cirxin. King of Montana. My word, my rule."

Napatanga kami sa sinabi niya. What the fuck! Ang mga royalties rin ay naguluhan. I have a bad feelings about this. Akala ko matagal pa bago mangyari ang inaasahan ko pero heto sa harapan ko ang lalaking nagsasabing siya ay hari. King Vanlex Cirxin of Alphaville Organization in Italy.  Nangyayari na ba? Kaya siya pamilyar dahil nakilala ko siya noon ng magpunta kami sa Italia kasama si Lovelle at Marianna isang pagtitipon ilang taon na ang nakakaraan. Hell! Kilala ko siya dahil kaya niyang pumatay. Kaya niyang manakit ng tao kahit walang ginagawang masama. He is a monster. Kinalikot ko ang phone ko at nag send ng mensahe kay Marianna.

"King Vanlex Cirxin is here. In front of me."

I hit the send button at hinayaan na maupo ito sa tabi ko. Yes, ng pumasok si prof kanina ay biglaan nalang siyang humugot ng isang upuan at inilagay ito sa tabi ko.

"Good to see you, not crying."

Nabigla pa ako sa pagsasalita niya. Siya? Siya yung nag-abot ng panyo sa akin? Hindi ko nalang pinansin hanggang sa matapos ang klase. Kakausapin pa sana ako ni Xander pero mabilis akong lumabas.

"Keli! Hey, sandali. Hindi ka namin sasaktan." I stopped and face Yode and Olivia. Walang gana ko lamg silang tinignan. Guilty but also sad and hurt.

"Hindi ka na pumapasok. Okay ka lang ba?"

"Yeah. Alis na ako." I was about to leave ng ipaharap nila ako sa kanila.

"Let's eat sa cafeteria."

Hindi na ako nakapagreklamo ng higitin nila ako. Ang suot kung hoddie ay natanggal sa ulo ko kaya nakita ang iilang kalmot sa pisngi hanggang sa leeg ko. Napansin naman nila yun at sinuri ng maayos. For weeks puro gulo ang sumasalubong sa akin.

Montana Trilogy1: Keli Elazfer Belmont (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon