Chapter 3

59 3 2
                                    

As I opened the big grill door, we started charging towards the undead.

Quarter of my group headed left and charged at the corridor going to the middle of the building where the clinic, guidance office, and computer lab is located.

Another quarter broke off and headed right on the open area in front of the senior highschool building and where the gate is located.

The rest followed me straight to the open area in front of our building.

I spotted my first target. I gripped tighter on my make-shift weapon and swinged it as hard as I can on my target. It fell on the ground but tried to get back up again. I bashed its head until it is crushed.

I swinged and swinged and swinged, kill and kill and kill, ran and ran and ran until I reached the building of Grade 9 students, Banal Building.

I called Kirk and a couple of students to come up with me to clear the building.

"Kirk samahan moko clear natin itong building." I shouted. "Kayong lima sa court, sumama kayo sakin."

Umakyat kami at una naming pinuntahan ang second floor ng building. We cleared the second floor corridor before proceeding to clear the rooms. Sinilip namin ang unang room and it's a complete mess. Mga upuan na natumba, bag at libro na nakakalat sa sahig, dugo sa pisara, at hindi pahuhuli ang mga infected. Mga 25 estudyanteng infected ang asa loob. Nagtawag pa ako ng lima sa baba at pagkadating nila saka namin pinasok ang room para i-clear.

Sunod na pinasok namin ang pangalawang room sa second floor na may 17 na estudyanteng infected sa loob. Mas madali naming na-clear ang room dahil mas onti ang kailangan patayin kaysa sa naunang room.

Bago kami umakyat sa susunod na floor ay inikot muna namin ang dalawang room na pwede namin magamit na armas bukod sa gamit namin ngayon. Nadismaya kami nang wala kaming nahanap na ipapalit na mas efficient na armas.

Umakyat na kami ng third floor and we saw some infected banging on the doors and window grills of the first room. We proceeded to kill the infected at sinabihan ko ang mga estudyanteng asa loob ng naka-lock na room na wag munang bubuksan ang room hangga't din namin sinasabi.

We proceeded to clear the next room and as usual, a complete mess.

Inakyat na namin ang last floor ng building at buti nalang nakasara ang dalawang rooms sa taas kaya hindi na kami mapapagod nang kaka-clear ng rooms. Pinaghahampas namin ang mga estudyanteng infected sa corridor para undead-free na ang Banal building. Sinabihan ko din yung dalawang room na wag muna magbubukas hangga't di namin sinasabi.

Bumaba na kami ng building at ni-lock ang grill door para wala nang makakapasok muli na mga infected sa building. Bago kami bumalik papuntang court para samahan ang mga kasamahan namin ay chineck muna namin ang AVR sa ground floor ng Banal building. Buti nalang at naka-lock ang room at walang gumagamit ngayong araw.

Napansin ko na parang mas dumami kami kesa sa mga kasama namin kanina. Tinanong ko kaibigan ko na taga-section Silang na si Bernardo kung anong grade yung mga dumagdag.

"Men anong grade yung mga dumagdag na lalaban?" Tanong ko kay Bernardo.

"Mga Grade 10 din men. Mga taga-Aguinaldo at Del Pilar tsaka iilan din sa Mabini. Nakita ata tayong susugod kaya sumunod nadin ata para tulungan tayo." Sagot niya habang hinihingal sa pagod.

"Sige sige men salamat." Sagot ko.

Sinenyasan ko yung mga kasama naming umakyat kanina ni Kirk sa Banal building na pwede na sila humiwalay sa amin.

Pumunta kami ni Kirk sa tapat ng Senior High building at sumama sa grupo na susugod papa-akyat. Sama-sama naming inubos ang mga infected sa building at nag-clear ng mga rooms.

Through the UndeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon