Chapter 17

28 1 0
                                    

"Wake up, WAKE UP!" A familiar conyo voice said.

A hand struck my left cheek at nagising ako sa katotohanang umaasa lang ako sa taong mahal ko.....de joke lang.

Napabangon ako habang hawak ang kaliwang pisngi ko at pagmulat ko, nakita ko si Amethyst sa harap ko.

"You good?" Nag-aalalang tanong ni Amethyst.

"Yup." I nodded. "Ano ginagawa mo dito? Sino kasama mo pumunta dito? Pano mo nalama-"

"Bakit parang hindi ka masayang nakita mo ako dito? Hmp." She pouted.

"Nagulat lang naman na nandito ka ih." I pinched her cheeks.

"Nightmare? You were sweating hard and talking in your sleep." She asked.

"Yeah." I answered.

"Anong nangyari?" She asked.

"It doesn't matter." I shook my head. "Nigagawa mo dito? Sino kasama mo?"

"Sinamahan ako nung mga ka-teammates ko. Buti dito sila nag-aral bilang highschool students nabisita kita." She answered. "Na-miss ko lang ang tall friend ko."

We talked for a bit. Then, Edward and Kirk came para mang-gulo nanaman.

"Hoy, bawal yang ginagawa niyo." Sabi ni Edward habang nakaturo sa amin ni Amethyst.

"Ikaw boi ah, iba ka talaga." Sabi ni Kirk sabay tawa sila ni Edward.

Tinignan ko sila ng masama at tinawanan lang nila ulit ako bago umalis.

"Yaan mo yung dalawang yun, malakas lang mangasar." I said.

She chuckled in response.

Niyaya ko ilibot si Amethyst sa school namin at ipakilala sa mga iilang kaibigan ko. Dinala ko din siya kay Sir Regalado para ipakilala ang nag-ligtas sa teammate ni Jannah.

"Sir, si Amethyst nga pala. Yung friend ko na taga-PUP na gumamot sa teammate ni Jannah." Pagpapakilala ko kay Amethyst.

"Salamat sa pag-ligtas sa isa sa mga students namin." Sir Regalado shaking Amethyst's hand.

"You're welcome! It was also our Director's order to save the ones who needed help." Amethyst replied.

"Bait pala ng Director ng school niyo." Sir said. "Pwede ko ba kausapin si Mr. Pineda privately?"

"Oh sure" Sabi ni Amethyst. "I'll be at your room." Tapik sakin ni Amethyst bago umalis.

Sir Regalado needed us to command the two teams that will perform a weapon run on sunday. I agreed to command it since the teams who will I take command in were led by Edward and Jannah. May pinagsasabi pa siya tungkol sa gagawin namin kaya medyo natagalan ako sa MAPEH Department.

Habang nag-lalakad ako pabalik ng room galing MAPEH Department, nakasalubong ko si Kate sa baba ng building namin na mukhang papunta sa kapatid niya sa isang building.

"Kate, aalis tayo sa-" Napahinto ako sa pagsasalita nang lagpasan lang ako ni Kate na parang hindi niya ako nakita.

I shrugged and continued my way up to our room.

Pag-dating ko di ko na naabutan si Amethyst. Tinanong ko kanila Kirk at Edward kung asan siya.

"Umalis na yung jowa mo kasi may gagawin pa daw sila." Sagot ni Kirk.

"Pinapasabi niya na open daw ang school nila para sa atin." Sagot din ni Edward.

"Di ko nga jowa eh." Inis na sabi ko. "Bat parang bad mood si Kate? Di ako pinansin sasabihin ko sana na may alis tayo sa sunday kasama sila Edward at Jannah."

Through the UndeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon