Chapter 22

21 1 0
                                    

Nag-loot muna kami sa academy ng supplies bago umalis.

We didn't bother looking for survivors because it will use too much gas at wala nang space sa sasakyan namin.

Bumaba na kami ng Baguio at sinundan ang daan na tinahak namin kanina.

Makalipas ang ilang minuto, huminto bigla ang sasakyan.

"Anong meron Kuya JJ?" Tanong ni Kairo.

"May babae na humarang sa daanan." Sagot ni Kuya JJ.

"Pasakayin nyo ako, please. Ilang araw na ako dito nag-aantay ng dadaan." The woman knocked on the door.

"Pasakayan ba natin?" Tanong ng Edward kay Kuya JJ.

"Baka trap 'to mga bata." Sagot ni Kuya.

"I have the vaccine sa virus." The woman bangs on the door while holding a tube on her other hand.

Nagtinginan kami sa isa't isa sa loob.

"Check namin yung ate sa labas." I said.

"Paano kung trap 'yan?" Pag-aalala ni Amethyst.

"Oo nga, pano kung mapahamak ka d'yan?" Dagdag ni Kate.

"Di yan." I said.

Binuksan ni Kuya JJ ang pinto ng sasakyan at lumabas kami ni Kairo para i-check ang babae.

The woman was wearing a white stained t-shirt ,a tan cargo pants, and white stained shoes that nurses usually wear.

"Papasakayin nyo ba ako?" Tuwang tanong ng babae.

"Check ka muna namin. Angat mo pantalon mo." I instructed her. We need to check her for bites or scratches. Baka bigla nalang maging isa sa mga infected yan sa byahe, awit nalang.

"Ba..Bakit?" Tanong uli ng babae.

"Sumunod ka nalang." Sabi ni Kairo.

Ini-angat ng babae ang pantalon nya. Walang bites or scratches ng infected bukod sa konting galos at sugat sa tuhod nya.

"Any I.D. na pwede namin makita?" Tanong ko sa babae.

"Bakit niyo ba kailangan tignan mga yan?" Naiinis na sabi ng babae.

"Gusto mo bang makasakay o hinde?" Badtrip na sagot ni Kairo.

Kinuha ng babae ang ID nya sa bulsa nya at pabagsak na ibinigay sa akin.

"Dra. Jane Doctor." I muttered. 

Tinignan ko ang mukha sa ID at binalik sa kanya ang tingin. Pinapasok ko na siya sa sasakyan nang sure na ako sa identity nya.

"Upo ka nalang diyan." Turo ko sa upuan sa likod ni Kuya JJ.

Umupo si Dra. Jane at huminga ng malalim.

"So, what's your name?" Tanong ni Kuya JJ sa doctor.

"Jane...Jane Doctor. Isa ako sa mga nag-reresearch ng gamot sa virus na 'to." She answered.

"Ayos, Dr. Doctor." Kuya JJ laughed.

Umupo ako sa harapan ni Jane, "Anong cause ng outbreak na 'to?" I curiously asked.

"We received reports of an unknown pathogen, infecting residents ng Tondo. It is transmitted via rats eaten by the poor residents. We notified the government about this pathogen and proposed a quarantine in the city of Manila to contain it but they ignored our proposal.  Nalaman ng media ang tungkol dito and the government tried covering it up by saying it's just a simple flu and there is nothing to worry about to avoid mass panic, and boy they were wrong. A month after the first reports of the pathogen, we received new reports that people started to develop violent behaviors and started cannibalizing others." The doctor said.

Through the UndeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon