IKALABINSIYAM NA YUGTO

78 22 6
                                    

Chapter 19: Mental Hospital



Jiro's Point of View

At St. John Mental Hospital

Hi readers my name is Jiro Montemayor III. A College Researcher.

Nandito ako ngayon sa mental hospital dito sa baryo talasitha ay dahil kailangan ko ng iinterview-hin para sa thesis ko na all about different personality disorder.

Sa kahihintay ko ng nurse staff na mag-lilibot sa akin dito sa mental hospital na ito ay naupo muna ako dito sa waiting area. Habang tumatakbo ang oras sa kahihintay ay may dalagitang babae na nakaputi ang lumapit sa akin at naupo sa tabi ko. I think she's 15 years old or above.

Tatlong oras na ang makalipas ng ikwento niya sa akin ang story ni Alexis at hanggang ngayon ay hindi pa ito tapos.

"Ahmm... Mr. Jiro Montemayor III??" na-istop ang pagkukwento ng dalaga ng may tumawag sa akin mula sa likuran ko at nang nilingon ko ito ay nakita ko ang mukhang 20+ na babaeng naka-uniporme pang nurse.

"Yes." sagot ko.

"Pasensya na po pero kailangan na pong mag-pahinga ni Ma'am Alexis." sabi nito at nagulat ako.

"Ang pangalan niya ba ay Alexis?" gulat na tanong ko.

"Opo ser, Alexis Navarro." takang sabi niya naman at inakay na niya si Alexis sa isang kwarto. Sa labas ng glass window na malaki ay kitang kita mo ang tao sa loob.

'Siya yung Alexis sa kwento???'

Nakita ko pa mula sa bintana nito na pinahiga na ng nurse si Alexis at ipinatong ang susi sa table at lumabas na ng silid at lumapit sa akin.

"Ser Jiro, Ako nga pala si Daniela Caillire Bautista. Danicaqt for short char. Patient nurse po ako dito at ako po ang naatasan ni Ser Clark na mag-lilibot sa inyo sa buong mental hospital." sabi ni Danica at nginitian ko siya. "Tara po at simulan na po natin."

Nilabas ko na ang cellphone ko at vinideohan siya.

"I'm conducting an interview regarding different personality disorder. Are you willing to take a risk?" tanong ko sa kanya habang vinevideo-han siya.

"Yes." nakangiting sabi ni Danica.

"What do you prefer? Tagalog or English?"

"Taglish nalang hehez." natatawang sagot niya pa at sabay na kaming pumunta sa unang silid at mula sa glass mirror ay may babaeng nakaputi din ang suot gaya ng kay Alexis at nakaupo kto sa kama niya.

"Iyan pong babaeng yan ay may MEGALOMANIA o NARCASTIC SYNDROME. ang may disoder na ganyan ay ang mga nasobrahan sa hangin. Yung ayaw niyang kinokontra siya. Kapag sinasabi niyang maganda sila dapat ay sumang-ayon ka dahil kung hindi ay magwawala sila o ang masaklap pwede ka nilang patayin."

'Grabe parang jowa ko lang dati kapag sinabi niyang payat siya payat siya kung hindi patay ako hehez.'

"Itong nasa pangalawang room ay may AMBIVERTISM. Sila yung pagiging introvert at extrovert, halimbawa friendly ka ngayon pero mamaya itataboy mo na lahat dahil gusto mong mapag-isa. Napaka-moody nila."

'Parang jowa ko nanaman ha, Napaka-moody. Laging may toyo.'

"Next room is BORDERLINE PERSONALITY DISORDER. Ito ay extremities mood. Pag-masaya sobrang saya, kapag malungkot sobrang lungkot, kapag galit ay galit na galit. Kaya nilang makapanakit ng tao."

[COMPLETED] Trece 13 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon