Dedicated to imlunaaaa 💙
+++
"He's here again."
I bit my inner cheek before getting my avocado shake. "Should I talk to him?"
"You want too?"
Napahigpit ang hawak ko sa baso. "I don't know..." I told him honestly.
After what I've learned, I don't know what to do anymore. I was confused. I've been thinking of how our talk will turned out if ever I faced him. Pero iba talaga kapag nandito na. Parang nakalimutan ko na lahat ng plano ko.
"Then, I'll scare him again-"
"Terrence!"
He chuckled when I threw him death glares.
"Just talk to him, Sidy. Para naman may iba ng naghahanap ng pinaglilihian mo."
Tiningnan ko siya ng masama. "Don't call me that!" Napahimas ako sa tyan ko. "Ang sama mo namang tito sa anak ko."
Napailing na lang siya sa sinabi ko at nagsimula nang magkalad palabas ng bahay. "I'll let him in."
"Hey wait!" Agap ko pero dumuretso lang siya ng lakad palabas. "Teka!"
Napasimagnot ako ng tuluyan na siyang nakalabas ng bahay. I twisted on my seat. What should I do?
Bigla akong napatayo at napatingin sa mirror decoration sa aming living room. Inayos ko ng kaunti ang buhok ko habang umiinom pa rin ng avocado shake.
Okay naman ang mukha ko. Napabaling ang tingin ko sa maluwang na shirt na suot ko at cotton shorts.
Nang makitang pwede na ang itsura ko ay napaupo ako ulit sa sofa.
Ilang sandali pa ay nakita ko na siyang pumasok sa bahay. Lumundag agad ang puso ko.
Zyle looked exactly the same, except for his stubbles on his face. He was wearing a plain red shirt with logo on the left side of his chest paired with khaki shorts. Titig na titig ito sa akin na parang sa isang kurap niya lang ay maglalaho na ako.
"CC..." he called my name softly but audible enough for me to hear.
Akala ko ay lalapit siya sa akin pero nanatili lang siya sa kinatatayuan niya. Napatingin siya sa shake na hawak ko bago ibalik sa mga mata ko ang tingin. I was looking at him, waiting him to move closer but he was rooted on his place while watching me sipping on my shake.
Ang tagal naming nagtititigan. Hanggang sa ako na ang unang nag-iwas ng tingin. Tumayo ako saka naglakad na lang papuntang kusina.
"W-wait," agap niya kaya napabaling ako sa kaniya.
"What?" mataray kong tanong.
"Can I come closer?"
My lips parted. I looked at him, processing what he just said. Is he scared of me?
Nang maka bawi ay napairap ako. "Duh!"
Nakita ko ang pag-aalangan niya sa paghakbang pero humakbang pa rin siya palapit sa akin habang hindi inaalis ang mga mata sa kin.
He instantly threw himself into me, my glass almost fall on my hands because of surprise. Mabuti na lang ay humigpit ang hawak ko. He was hugging me so tight. Like if he loosen his grip on me, he'll fall into an abyss.
"I missed you," he whispered into my ear then I felt him placed a kiss at the side of my head. The corner of my eye instantly watered.
I closed my eyes, feeling the familiar calming sensation he gave me every time I'm in his arms. The pleasant smell coming from him linger into my nose as I buried my face into my chest, shutting my eyes more, so tears won't fall.
BINABASA MO ANG
Maybe A Drizzle Of Love [Weather Series 1]
RomanceArt. Roses. Sweets. One Direction. Paris. And a baby. These are the things Cassidy Mendez are in love with since she experienced a traumatic heart break from her previous relationship. So she planned everything for herself. Find a nice job after gr...