Chapter V ❤️

2.9K 60 1
                                    

Chapter 20: The.... what?
Third Person's

"Good evening, Queen."

"Good evening Mama."

Sabay na bati nila Shawn at Alliyah. Shawn can't look at the Queen's eye but he bet that it is burning because of anger. Hindi nya alam kung ano ang maaaring sabihin ni Queen Sofia kaya lalo syang kinakabahan. Alliyah feels the same thing too, hindi nya lang ito pinahahalata para hindi na rin mamroblema si Shawn. Pareho silang nakaiwas ng tingin kay queen sofia pero nakatitig lang sa kanila bago ito umpo

"Good evening everyone.." mahinang bati ng Reyna pero sapat iyon para marinig ng lahat. Hindi alam ng lahat, mas kinakabahan ang Reyna at naa-awkward. Queen Sofia feels that she bears too much truth.. Pero ayaw nyang pakawalan kahit isa dito. Dahil natatakot sya, natatakot na magkamali.

"I-I invited someone to join us.." The Queen managed to say. Si Alliyah at Aldren ay nakatitig lang sa taong tinutukoy ng kanilang ina. "You wouldnt mind right?" Walang sumagot sa Reyna pero pinaupo nya ang kanyang panauhin.

Umupo si Queen Katrina sa upuan ni Aldren. At si Aldren ay lumipat sa kabilang dulo ng Lamesa. Sinulyapan ni Lorena ang kasintahan at nginitian lang sya nito.

The servants started to serve all the foods. And just like what their royal chef does, he would greet them and say all the meals that he prepared and served.

Habang nagsasalita ang chef ay isang tensyon ang mararamdaman. Clueless ang ibang tao sa dining area pero alam nila at nararamdaman nila na may mangyayaring hindi maganda.

"Enjoy your meal, bon appetit."

The royalties thanked him. They all started to eat all the nice foods until the Queen broke the silence.

"I thought this night will be just us, and your daughter and son, I was surprised to see them all." sambit ni Queen Katrina.

"I invited our friends, right Iyah? And mama invited you, so, fair." Sabi ni Aldren at nagpatuloy sa pagkain.

Napailing lang si Queen Sofia at nagsorry sa kapatid. Hanggang sa bumalik ang katahimikan.

"Uhhm, Mama, about...." nakuha ni Alliyah ang atensyon ng lahat. Hinawakan ni Shawn ang kamay ni Alliyah kaya sya napatingin dito.

"I-I .. About.." di alam ni Alliyah kung paano at ano ang sasabihin nya. Kung nababasa lang ni Shawn ang utak ni Alliyah malamang ay kanina pa sya hinalikan nito dahil kanina pa rin sya nagmumura sa isip nya.

"About what my dear?" tanong ni Queen Sofia. Batid na nya na tungkol sa kanila ni Shawn ang sasabihin nito, pero kinakabahan pa rin sya. Lalo na't may sasabihin rin sya.

"Aboutshawnandigettingmarried."

"Sorry come again?" tanong ni Aldren mula sa kabilang dulo.

"I said I will marry Shawn."

Saglit na natahimik ang lahat at salitang tinitignan si Alliyah at Queen Sofia.

"Why?" tanong ni Queen Sofia. "Are you pregnant?"

"WHAT? NO!" nakabibinging pagtanggi ni Alliyah.

"But have you guys tried?" tanong ni Queen Sofia. Napalunok si Shawn at napatingin kay Alliyah at saka tumingin sa Reyna. Hindi nya inakala na itatanong ito ng Reyna. Nagpipigil ng tawa ang iba nilang kasama sa lamesa.

"No, we haven't." kaswal na sagot ni Shawn.

"Well, you should have got her." pa-inosenteng sagot ni Queen Sofia.

"What?!" gulat na sabi ni Alliyah. Pulang-pula ang mukha nito.

"Mother? Stop we're infront of meals and.. I can't sit here hearing my sister is being.. being.." hindi masabi ni Aldren ang huling salita.

Nerd into a Princess 1 & 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon