Fear
I'm beginning to worry about everything but decided to ignore it for now. Maybe I would ask Worth or Andromeda about this sooner. Pero may kutob akong hindi nila sasabihin, or at least not the truth.
Ano ba talaga ang nangyari sa mundo? What did I miss on the last ten years?
"Atlas, thank you for doing this,"
Kausap ngayon ni Worth ang kaibigan niya. We just arrive on a small resort below the mountains. Nasa maliit na cottage ako at nag-aayos ng gamit. It's just me and Worth. Nawala agad si Andromeda nang dumating kami rito.
I glanced at Worth outside the cottage. Kausap niya ang lalaking nagmamay-ari raw ng resort. I think his name is Atlas.
"The whole place is yours. Tawagan mo lang ako kapag may kailangan ka," saad nito.
I put our bags inside the wooden cabinet. Sinama ko na rin ang mga dala nilang dalawa.
I was about to pick up Worth's bag when I noticed that it was the same bag Stuart brought to his house, few days ago. Bahagyang nakaawang ang zipper nun.
Napansin ko ang laman. Umawang ang baba ko nang masilayan ang napakaraming baril roon. Iba't ibang klase ng mga baril.
I can also see kinds of bullets and knives. Bumilis ang tibok ng puso ko.
These are all lethal and murderous.
Tumikhim ako bago pinasadahan ng tingin si Worth sa labas. He also glanced at me and gave me a small smile.
Pilit kong ngumiti pabalik.
Bumaling siya sa kaibigan. "I'll go inside. Thanks again."
I zipped his bag properly and didn't moved it. Tumayo ako ng matuwid.
I saw him tap his friend shoulders and looked at me. He had a smile on his face while walking inside. Ngumiti ako sa kanya.
Bahagyang napalunok ako. I remember the guns and weapons that I saw. Have you used them all, baby?
Tumigil siya sa pintuan at namulsa. He flashed a carefree grin on his face. "Walk with me?"
Nalito ako. "Huh?"
He held out his hand. Napangiti ako nang suot niya na ulit ang isang pares ng purple gloves niya.
"By the shore. I want to dance with you again,"
I bit my lower lip, trying to hide my smile. Tumango ako sa kanya.
"Maghahanap lang ako ng jacket," paalam ko.
Mahina siyang tumango at binaba muna ang kamay niya. Binulsa niya iyon pabalik at naunang lumabas. He stole a quick glance of me before stepping outside.
Bumalik ang tingin ko sa bag niya. I shook my head, letting go of my tense.
Binuksan ko ang isang bag niya kung saan nakalagay ang mga binili ni Andromeda na coats para saming dalawa. I took the pink one below.
I gasped when I saw what's beneath the coats. Kumunot ang noo ko at hindi makapaniwalang pinagmasdan ang mga iyon.
There are photos of me.
Suminghap ako at tinitigan lang ang mga iyon. There are pictures of me sleeping, grinning, eating on his mansion. Mayroon ring nasa bundok pa ako. I was watering my plants. Sabog ang buhok ko at nakapikit habang nakaangat ang ulo at tumitingala.
Unti-unting sumilay ang pagkagalak sa mukha. Kumalabog ang dibdib ko.
I held the photo. Ang kinunan ni Andromeda nung paalis si Worth. Sa lahat ng mga litrato, ito lang ang naroroon siya. The rest it was just me.
BINABASA MO ANG
See You Soon, Soldier (Ambience Series #1)
Science Fiction(Completed) Bellemy Rose is a walking disease. For a long time, she was held captive by her sickness in isolation. She has no friends, no family, no cure, no doctors to help her, no one--except for her mother. Sent away as a child, she was forced to...