" What is your plan, Miss Torres?"
Formal na tanong ni Theo na nasa gitna sila ng pagkain.
" Let the poor woman finished her food, Theo."
Mababang tinig ni Jacob, na tahimik na kumakain.
" Tapos na ako."
Sabi ni Jasmine, na uminom ng tubig. Who will
stand to this man ? He is dangerously handsome and authoritative. Sa pagiging gwapo lang sila magkatulad ni Tim, napakabait pa ng aura ng huli, unlike this man...Theo Cervantes looks like impatient, has temper and no one will mess with him! Sa isang tingin pa lang titiklop ka sa kanya, he has this kind of stare you you will feel like you were under his spell.
" Sinabi ko ba sa iyo na magpa buntis ka?"
Brutal nitong sabi sa kanya, na nagkapag pakagat sa kanyang labi.
" Maniwala ka o sa hindi, i fell in love with your brother! Wala sa plano lahat, i failed with what you asked me to do."
Hindi mo talaga magagawa magsinungaling sa binata. Sa pailalalim nitong tingin para ka nitong kakainin. He's scary and to intimidating.
Napapalatak na lang ang kaharap niya.
" You we're vulnerable during those time, pasensya na I used your situation to solved one of my problems sa aking mga kapatid."
Hindi siya makapaniwala na marunong pala itong humingi ng pasensya.
" I have a proposition to make, and i hope you will choose wisely.."
Uminom muna ito ng tubig bago nag patuloy.
" I want you to stay away from Tim. Mag apply ka sa foundation nina Jacob, and i will support your studies. Hindi ba iyon ang pangarap mo ang maging Doctor?"
" S- stay away from Tim?"
Garalgal niyang sabi.
" Why? You can face him and tell him the truth? I don't think he will like it. And Think of your parents, you will drag them to their grave."
Mas bumigat ang kanyang loob sa totoong posibling mangyari.
" Lahat sila maaring mawawala sa iyo, Jasmine. Think about it."
She can't help it but to cry even more.
" Ayaw kong mawala sila sa akin."
Nasabi na lang niya.
" Do as I say Jasmine, after you finish your studies and you decide to face Tim i will not interfere."
Ma awtoridad nitong sabi.
" Do i have a choice?"
" No! It's for the best."
Final nitong sabi.
Napatingin siya kay Jacob na tumango sa kanya.
Wala siyang nagawa kasi tama naman ang sinabi ni Theo Cervantes. Maari pa maging dahilan ng pagkamatay ng magulang pag malaman nilang nag sinungaling siya at uuwi pa siyang buntis. Kasi hindi niya sigurado kung tatanggapin siya ni Tim kung malaman ang totoo! Pag hindi naman niya sasabihin ang totoo kakainin siya ng konsensiya niya.
Umakyat siya sa kwarto matapos ang napagkasunduan.
" Tsked. You're so cruel."
Komento ni Jacob kay Theo na nasa mini bar at nag sasalin ng matapang na alak.
" Look after her Jacob. Besides we are culprit of her misery."
" You were the one who asked me! Nagkataon lang isa siya sa empleyado ko. I can't believe you.!".
Naawa talaga siya sa dalaga.
" She's intellegent, malaki ang maitutulong niya sa hospital mo."
" I know but how she can manage? She's pregnant and for pete's sake pamangkin mo iyon."
" Kaya nga, bring her to US. We will provide everything we need. Scholarship, visa. Use your connection. Kausapin mo si Pascal kung kailangan, hindi siya makakahindi sa iyo.!"
" Seryoso ka? Para namang gumagamit ng impluwensya ang taong iyon. Isa pa, pag malaman ni Tim he might killed us both. Ngayon lang nag ka lovelife komuntra ka pa."
" I badly need this Jacob."
Parang problemado nitong sabi. At uminom ng alak, at muling nagsalin.
" What do you mean?"
" Remember Miss O?"
Tanong nito.
" Of course, tulo laway ka sa kanya eh."
Natawa si Jacob sa alala, hindi kasi mahiwalay ang tingin nito sa dalaga.
" She showed up, at pinapaangkin sa akin ang anak niya. Dammit!"
Malakas na hinampas nito ng palad ang bar counter.
" Nothing happened?"
Maang na tanong ni Jacob.
"No! I never had a chance. It was Oliveros dude. She was with Oliveros and not me."
Me pag ngingitngit nitong sabi.
" But i have to look after them, Oliveros save my life."
Malungkot nitong alala sa trahedya ng kanilang grupo , siya bilang commanding officer na nakipag laban sa Mindanao two years ago.
" She doesn't know it was not you?"
Maang pa din na tanong ni Jacob.
" It's a one night stand, she was that careless. We almost had it done in gazebo. But I didn't know she finished what we started with Oliveros!"
Nagngingit ito sa isiping iyon.Kuyom ang palad at madilim ang mukha.
" Is it Oliveros that's why you want to keep them or you can't forget about her?"
Inaarok ni Jacob ang kalooban ng katabi.
"Damn it! Fvck Jacob, don't add salt in my bleeding heart.! Alam mo ang sagot!"
Natawa na lang si Jacob sa binata. Of course he knows the answer.
" Even if it's killing me, i will father her child. If that's the only way she can stay beside me."
Nahihirapan nitong sabi.
" What about Caye? She is your current girlfriend."
Napa buntong hininga si Theo.
" She likes Tim, she just used me para pag selosin si Tim. Pero siya ang nagsabi na bakla si Tim, iyon ang dahilan ni Tim kaya hindi niya gusto si Caye. Pero napatunayan natin na hindi siya bakla. I will let Caye chase him once more."
" You're crazy! Paano si Jasmine, dude magkakaanak na sila ni Tim. Hindi ko gusto ang idea mo. Get hold of yourself dumating lang si Miss O nagkakaganyan ka na."
" Shit Miss O!"
Anito at sa bote na uminom ng alak. Bago tuluyang malasing nagbilin ito kay Jacob.
" Help Jasmine, i have problem of my own. At marahil tama ka, I can't control myself anymore. Miss O driving me crazy evenmore."
Mabigat ang loob nito na umalis sa kanilang mansion. Wala siyang nagawa kundi simulan ang pinagagawa nito. And he has to help Jasmine as well, kahit papano siya pa din ang nagdala sa dalaga sa sitwasyon nito ngayon.
BINABASA MO ANG
Hate to lose you!
Romance" I want to kill you for what you did! But I hate to lose you!" Ito ang laban ni Tim Cervantes pagdating sa babaeng kanyang minamahal na si Jasmine Torres! Kinupkop, minahal at handang pakasalan. Pero tinakasan siya at nagtago. Later he found her wi...