" Pahinga ka na, Jas. Pwede mo gamitin ang kwarto na ito."
Pinapasok niya ito sa isang silid ng kanyang condo unit.
Gabi na ng makarating sila ng manila. Dito niya ito pinatuloy sa kanyang condo unit. Sa building din na ito nakakuha ng unit si Pascal.
" Salamat ng marami Tim."
Sabi nito at ibinaba ang gamit sa pang isahang settee na anduon.
" Pahinga ka na lalabas lang ako sandali."
Paalam niya. Nilingon naman siya ng dalaga ng me pagtataka.
" I will visit Pascal, and grab some beer. Diyan lang siya nakatira sa kabilang unit."
Tumango naman ito. Bago sila tumuloy dito dumaan muna sila sa isang restaurant at nag dinner.
" If something came up, just call me."
Sabi niya at lumabas ng unit niya. Hindi niya naka inuman noon si Pascal ng dalawin siya. Kaya ngayon na maayos na siya, maari na niya itong makainuman na madalas nilang nakagawain. Pero me limitasyon siya, ganun din si Pascal. Recently lang ito naging careless, dahil sa kapatid niyang si Tia.
Paglabas niya, sakto din paglabas ni Pascal ng unit nito.
" Bro, puntahan na sana kita sa unit mo."
Masaya nitong bati.
" Let's go.!"
Yaya niya dito kasi napag kasunduan nila na pumunta sa bar na lagi nila pinupuntahan.As usual, bago pa lang sila nagsisimulang uminom maya't maya na ang papansin ng mga babae. Sexy, alluring ladies na halos wala na tinatago sa katawan.
" Wala ka talagang tinatanggihan na babae."
Aniya kay Pascal, ng pagbigyan nito ang isang babae. Kababalik lang nito sa upuan, matapos itong sumayaw sa maharot na tugtog. Actually they were not dancing, tamang sabihin na theyre kissing and touching each other in public.
" Hahaha! Bro, baka mabulag ako pag tumanggi ako."
Sabi nito at muling tumungga ng alak. Naiiling na lang siya sa kaibigan.
" I don't understand bakit kita naging best friend!"
Nasabi na lang niya. Magka iba kasi sila ng personalidad ni Pascal. Hindi siya mahilig sa babae. Lalo na babae na sa mga bar nakikita.
Mas lalo naman itong natawa sa sinabi niya.
" How's Tia anyway?"
Maya maya ay tanong nito. Seryoso na ito malungkot ang tinig.
" She's still in Canada and no plan to comeback yet. O di namin alam kung babalik pa ba siya."
Sabi niya, at kahit siya ay nalungkot para sa kapatid.
Bukas dito ang buhay nilang magkakapatid. Ganundin si Pascal. Kahit anak ito ng pulitiko at mayaman at makapang yarihan. Hindi uso dito ang palakasan. Kung paanong walang lakas din ng loob na ligawan ang kapatid hanggang mabuntis na lang ng ibang lalaki ang
kapatid niya at ngayon ay nagtatago.Napaka simple lang ni Pascal na tao, pero mahilig talaga mag laro ng babae. Parang karma na hindi napa sa kanya ang unang babae na minahal niya.
" Honestly bro, nasasaktan ako. I wish i can help."
Malungkot din nitong sabi.
" I know, Pascal."
Sobra siyang nalungkot para sa kapatid. Kaya hindi siya mapag laro sa babae dahil ayaw niya mapag laruan ang kapatid. Pero ganun pa din ang nangyari.
Wala ng nagsalita sa kanila ni Pascal. Nagpatuloy na lang sila uminom. Pinag kakasya na lang niya ang sarili sa panood kay Pascal kapag naiisipan nitong makipag sayaw.
Ang lahat naman na lumalapit sa kanya at tinatanggihan niya. Ayaw niyang gawing komplekado ang buhay niya.
Kinapa niya ang cellphone na nasa bulsa ng mag vibrate iyon. Agad niyang kinuha, akala niya si Jasmine ang tumatawag.
" Yes, Theo."
Aniya sa kapatid ng sagutin ang tawag nito.
" Where are you?"
Bungad agad nito. Pinanindigan talaga nito ang pagiging panganay.
" Why?"
" Come to my office tomorrow and bring Pascal with you. Me pag uusapan tayo about Tia."
Sabi nito, mukhang pagod na din ang tinig nito. Kasi maliban sa pagiging opisyal sa Phil. Marine ,meron din itong negosyo na pinapatakbo.
" Okay."
Sabi lang niya. Matapos ang tawag, ibinalik niya cellphone sa bulsa. Muli siyang kumuha ng beer. Malinaw pa din ang isip niya, dahil galing lang siya sa opera.
Hindi niya napansin ang paglapit ng isang dalaga sa kanya at humawak sa kanyang hita.
Marahas niya itong niligon.
" Caye!"
Bulalas niya. She's looks tipsy already.
" I can't believe i can see you here! But seeing your friend i know you are with him.!"
Nakangiti nitong sabi.
" Does my brother know you are here?!"
Tanong niya.
" Do you think he care? "
Nag rerebelde nitong sabi.
" Stop pestering me Caye! Don't use me to make Theo jealous."
Aniya, napipikon na siya sa dalaga. Ilang beses na ba nitong sinsadya ang lapitan siya at hawakan with out her permission.
Humalakhak lang ito sa sinabi niya.
" Paano siya mag selos sa isang bakla na katulad mo?"
Sabi nito na tumatawa pa din. Hindi niya alam kung saan mapipikon, sa sinabi nito na bakla siya o sa paraan nito nang pag halakhak.
" You're crazy bicth!"
Aniya, iiwan na sana niya ito ng pigilan siya.
" Wait, take a look at this."
Ipinakita nito ang larawan nila ni Pascal. Not a descent one! He can't remember he had moment like this with his friend.
" Fvck! Shit!"
Pagmumura niya. Bago pa niya makuha ang cellphone nito para basagin naitago na nito.
" How did it happen?"
Litong lito niyang sabi. Who has the gut to ruin his reputation and Pascal?
" I did it!"
Pag amin nito.
" Hindi kita maloloko. I photoshopped that and showed that to Theo. Ganti ko sa iyo for always rejecting me."
Sabi nito halata ang malaking pag tatampo.
" I've loved you for so long, Tim. Magkababata tayo, since then i only want you. Why you can't love me too?"
Sabi nito. Ilang beses na ba niya itong narinig na sabihin iyon?
" Fine! Isipin mo na lang na bakla ako kaya hindi kita kayang mahalin!"
Pagsuko niya dito. Magkakabata sila pero, pero wala na siyang naramdaman higit pa sa pagkakaibigan.
Mapait itong tumawa. Bago pa mauwi sa hestirya ang pag akto nito ay me bumuhat na dito.
" I will expect you tomorrow morning."
Walang emosyon na sabi ni Theo. At lumabas ng bar habang nasa balikat ang kasintahan.
BINABASA MO ANG
Hate to lose you!
Любовные романы" I want to kill you for what you did! But I hate to lose you!" Ito ang laban ni Tim Cervantes pagdating sa babaeng kanyang minamahal na si Jasmine Torres! Kinupkop, minahal at handang pakasalan. Pero tinakasan siya at nagtago. Later he found her wi...