Chapter 18

1.9K 76 5
                                    

"I'm sorry Tim. Walang kasalanan si Jacob. Ako ang me mali!"

Umiiyak niyang sabi, hindi niya akalain na ganito masasaktan si Tim.

" Lumayo ako dahil hindi tayo para sa isat isa.Hindi ako nababagay sa iyo."

Binaba ni Tim ang baril at humarap sa kanya.He is full of anger and pain!

" At kay Jacob ka nababagay?"

Sarkastikong sabi ni Tim at sinulyapan si Kai.

" Hinanap kita pero kaya pala hindi kita makita. Tinago ka ni Jacob, at nag pa anak ka pa sa kanya?Samantalang I offered you everything even my name! Dammit, Jasmine! I am willing to marry you. Anywhere ,anytime!"

Napapikit siya sa sinabi nito. Hindi pa din nauubos ang mga luha niya. Malaki ang kasalan niya sa binata. Sinaktan niya ito.

"I don't deserve you Tim. I'm so sorry. I'm not for you. I thought you will be better without me."

Sobra siyang nasasaktan ngayon para sa binata.

" Don't used me that words, Jasmine. Bakit hindi mo na lang sabihin na ayaw mo sa akin at siya ang pinili mo.!"

Tinuro nito si Jacob. Hindi ito nag sasalita. Kasi alam nila na wala itong ginawa kundi ang tulungan siya.

" Mommy, siya ba ang totoo kong daddy?"

Inosenting tanong ni Kai.

"Kai!"

Sansala ni Jasmine sa anak pero huli na.

" Umiiyak ka lang naman if it's about my real daddy."

" Jasmine.."

Hindi naituloy ni Tim ang sasabihin dahil tumulo na ang luha nito. Lumuhod ito kay Kai at pinagmasdan ang mukha.

" Yes, Kai, he's your daddy."

Nasabi na lang niya kasi umaasa siyang mababawasan ang galit nito na hindi si Jacob ang naka buntis sa kanya.

Niyakap ito ng mahigpit ni Tim.

" Damn Jasmine! After what i did to you? Ito ang igaganti mo sa akin?"

Sumbat nito sa kanya. Hindi siya makasagot., kasi ngayon niya nararamdaman kung gaano siya nagkasala sa binata.

" Kung ayaw mo ng gulo, sasama ka sa akin. Kayo ng anak ko."

Sabi nito at binuhat si Kai.Nilingon niya si Jacob na tumango lang sa kanya.

Hindi siya nilingon ni Tim, humabol lang siya sa binata kasi dala nito ang anak niya.

Matapos nitong isakay sa sasakyan nito ang anak. Bahagya lang siyang nilingon.

" Get in!"

Madiin nitong sabi na nakapag papitlag sa kanya.

" I - i have to get my things ."

Alanganin niyang sabi sa nag uumapaw na galit ni Tim. Kung hindi lang nito nililingon ang anak baka saktan siya nito.

" I will not give you a chance na mawala ka sa paningin ko Jasmine! I don't trust you and any word you will say."

Madiin nitong sabi, at pina andar ang sasakyan. Hindi na siya muling nagsalita, pilit niyang pinipigilan ang pag iyak.

Samantalang si Tim ay laging naka kuyom ang mga palad at paminsan minsan siyang nililingon.

Pakiramdam niya mas mahaba pa ang naging byahe niya papunta ng vacation house nito sa Zambales, kesa sa naging byahe niya mula sa Boston.

" Manang Myra, asikasuhin mo muna ang anak ko. Me pag uusapan lang kami ni Jasmine."

Sabi nito pag kapasok ng bahay. Nauna na itong umakyat ng silid. Sobrang talim ng tingin nito ng lingunin siya kaya punong puno ng kaba ang dibdib niya na sumunod dito.

Pagpasok niya nang silid, agad siyang nilapitan ni Tim. Sa madilim na anyo ay sinabi nito sa kanya.

" You have to pay for what you did Jasmine!"

Galit siyang hinalikan at inangkin. He might be torturing her for what he just did.

" Walanghiya!"

Sigaw na lang niya habang, masakit ang puson at nakatunghay sa napunit niyang damit at bikini.

Ganun paman sinunod pa din niya ang bilin nito na lumabas. Pero pinili niyang isuot ang sweatshirt at skinny jeans, na himala na nakahalo pa din sa damitan nito.

Nakilala na niya sa Pascal sa isa o dalawang pagkakataon. Ito ang matalik na kaibigan ni Tim. Kasama nila itong pumunta ng Canada.

Kung dati ay broken hearted ito, masaya na ito sa piling ng napakagandang asawa na si Sabina. Isang sikat na supermodel. He is lucky to have her at halata ang kasiyahan nito. Hindi katulad ni Tim, ng dahil sa kanya ay mukhang galit sa mundo.

" Where do you think you are going Jasmine!"

Tanong nito ng pumasok siya sa loob ng bahay matapos ihatid sina Sabina at Pascal.

" I will go and checked Kai."

Mahina niyang sabi.

" Let's go together!"

Sabi nito at sumunod sa kanya. Sa dati niyang silid ang inuokopa ngayon ng anak.

" Mama!"

Bati ng kanyang anak pagpasok niya ng kwarto. Niyakap niya ito ng mahigpit.

" Gusto mo tabi tayo matulog? You know how much i missed you."

Alok niya sa anak, na masayang tumango.

" Of course Mama, saka si Papa Tim gusto ko makatabi natin."

Tumalon talon pa ito sa kama. Alanganin itong ngumiti at naupo sa gilid ng kama.

" Okay buddy, your wish is my command."

" Yehey!"

Masaya nitong sabi. Umupo ito sa kama, nag sign of the cross at pumikit ng ilang minuto.

Nagmulat ito ng mata matapos ang ilang saglit.

" Let's sleep."

Nakangiti nitong baling sa kanilang dalawa. Wala silang magawa kundi mahiga na din. Napagitnaan nila ang kanilang anak.

" Goodnight mama, goodnight papa."

Sabi pa nito bago pumikit. Pumikit din si Jasmine, sinubukan na makatulog. Inaasahan niya na makakatulog siya dahil sa exhaustion,pero hindi siya mapalad.

Pinakiramdaman niya ang anak, nakatulog na ito. Marahil ganun din si Tim kasi wala itong galaw, mabagal lang ang paghinga nito. Hindi kasi ito humihilik.

Pinalagpas pa niya ang isang oras, bago maingat na bumaba ng kama. Nagtuloy siya sa kwarto ni Tim. Maybe a warm bath will help her to sleep.

Halos mapatalon siya sa gulat ng paglabas niya ng banyo, naka upo si Tim sa kama.

" You can't sleep, beside me anymore?"

Malungkot nitong sabi.

" I'm sorry Tim!"

" Putang ina, Jasmine! Hindi sapat ang sorry mo, you hurt me! I realized you never loved me ginamit mo lang ako!Itinago mo pa ang anak natin! I want to kill you for what you did, but i hate to lose you. Dammit, why i still want you by my side?"

Hate to lose you!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon