Shiela POV
I'm in the car now on the way to school thinking what will happen next after I ask Charli to be my friend
It's nice naman kasi to have a friend diba? I want to be her friend kasi. I don't know why.
I hope na maging friends kami. It's impossible yay. Pero hindi naman masamang umasa eh so push lang.
"Hey Bakit ka ba tulala diyan?" tanong ng kuya ko tsaka bumaba sa kotse na sa school na pala kami. We're here na pala.
"N-nothing. Bye" sabi ko at umalis na. Baka he is magtanong pa. He's so kulit pa naman tsk!
I'm naglalakad papunta sa classroom ko ng makasalubong ko si Ate Charli. She look at me then nginitian ko siya but nagtuloy tuloy lang siya sa paglalakad. So sungit pero keri lang. I know someday magiging friends rin kami. I hope so..
Charli's POV
Papunta ako sa field para tumambay sa may lilim ng ouno ng makasalubong ko yung kapatid ni Vinci tss.
Nginitian niya ako pero di ko lang yun pinansin at nagtuloy tuloy na sa paglalakad. Why would I smile back? Tss.
Kasalukuyan akong nakasandal sa lilim ng puno ng biglang lumapit sa direksyon ko si Jamie.
"Di ka ba papasok? Time na rin" sabi niya at umupo sa tabi ko. This girl she keeps on disturbing me. Masyadong feeling close tss.
"Mind your own business." walang emosyon kong sabi sa kanya at pinikit ang mga mata ko. Masyado akong maraming ginagawa at iniisip. Inaantok ako.
"Galit ka ba sakin?" tanong nya pa pero di ko lang siya pinansin at pinipilit na makatulog.
"Well silence means yes pero kung galit ka nga sakin. Sorry, sorry kung may nagawa man akong hindi mo nagustuhan" sabi niya pa pero hindi ko lang siya ulit pinansin. Why would I? Tss.
"I hope na maging magkaibigan tayo, Chaii" sabi niya pa. Kaibigan kaibigan ayan na naman ang putanginang salitang yan tss.
"Hindi mangyayari yun" sabi ko naman habang nakapikit pa rin ang mga mata ko.
"Bakit naman hindi?Pwede tayong maging magkaibigan if we want."
"You want, not me" masungit kong sabi habang nakapikit pa rin ang mga mata ko.
"Bakit ba ayaw mo sakin?" malungkot niyang sabi. Dradramahan niya rin ba ako. Damn I hate dramas.
"Gusto mo talagang malaman kung bakit ayaw ko sa yo?" sabi ko at dinilat ang mga mata ko tsaka tumingin ng diretso sa kanyang mata. "Oo, wala ka ngang ginagawa saken. Ayaw kitang maging kaibigan dahil unang una ayaw ko sa mga maarteng katulad mo at eto pa matagal ko ng gustong itanong ito sayo eh. Ano pa bang binabalikan mo pagkatapos mo paiyakin ang kuya ko? Lalo mo lang siyang sinasaktan sa ginagawa mo" walang emosyon kong sabi. Nagulat naman siya sa mga sinabi ko bitch!
"Look. Hindi ko intensyon na saktan ang kuya mo. I'm back for good." sabi niya pa. Napairap naman ako sa sinabi niya.
"I’m back for good? You're insanse." sabi ko with matching rolled eyes pa.
"Im back for good because I just realize something na dapat dati ko pa na realize. I'm inlove with your kuya." sabi nya at napayuko. Bakit ba kausap ko to?!
"Your inlove with my kuya? Oh c'mon." walang gana kong sabi saka na tumayo napatayo na rin siya.
"Believe me. Mahal ko talaga ang kuya mo. Hindi lang talaga ako handa noon." She must be kidding? Ano tingin niya nasa soap opera siya? Bullshit!
Hindi na ako nagsalita pa saka naglakad palayo pero natigilan ako ng muli siyang magsalita.
"Galit ka man sa akin. Andito pa rin ako bilang isang kaibigan." I rolled my eyes at nagsimula ng maglakad ulit.
Kaibigan? Damn!
Once is enough! Tss.
Nakasalubong ko naman si kuya habang naglalakad ako palayo dun sa babaeng yun.
"Bakit mo siya kausap?" tanong ni kuya. So he see. How great! Tss.
"Di ko sya kinakausap, siya lang kumakausap sakin." sagot ko naman at naglakad na ulit sumabay naman si kuya. He will ask knowing him tss.
"Ano namang sinasabi niya?" I told you. Chismoso yan eh tss.
"Bakit ba gusto mong malaman?" balik kong tanong sa kanya habang naglalakad pa rin kami.
"Edi wag mo na lang sabihin." masungit na sabi niya habang nakapamulsa pa. Napairap naman ako.
"She still love you." simpleng sabi ko at binilisan ang paglalakad. Natigilan naman si Kuya. Cupid hits his target tss.
Nagtungo ako sa room namin. Pagkapasok ko bumungad sakin ang mukha ng bagong teacher. Nagretire na daw yung science teacher namin. Matanda na kasi tss.
Napatingin naman ang mga kaklase ko sakin pati na rin yung bagong teacher tsaka naglakad papalapit sakin.
"Bakit ngayon ka lang? You're late." tanong niya sakin. Tinaasan ko naman siya ng kiay.
"I know." walang emosyon kong sabi. Nanlaki naman ang mata niya.
"Your late and you didn't bother to apologize. How dare you to talk me like that?! I'm your teacher!" inis niyang sabi sakin. Siya naman ang tinaasan ko ng kilay ngayon.
"And I'm your student." simpleng sabi ko. Nanggigil naman siya. Pathetic!
"Jusko! Bakit ganito ugali ng mga estudyante dito?" Inis niyang sabi. Oh c'mon rhis teachernis getting into my nerve.
"Oh c'mon you started bitch!"sabi ko at akmang magsasalita pa siya ng may humila sakin palabas ng classroom
**
"Let go of my hand!" sigaw ko sa kanya kaya huminto na kami sa paglakad at binitawan na niya ang kamay ko. Andito na kami ngayon sa likod ng school.
"Bakit mo ba ko hinila dito? After what you've done yesterday. You're unbelievable jerk!" sigaw ko sa kanya. Napasabunot naman siya ng buhok niya.
"Hindi ako may gawa nun!" sigaw niya rin. Kaya napairap ako.
"Denying? Bullshit!"
"Sa tingin mo ba magagawa ko sayo? The hell NO! Hindi ako ganung klase ng tao Charli! Hindi ko yun magagawa!" napatigil naman ako. I felt guilty in sudden. Shits!
Nanatili akong tahimik gnun din siya pero maya maya pa may nagtext sa akin.
From: Unknown
See you soon. ChuchaiNanlamig naman ako sa nabasa ko. Damn! Damn!
"Charli?! Charli?!" napatingin ako kay Vinci na inaalog alog ako. Bahagya naman akong tumango.
"I-i have to go." sabi ko at naglakad palayo. Pero may humawak sa braso ko kaya napatigil ako.
"Ihahatid na kita." sabi niya. Tumango na lang ako at nag abang kami ng taxi.
Habang nakasakay kami sa kotse tahimik lang ako dahil inaalala ko pa rin yung nagtext sakin.
Chuchai
Damn! Fuck! Shit! Hindi ako pwedeng magkamali siya yun.
"Sino yun?" napatingin ako kay Vinci ng bigla siyang magsalita. Tumingin siya sa phone ko and I know he's preferring to the one who texted me.
"Someone from the past."
BINABASA MO ANG
The Nerdy Boy meets The Gangster Princess
Misteri / ThrillerNever been in hell until I met her.