"Bakla tulala ka?" tanong ni Keila sa akin habang kagat kagat ang fries nya."Hindi naman ah" pagsisinungaling ko. Ang totoo hindi parin mawala sa isip ko yung napag usapan namin kagabi.
"Noona...kailan ka uuwi sa atin? Alam mo ba miss na miss ka na ni Daddy halos araw araw nya ngang tinatanong sa akin kung tumawag ka na ba daw. Noona hindi mo na ba sya mapapatawad pa?"
Hindi ko rin alam kung mapapatawad ko ba sya o napatawad ko na ba sya. Siguro malalaman ko lang yun kapag naka harap ko na sya. Kapag nawala na ang galit ko sa kanya.
Hanggang ngayon kasi sariwa parin sa alaala ko ang lahat...Ang pagkamatay ng Mommy ko dahil sa galit nung malaman nyang may ibang babae ang Daddy ko." Tita what happened?" naguguluhang tanong ko kay Tita Shane.
"H-Hold y-your s-self Angela...b-be strong" humahagolgol na ani Tita Shane habang hinihimas himas ang buhok ko.
Hindi ko alam pero kusang tumulo ang luha ko kahit na hindi ko pa man din alam ang nangyayari. Nasa hospital kami ngayon dahil sinundo kami ni Tita at Tito kanina. Ang sabi lang nya ay nag ka emergency daw. Napa tayo bigla si Tito dahil lumabas ang doctor galing sa isang kwarto.
"Doc how is she?" aligagang tanong ni Tito Nial sa doctor.
"I'm sorry, we did our best but we didn't save the patent" sagot ng doctor. Bigla namang napaupo sa sahig si Tito at umiyak ng umiyak. Si Tita Shane naman ay niyakap ako at si Xandre habang mas lumalakas ang paghagulhol nya. Natigilan nalang kami ng biglang dumating si Dad na hindi maipinta ang itsura. Lumapit ito sa kinaroroonan namin. Bigla naman syang pinag sasa sapak ni Tito Nial kaya napatayo ako.
"Hayop ka! Hindi mo man lang naisip ang mga anak mo habang nambababae ka! Tingnan mo ngayon anong nangyari sa asawa mo dahil sa kagaguhan mo! Animal ka! Ano? Namatay lang naman sya dahil sa sama ng loob na binigay mo sa kanya! Alam mo namang may sakit sya sa puso diba? Bakit sinaktan mo pa ha! Bakit?" Galit na galit na sigaw ni Tito Nial kay Daddy.
Doon na bumuhos ang mga luha ko. Naintindihan ko ang bawat salitang binitiwan nya pero hindi ako maka paniwala. Akala ko pa naman perpekto na ang pamilyang meron ako. Akala ko mahal na mahal nila ang isa't isa pero bakit nagka ganito bigla. Bakit kailangang kunin pa si Mommy...bakit? Hindi ko yata kaya na wala sya. Hinding hindi ko kaya!
"Sorry..." paulit ulit na bigkas ni dad na ngayon ay naka luhod na sa sahig. Tinignan ko lang sya pero wala na akong ibang maramdaman pa kundi galit...
"Babe?" bumalik lang ako sa reyalidad dahil sa pag tawag sa akin ni Saint.
"Ha?" enosenteng tanong ko sa kanya. Ni hindi ko man lang na pansin ang pag dating nya.
"May problema ba?" nag aalalang tanong nya.
"W-Wala" naisagot ko lang. Umupo naman sya sa tabi ko.
"Kanina pa kita tinatawag pero hindi ka sumasagot"nag aalala talaga sya. Tiningnan ko naman sya at binigyan ng pilit na ngiti. Ngumiti sya pero alam kong napapansin nya na may mali sa kilos ko. Kahit nga si Keila napapansin narin ang madalas kong pag tutulala pagdadahilan ko may iniisip lang ako tungkol sa isang subject.
"Babe date tayo mamaya" malambing na ani nya. Napangiti naman ako sa sinabi nya. This man never really fails to make me feel special.
Sana pag dumating ang araw na mahulog ako ng tuluyan sayo saluhin mo ako...
Ooh, ooh Ah, ah, ah-ha Ooh, ooh Ah, ah, ah-ha...
I got my eyes on you
You're everything that I see
I want your hot love
and emotion endlessly
I can't get over you
You left your mark on me
I want your hot love
and emotion endlesslyBigla nalang syang kumanta. Napatitig naman ako sa kanya. Ang gwapo gwapo nya sa paningin ko kapag kumakanta sya. Yung boses ang sarap lang sa pakiramdam. Parang gumaan bigla ang nararamdaman ko na may kung anong haplos sa puso ko.
'Cause you're a good girl and you know it
You act so different around me'Cause you're a good girl and you know it I know exactly who you could be Just hold on, we're going home Just hold on, we're going home
It's hard to do these things alone Just hold on, we're going home
I got my eyes on you
You're everything that I see
I want your hot love
and emotion endlessly
I can't get over you
You left your mark on me
I want your hot love
and emotion endlesslyAng galing parang nawala lahat ng iniisip ko kanina at sa kanya lang nakatuon ang attensyon ko. Bumibilis ang tibok ng puso ko sa bawat katagang kinakanta nya.
It's hard to do these things alone Just hold on, we're going home
I got my eyes on you
You're everything that I see
I want your hot love
and emotion endlessly
I can't get over you
You left your mark on me
I want your hot love
and emotion endlesslyHanggang sa matapos na ang kanta na nakatitig lang ako sa kanya. Parang ayoko na syang mawala pa sa paningin ko.
"Babe alam ko namang gwapo ako hindi mo na ako kailangan pang titigan ng ganyan " ngingisi na bulong pa nya.
"Kapal mo!" Umakyat yata ang lahat ng dugo ko sa mukha. Pakiramdam ko sinampal ako dahilan para pumula ang magkabilang pisngi ko.
"Babe ang cute mo pala mag nagba-blush ka" sinamaan ko naman sya ng tingin. Kita nanga na nahihiya ako tapos pag didiskitahan pa!
"Ok lang yan...basta ba ako ang dahilan para magka ganyan ka" nakangisi paring ani nya tsaka hinalikan ang dulo ng ilong ko. Pakshet! Pakiramdam ko kung may mas maipupula pa ako ganon ang itsura ko ngayon! Bakit ba ganito itong taong to? Tangna natatae yata ako!
Kinikilig ako!!!!"Ayyy ang sweet!" tili ni Keila dahilan para mas makaramdam ako ng hiya. Bwisit! Nasan naba yung kakapalan ng mukha ko bakit nawala ata bigla?