Chapter 23

132 7 0
                                    

Complicated

Sa loob ng dalawang araw matapos ang gabing ginawa namin iyon ni Davin ay hindi ko na siya nakita. Kahit saan walang Davin na mahahanap.

Madaling araw ng matapos kami at mahimbing na ang tulog niya noon. He looks too tired and drained probably because he was drunk as he came in my unit. I can even say that he was stressed into something. I'm still up until sunrises so I decided to leave him. Yes, I left him in my own unit with a letter asking him that if he would leave he should lock the door. That is the only thing I asked him in that letter. I don't know what to say.

Nagbihis lang ako noon at hindi na nag abala pang maligo. Pag baba ko sa parking ay dere-deretso kong minaneho ang sasakyan ko papunta sa bahay nila Cavin. I was shocked when I found out that Niccollius is also here.

"Hey, good morning did you take a bath?"

"Aren't you going to your office, Rian?"

I don't look decent in my clothes. I  just picked a shirt and a spare of denimn shorts and bun my hair that turns out messy since I was rushing into elevator scared that Davin was awake.

Hindi ko sila pinansin at umakyat nalang ako sa kwarto ko at mabilis na naligo at nag bihis ng pang opisina. I wore one of mother's choice of clothes that she brought on Hongkong. It was an Gucci formal coat and pants. I used a brassiere to be my inner top and joined them down in the kitchen eating breakfast.

"So what now, aren't you going to speak?"

Tanong ni Evereen sakin habang inaayos ko ang suot ko. Magkakasama kaming anim nila Xera dito sa unit ko. Hindi pa rin ako nagsasalita tungkol samin ni Davin kahit kanino kasi wala naman ding kami. Anong sasabihin ko?

"Seriously, here we thought kayo ang ikakasal. He was persistent to you don't you know?"

Saad naman ni Zaphire habang pinaglalaruan ang buhok ni Terra. Tumayo si Eve at tiningnan ako ng matalim saka kinuha ang isang puting panyo na nakapatong sa lamisita at ibinato sakin. Nasalo ko agad ito at kunot noo siyang binalingan.

"What is this for?"

"Your tears. Kasal pupuntahan natin baka maiyak ka." sarkastikong saad niya.

Tumawa ang mga kaibigan ko na naging dahilan ng kagustuhan kong itakwil nalang sila. Hindi ko alam kung bakit ako ang inaasar nila ng husto kahit wala naman akong emosyong pinapakita at mas pinili ko pang maging kalmado dahil kahit papaano ay parte parin ng plano ko ito. Hindi ko hahayaang ako ang sumira noon.

"Can someone tell me why are we invited to their wedding? Kung si Evereen lang gets ko pa kase pinsan, if you are also invited, Rian ayos lang din since as what Eve said the bride hates you baka gustong ipamukha na ikakasal na sila."

"Correction Terra, sakal hindi kasal." saad ni Xera.

Kinuha ko ang clutch ko at chineck ang laman saka lumingon para sagutin ang tanong na binitawan ni Terra. "Well, as you can see I also don't know, though Elianiere personality invited Eve and I before."

"Ako alam ko. I  know why we are invited." Saad ni Eve ng may ngisi sa mukha.

"Bakit?"

"She hated me once while she really hates Rian even before so she wanted to flock to us that she's getting married but apparently hindi lang siya ang pumili ng magiging guests sa kasal niya kaya pati kayo nasama."

Kunot noong napabaling si Terra kay Eve. Nakangisi pa din siya kaya napailing nalang ako at nanahimik pero itinuro naman niya ko.

"Rian our friend here make Caravin family poor. I was shocked they can even afford this kind of wedding. Kaya mag expect na kayo na business ang pag-uusapan sa reception dahil aside sa bank crupt na ang mga Caravin na mukhang iilan lang ang nakakalam ay wala na rin silang maipagmamalaking properties."

Chasing YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon