Father
"Davi! Amber!"
Napalingon ako sa tumawag sa pangalan ko. Davi run towards her uncles and aunts after hearing Niccollius call our names.
Tumayo ako ng tuwid at bahagyang humakbang palayo sa katabi ko. I saw my friends eyes widened because of what they saw. Even I, was shocked. I was expecting to see him here but my expectations vanished when I thought he wasn't around. I was relieved a while ago.
He cleared his throat behind me. I didn't look back and I just walk towards my daughter.
Nakayapos si Davi kay Xera, Eve and Everson was tapping her head and shoulders kaya hindi ko alam kung saan ako pu-pwesto para makalapit sa anak ko. Cavin and Nicco throw a serious glance towards the man behind me. He didn't move there and just stand while looking at us, I saw that from my peripheral vision. Gumitna ako sa mga pinsan ko at bumaling sa anak. Hindi ko siya tinitingnan, ayokong mag tama ang tingin naming dalawa.
"Davin, I thought you're not coming?" Si Evereen na mismo ang kuma-usap sa pinsan na tahimik na nakamasid lang samin.
We look like a bunch of gang in suits and gown here because of our number. Nicco with Xera, Cavin with Zaph and Zach, Terra with her husband, Eve and Everson and of course Jacob, Benedict and Ahron. All of them came here because of my daughter and now that they saw us I can see something in their eyes.
"It's your wedding day." Walang emosyong saad niya sa sinabi ni Evereen habang nakatingin sa akin, nag iwas ako ng tingin at napansin kong bumaling siya kay Davi. I saw my daughter looking at him too.
Does he know? He said it's nice to see me again, then does that mean he knew it was me? How?
"Mr. Luxvart," Bumaling siya kay Cavin na tinawag ang pangalan niya.
Napa-atras ako ng humakbang siya palapit samin. Akala ko handa ako pero ang ganito? Makita siya dito na hindi man lang alam kung anong nangyari sa kanya sa loob ng apat na taon ay ibang usapan. Nakakabigla lalo na dahil sa sinabi niya kanina. Mukhang kilala na niya ako. Nilingon ko si Evereen na nasa likod ko na pala ng hindi ko namamalayan.
"I'm sorry, I wasn't able to hide it to him. He doubted your identity when we all went to his wedding before. He just hid it." Mabilis na bulong sa akin ni Evereen na para bang iyon ang lahat ng sagot sa mga katanungan ko.
Bumaling ako sa harap ko at nakitang nakaluhod na siya ngayon sa harap ng anak ko na para bang kabalyero. Nakangiti siya sa anak ko pero alam kong may kakaiba sa ngiti niya.
"You got a nice name, Davi." Napakapit ako sa braso ni Nicco dahil sa kaba.
Bumaling sakin ang anak kobat ngumiti saka nag salita, "Graciás Mamá, for giving me a nice name."
Pilit akong ngumiti sa anak ko, "Denava, mi hija." Halos maibulong ko nalang ang huling dalawang salita na nasaad ko.
"She's your mom? You got a beautiful mom, Davi. Where's your dad?"
Nanlamig ako sa tanong niya sa anak ko. Kumilos agad sila Jacob at Everson. Kinuha ni Nicco si Davi kay Xera at binuhat nilingon niya si Cavin na ngayon ay nasa harap ng bukas na pinto ng suite nila naroon din si Zach.
"Where are you going to bring her?" Tanong niya sa pinsan ko.
Nicco didn't look nor answer him. Naglakad lang ito at nilampasan siya papunta kay Cavin. Everson is beside me while Jacob, Ahron and Benedict stand near him like they guarding his every move.
The other girls went out of the picture. They all follow Nicco entering Cavin's suite. I was left with these five men with Evereen and her husband. Evereen went near her cousin and spoke. Behind her is her husband. Everson hold my hand firmly while we we're looking at the man I didn't so saw for four years.
BINABASA MO ANG
Chasing You
Romansa|COMPLETED| Amberianna was raised to be kind and never seek for revenge but not when she found out how her father died. Casa Lavista, their home in Spain didn't do anything to get justice for her Papá. So with a heart filled with anger she compromi...