QUAIL

6 0 0
                                    

Hindi ko maiwasan isipin ang pa-uusap namin ni Cree kinailangan ko pa magsinungaling para mapagtakpan lamang ang katotohanan lahat nalang na naisip kung palusot sinabi ko na pero hindi ko maiwasan isipin na baka tama nga ang iniisip niya. Hindi na ako nagpatumpik-tumpik pa at lumabas na kahit kakauwi ko lang kailangan kong bumili ng PT para sigurado. Kaya pumunta ako sa pinakamalapit na drugstore at bumili ng limang PT kailangan yung sigurado na. Pagkatapos kong bumili ng PT umuwi na agad ako at uminom ng napakaraming tubig upang makaihi.

"Lord please wag naman sana" mahinang panalangin ko habang nilalagyan ang dalawang PT ng urine ko. Naisipan ko na tatlong session ang gagawin ko para sure baka kasi may diffect sa una. Iniwan ko sa ibabaw ng bed side table ko ang dawalang PT na ginamit ko while ang tatlo tinago ko muna nanalangin ako ng taimtim na sana isang linya lang. Inaliw ko ang sarili ko hanggang sa nag-alarm na yung phone ko sa senet na time ko at dahan-dahan akong lumapit sa PT sa may bed side table ko pagkadampot ko ng dalawang PT test na ginamit ko hindi ko naiwasan manginig at umiyak dahil dalawang linya ang nakita ko.

"Oh God Lord why" yun ang nasabi ko habang napaluhod ako

"Hindi pwede baka may diffect lang susubukan ko ulit" yun nalang ang nasabi ko at nilabas ang dalawang PT same routine lang ang ginawa ko ngunit to my dismay lahat ng limang PT dalawang linya ang lumabas hindi ko maiwasan mapaiyak. Iniyak ko lamang ang nararamdaman ko buong magdamag.

"Putang inang buhay naman bakit ngayon pa" hindi ko maiwasan masabi

"Mamatay ka na Isaac" sabi ko habang nakabaon ang aking mukha sa unan. Hindi ko na kaya putang ina. Kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Willow dahil sa kanilang lima panatag ako kay Willow na hindi niya ipagsasabi ang sasabihin ko sa kanya.

"Hello Mirah napatawag ka?" tanong niya pagkasagot niya hindi ko maiwasan mapasinghap.

"Willow" pangalan niya lamang ang aking nasabi.

"Mirah are you crying what happened?" tanong ni Willow na bakas ang pag-aalala.

"Willow i'm pregnant" pagkasabi ko nun hindi ko na napigilan na mapahagulgol ngunit walang sagot kaya pinagpatuloy ko ang sasabihin ko.

"I was raped Willow" sabi ko pero wala pa ring sagot

"Willow I was raped by Isaac" pagkasabi ko ng mga katagang iyon narinig ko na ang hagulgol ni Willow.

"I will kill him" sabi ni Willow pero nagsalita ulit siya

"Sorry Mirah I am very sorry" sabi niya kaya napatigil ako sa paghagulgol dahil sa paghingi niya ng sorry.

"Wala ka namang kasalanan Willow bakit ka humihingi ng sorry?" sabi ko sa kanya

"Hiniyaan namin mangyari sayo yan na hindi dapat" sabi ni Willow sa kabilang linya na rinig ang hagulgol kaya napatigil ako

"What do you mean?" Sabi ko kasi nalilito na ako ano ba ang ibig niyang sabihin

"Kung hinanap ka lang sana noong time na nawala ka. Hindi sana iyon nangyari saiyo. Nakita ka ni Avery na hinatak ni Isaac pero hinayaan lang namin iyon na mangyari dahil akala namin ay sumama ka sa kanya. We are very sorry Mirah" sabi ni Willow na mas lumakas pa ang iyak. Hindi ko naiwasan mapatulala

"I don't know what to say" yun nalang ang nasabi ko.

"We are very sorry Mirah.  I am so sorry" sabi ni Willow na humina na ang boses

"Are you really my friends? Kung hindi niyo siya hinayaan noong kinalakad niya ako hindi sana ito mangyayari" sigaw ko sa kanya hindi ko na iwasan patayan siya ng telepono hindi ko maiwasan mafrustrate sa nalaman ko putang ina ako ang binilog dito. Hindi ko maiwasan masira ang pillow case ko dahil sa galit at frustration. I have decided.

"Don't tell anyone about sa rape thing kung gusto mong patawarin kita" yun ang text ko sa kanya. Pagkatapos ko siyang itext napagdesisyonan ko ng ayusin ang mga gamit ko sa closet at nilagay sa isang maleta. Buo na ang pasya ko magpapakalayo na muna ako. May saving pa naman ako sa atm ko mga fifteen thousand pa yun plus ang twenty thousand ni ate Peyton.  Okay na naman na siguro ang perang ito panimula ko.

Obnoxious Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon